Thêm giống lúa chất lượng cao cho vùng cao Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/6/2020 | 8:14:28 AM

YênBái - Vụ mùa 2019, giống lúa TBJ3 được huyện Trạm Tấu cấy 1 ha tại xã Hát Lừu và vụ xuân 2020, huyện tiếp tục trồng thử nghiệm 2 ha tại xã Trạm Tấu.

Các đại biểu tham quan mô hình trình diễn giống lúa TBJ3 tại xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu.
Các đại biểu tham quan mô hình trình diễn giống lúa TBJ3 tại xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu.

Giống lúa TBJ3 là giống thuần nhập ngoại thuộc dòng Japonica của Nhật Bản do Viện Di truyền nông nghiệp nghiên cứu, chọn tạo và thuần nội bằng công nghệ tế bào. Giống lúa TBJ3 được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là giống lúa quốc gia tại Quyết định số 369/QĐ-BNN-TT ngày 15/2/2017, Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Thương mại Phú Thái được cấp bằng bảo hộ độc quyền. 

Vụ xuân  2020, được sự đồng ý của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Trạm Tấu phối hợp với Công ty cổ phần tư vấn Đầu tư và Thương mại Phú Thái xây dựng mô hình trình diễn tại 8 hộ dân ở xã Trạm Tấu cấy 2 ha giống lúa TBJ3. Đi thăm mô hình, mọi người ai cũng thấy thích thú trước ruộng lúa đều tăm tắp, hạt trĩu bông. 

Giống lúa BTJ3 là giống lúa cảm ôn nên gieo cấy được cả 2 vụ, có thời gian sinh trưởng 127 ngày, khả năng thích ứng rộng và ổn định trên nhiều chân đất. Đồng thời, TBJ3 có khả năng chịu rét tốt, thích ứng với thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, đặc biệt kháng bệnh như: đạo ôn, rầy nâu và bạc lá. Đặc biệt, giống BTJ3 có chất lượng gạo ngon, hạt trong, cơm dẻo, được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Ông Sùng Páo Giàng ở thôn Tấu Trên, xã Trạm Tấu tham gia cấy giống TBJ3 cho biết: "Nhà mình có 5.000 m vuông ruộng mọi năm cấy giống lúa lai 838 của Trung Quốc, nhưng năm nay gia đình đưa vào gieo trồng 1.500 m vuông  bằng giống lúa mới TBJ3. 

Từ đầu vụ đến nay, ruộng lúa sinh trưởng phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe; trong khi, nhiều ruộng lúa khác bị bệnh đạo ôn lá gây hại thì ruộng lúa của gia đình tôi vẫn không bị nhiễm”. 

Nhận xét về giống lúa mới, Bí thư Đảng ủy xã Trạm Tấu Mùa A Páo cho biết: "Thời tiết năm nay rất bất thuận cho sản xuất nông nghiệp, sâu bệnh bùng phát mạnh; thế nhưng, giống lúa TBJ3 vẫn phát triển tốt, tỷ lệ hạt chắc trên bông cao và khả năng chống chịu sâu bệnh tốt nên cho thấy đây là giống lúa rất có triển vọng, có khả năng ứng phó tốt với biến đổi khí hậu ở đây. Đặc biệt, năng suất lúa cũng cao hơn hẳn so với giống lúa địa phương đang gieo cấy”. 

Theo ông  Hà Sông Thao - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Trạm Tấu: Vụ mùa 2019, giống lúa TBJ3 đã cấy tại xã Hát Lừu diện tích 1 ha. Mặc dù là vụ mùa sâu bệnh nhiều, nhưng năng suất đạt gần 6 tấn/ha; gạo TBJ3 có mùi thơm dịu, cơm thơm mềm nấu một bữa ăn được nhiều bữa rất phù hợp với người ăn cơm chan canh. 

"Qua theo dõi hai vụ lúa, chúng tôi thấy giống lúa này phù hợp với điều kiện khí hậu vùng núi và chống chịu được sâu bệnh rất tốt, nhất là điều kiện canh tác của người dân vùng cao. Sau khi thực hiện gặt tại chỗ, năng suất 2 ha của bà con cấy ở đây là 7,2 tấn/ha. Đây là điều bất ngờ mà bà con chưa thấy bao giờ” - ông Thao nói. 

Hiện, tỉnh Yên Bái đang thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước dành sự quan tâm hợp tác phát triển sản xuất và chế biến sản phẩm lúa gạo theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, gắn sản xuất với tiêu thụ theo chuỗi giá trị. 

Với những ưu thế vượt trội, giống lúa thuần TBJ3 đã mở ra triển vọng và cũng là tiền đề để nông dân các địa phương trong tỉnh xây dựng những vùng lúa chất lượng.

Văn Thông

Tags Trạm Tấu lúa chất lượng TBJ3 chuỗi giá trị gạo ngon

Các tin khác
Thị xã Nghĩa Lộ xây dựng vùng sản xuất tập trung lúa chất lượng cao tại 5 phường.

Những năm gần đây, người dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chuyển dịch giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên, nhiều mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế bền vững, giúp đời sống người dân thị xã ngày càng chuyển biến tích cực.

Nhân dân xã Ngòi A tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Để nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân, xã Ngòi A đã tập trung triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị kinh tế trên diện tích đất canh tác để phát triển bền vững.

Bà Lâm phân loại trứng vịt hàng ngày.

Năm 2017, được hỗ trợ 15 triệu đồng để phát triển chăn nuôi, bà Nguyễn Thị Lâm ở tổ dân phố 2, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên bắt đầu nuôi 1.200 con vịt siêu trứng.

Giá vàng bật mạnh vượt mốc 49 triệu đồng/lượng. (Ảnh  minh họa)

Giá vàng SJC hiện đang bán ra ở mức 49,05 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tăng mạnh lên mức 1.758 USD/oz.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục