Thị xã Nghĩa Lộ khuyến khích các mô hình sản xuất nông nghiệp bền vững

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/6/2020 | 2:56:07 PM

YênBái - Những năm gần đây, người dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chuyển dịch giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên, nhiều mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế bền vững, giúp đời sống người dân thị xã ngày càng chuyển biến tích cực.

Thị xã Nghĩa Lộ xây dựng vùng sản xuất tập trung lúa chất lượng cao tại 5 phường.
Thị xã Nghĩa Lộ xây dựng vùng sản xuất tập trung lúa chất lượng cao tại 5 phường.

Những ngày tháng 6 này, bà con nông dân ở xã Nghĩa Lộ phấn khởi thu hái lứa chè hè đầu tiên trong năm. 

Ông Đặng Xuân Nghĩa ở thôn 4 có hơn 3 ha chè, chủ yếu là giống LDP1, LDP2, PH1 được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP từ khâu làm đất, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, lại được cán bộ khuyến nông thường xuyên hướng dẫn, cộng với các lứa chè trước được cắt bằng máy, nên búp chè lứa này đẹp và đều tăm tắp. 

Ông Nghĩa chia sẻ: "Chúng tôi thu hái đến đâu được nhà máy thu mua hết đến đó với giá dao động từ 3.500 - 4.500 đồng/kg búp tươi, mỗi năm gia đình thu nhập trên 400 triệu đồng. 

Không có lợi thế về đất đồi để phát triển cây chè, xã Thanh Lương đã thực hiện chủ trương chuyển đổi đất lúa sang trồng các loại cây màu có giá trị kinh tế cao như dưa lê, dưa hấu, ớt xuất khẩu, mía tím… Những ngày này, anh Đinh Văn Hoa, thôn Bản Khinh, xã Thanh Lương đang tranh thủ phân loại ớt để công ty đến thu mua. Anh Hoa là một trong những hộ tiên phong tham gia mô hình ớt xuất khẩu với 6 hộ dân trong xã. 

Anh Hoa cho biết: "Mô hình được Công ty TNHH GOV, tỉnh Phú Thọ triển khai trong đó hỗ trợ, cung ứng giống, tập huấn, hướng dẫn về quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và bao tiêu sản phẩm đầu ra. Qua hơn 6 tháng trồng cây ớt đã cho thu hoạch khá tốt”. 

Cũng giống như các xã nông nghiệp trên địa bàn, với lợi thế đất nông nghiệp, năm 2020 xã Phù Nham đã chỉ đạo và hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trong đó, duy trì 264 ha lúa, ứng dụng 3 ha trồng lúa hàng hóa với mô hình thử nghiệm giống GL102, RS 12; trồng 50 ha ngô xuân trên đất bãi màu và đất đồi; trồng trên 40 ha các loại rau, củ, quả luân canh. 

Ông Phùng Văn Đồng - Chủ tịch UBND xã Phù Nham cho biết: "Hiện nay xã đã triển khai vận động các hộ dân thành lập tổ hợp tác để liên kết phát triển sản xuất theo chuỗi gắn với tiêu thụ sản phẩm như trồng bưởi, chanh leo, trồng cây rau lấy hạt... Trong đó cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật; đồng thời, thu mua, vận chuyển cho đơn vị bao tiêu sản phẩm đem lại nguồn thu nhập từ 250 triệu đồng/ha/năm trở lên. 

Qua khảo sát cho thấy, các xã phường của thị xã Nghĩa Lộ đều đã khuyến khích, hỗ trợ tạo điều kiện để nông dân xây dựng được từ 5 đến 7 mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao và bền vững. Để có kết quả này, trong thời gian vừa qua thị xã Nghĩa Lộ đã khuyến khích, hỗ trợ giúp các xã, phường xây dựng các mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Ngoài ra, thị xã cũng tập trung quy hoạch, liên doanh, liên kết xây dựng một số vùng sản xuất tập trung theo hướng công nghệ cao, an toàn gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, tập trung xây dựng mô hình nông nghiệp tổng hợp gắn với du lịch. 

Mục tiêu cụ thể là quy hoạch xây dựng vùng sản xuất tập trung lúa chất lượng cao tại 5 xã, phường với các giống như: Séng cù, Hương chiêm; xây dựng vùng sản xuất rau màu chất lượng cao tại 5 xã, phường với các sản phẩm như: cà chua, súp lơ xanh, su su, ngô nếp tím Fancy 111, cây dược liệu, hoa và cây cảnh theo hướng an toàn, hữu cơ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng các mô hình nông nghiệp tổng hợp gắn với phát triển du lịch tại xã Nghĩa An, Nghĩa Phúc và phường Pú Trạng với các mô hình như: trang trại tổng hợp có sản phẩm cây con đặc sản, đặc thù với cảnh quan đẹp, có chỗ đón và phục vụ khách du lịch. 

Đồng thời, liên kết với các tổ chức doanh nghiệp tổ chức sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm tại các thị trường lớn trong nước và xuất khẩu. Qua đó, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ đó giúp tăng thu nhập cho người nông dân.

Nhật Thanh - Khánh Linh (Trung tâm TT&VH thị xã Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Nhân dân xã Ngòi A tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Để nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân, xã Ngòi A đã tập trung triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị kinh tế trên diện tích đất canh tác để phát triển bền vững.

Bà Lâm phân loại trứng vịt hàng ngày.

Năm 2017, được hỗ trợ 15 triệu đồng để phát triển chăn nuôi, bà Nguyễn Thị Lâm ở tổ dân phố 2, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên bắt đầu nuôi 1.200 con vịt siêu trứng.

Giá vàng bật mạnh vượt mốc 49 triệu đồng/lượng. (Ảnh  minh họa)

Giá vàng SJC hiện đang bán ra ở mức 49,05 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tăng mạnh lên mức 1.758 USD/oz.

Các giống lúa được sử dụng đều cho năng suất cao và có phẩm chất gạo ngon, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ (ảnh minh họa).

Những ngày này, nông dân các địa phương trong tỉnh đang tích cực tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đông xuân làm đất sản xuất lúa vụ mùa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục