Bà Lâm ở thị trấn Mậu A nuôi vịt siêu trứng cho hiệu quả cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/6/2020 | 2:53:13 PM

YênBái - Năm 2017, được hỗ trợ 15 triệu đồng để phát triển chăn nuôi, bà Nguyễn Thị Lâm ở tổ dân phố 2, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên bắt đầu nuôi 1.200 con vịt siêu trứng.

Bà Lâm phân loại trứng vịt hàng ngày.
Bà Lâm phân loại trứng vịt hàng ngày.

Mạnh dạn đưa đàn vịt lên tới quy mô như vậy là bà dựa trên thực tế từ năm 2015 đã nuôi thử 150 con rồi tăng đàn dần dần và có hiệu quả rõ rệt. Hiện tại, mỗi ngày đàn vịt đẻ khoảng 500 - 600 quả trứng. 

Bà mừng nhất là vịt đẻ trứng bao nhiêu cũng bán hết bấy nhiêu mà lại không cần phải đi đâu vì người mua tìm tới tận nhà. Thị trường tiêu thụ chủ yếu bà bán lẻ, duy nhất có một mối lớn hơn cả là bán cho một trường học trên địa bàn thị trấn. 

Thời gian vừa qua, đặc biệt suốt nửa đầu tháng Tư thực hiện giãn cách xã hội, bà cứ lo trứng sẽ không bán được. Thế nhưng không ngờ lượng trứng tiêu thụ không những duy trì ổn định mà còn có thêm nhiều người muốn mua, bà Lâm chia sẻ. Trứng vịt đẻ mỗi ngày được bà phân thành ba loại để bán giá 23.000 đồng, 25.000 đồng, 27.000 đồng một chục quả. 

Các mức giá khác nhau dựa trên chất lượng trứng theo như bà cho biết: "Nếu trứng nhặt trong chuồng sẽ để riêng và bán mức giá khác, nếu trứng đẻ rơi vãi sẽ để riêng và bán mức giá khác. Trứng rơi vãi thì tôi sẽ bán mức giá rẻ hơn, nói cho khách hàng biết rõ vậy và nên ăn trước do chất lượng không bằng trứng nhặt trong chuồng”. 

Từ khi nuôi vịt bán trứng đến nay, quan điểm của bà là khách mua ăn cũng giống như nhà mình ăn. Vì vậy, bà không giấu diếm khách hàng về chất lượng trứng và luôn có các mức giá rõ ràng. Bà cũng luôn thực hiện việc đền bù cho khách hàng nếu chất lượng trứng không bảo đảm. Bởi thế, bà chú trọng bảo đảm một cách tốt nhất về chất lượng trứng để hạn chế ít nhất số lượng trứng phải đền bù cho khách. 

Kinh nghiệm để chăn nuôi vịt đẻ đều, đẻ nhiều và trứng có chất lượng tốt của bà Lâm: "Thật ra tôi cũng không có bí quyết gì cả, chỉ là phải chọn vịt giống bảo đảm khỏe mạnh rồi tiêm phòng vắc xin đầy đủ, chế độ ăn thì cám công nghiệp chiếm 30%, còn lại 70% là ngô, thóc, chuối cây băm nhỏ”. 

Do nuôi gối nên nhà bà liên tục có trứng bán, giữ ổn định lượng khách quen. Đối với vịt siêu trứng, cứ từ 1 năm đến 1 năm rưỡi sẽ tiến hành thay đàn, bà bảo bán giá 60.000 đồng một con và không lo ế. Đất nhà bà Lâm rộng, có hai ao gần nhà, không gian thoáng mát, sạch sẽ nên chăn nuôi vịt hết sức thuận lợi. 

Vừa mới bắt thêm 500 vịt con, bà Lâm nói sẽ giữ số lượng đàn như thế này là phù hợp. Bảo đảm chất lượng trứng tốt, giá bán hợp lí, giữ niềm tin với khách hàng chính là cách bà Lâm duy trì phát triển chăn nuôi đạt hiệu quả cao nhất.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Giá vàng bật mạnh vượt mốc 49 triệu đồng/lượng. (Ảnh  minh họa)

Giá vàng SJC hiện đang bán ra ở mức 49,05 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tăng mạnh lên mức 1.758 USD/oz.

Các giống lúa được sử dụng đều cho năng suất cao và có phẩm chất gạo ngon, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ (ảnh minh họa).

Những ngày này, nông dân các địa phương trong tỉnh đang tích cực tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đông xuân làm đất sản xuất lúa vụ mùa.

Công nhân ngành điện kiểm tra các thiết bị điện mùa nắng nóng.

Mùa nắng nóng cũng là thời điểm nhu cầu sử dụng điện tăng cao, chi phí tiền điện của nhiều hộ gia đình cũng theo đó mà “leo thang”, đây là áp lực không nhỏ trong việc cân đối chi tiêu của nhiều hộ gia đình.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự kiến kinh phí cho việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này sẽ hết khoảng 270 tỷ đồng

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự kiến kinh phí cho việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này sẽ hết khoảng 270 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục