Yên Bái khởi sắc kinh tế tập thể

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/6/2020 | 11:14:21 AM

YênBái - Doanh thu bình quân là 2 tỷ đồng/hợp tác xã (HTX), lãi bình quân đạt 425 triệu đồng/HTX, tăng 84,7 triệu đồng/HTX so với năm 2015.

Lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh Yên Bái tham quan mô hình sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP của Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận.
Lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh Yên Bái tham quan mô hình sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP của Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận.

Kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là các HTX trên địa bàn tỉnh ngày một phát triển mạnh mẽ cả về số lượng quy mô, lợi nhuận.

HTX đẩy mạnh liên doanh, liên kết, đồng hành, chắp cánh cho kinh tế hộ phát triển. Xã viên có lương và được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tạo việc làm, thu nhập cho hàng ngàn lao động, đóng góp không nhỏ vào ngân sách Nhà nước. 

Xác định rõ, KTTT mà nòng cốt là HTX có một vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc các cấp, ngành thực hiện nhiệm vụ phát triển KTTT và tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT tỉnh. Cùng đó, ban hành các văn bản, chương trình, cơ chế, chính sách, khuyến khích hỗ trợ đẩy mạnh phát triển KTTT, HTX. 

Đến nay, toàn tỉnh đã có 415 HTX (5 tháng đầu năm 2020 thành lập mới 22 HTX), tăng 100 HTX, bằng 31,7% so với năm 2015. Số HTX hoạt động hiệu quả theo Luật HTX 2012 là 366 HTX, chiếm 70,5% tổng số HTX đang hoạt động. Phấn đấu hết năm 2020, tổng số HTX đạt 465 đơn vị và 3.700 tổ hợp tác, thu hút và giải quyết việc làm cho trên 40.000 thành viên, người lao động tham gia vào khu vực KTTT. 

Các HTX hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau (nông, lâm, ngư nghiệp 249 HTX chiếm 60% tổng số HTX, phi nông nghiệp chiếm 36% tổng số HTX và 17 quỹ tín dụng nhân dân chiếm 4,0% tổng số HTX). Các HTX đã thu hút trên 26.888 thành viên, với tổng số vốn hoạt động trên 948,8 tỷ đồng, tăng 171,8% so với năm 2015. 

Doanh thu bình quân là 2 tỷ đồng/HTX, lãi bình quân đạt 425 triệu đồng/HTX, tăng 84,7 triệu đồng/HTX so với năm 2015. Bình quân mỗi năm nộp ngân sách Nhà nước đạt trên 35 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2015. 

Bên cạnh các HTX, toàn tỉnh có 3.140 tổ hợp tác, với trên 18.800 thành viên, tăng 543 tổ hợp tác và 9.800 thành viên so với năm 2015; doanh thu bình quân đạt 300 triệu đồng, lợi nhuận đạt 70 triệu đồng/tổ/năm; thu nhập bình quân lao động đạt 3,5 triệu đồng/người/tháng. 

Có thể khẳng định, HTX, tổ hợp tác có vai trò tích cực trong thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, tạo mối liên kết, hợp tác giữa những cơ sở sản xuất nhỏ với nhau; hỗ trợ nhau về vốn, kỹ thuật, thị trường; giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho thành viên. HTX hình thành, phát triển rộng khắp từ vùng thấp đến vùng cao và tập trung vào các lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế như chế biến chè, gỗ rừng trồng, các sản phẩm từ quế, miến đao, măng tre Bát độ, nuôi trồng thủy sản... 

Không chỉ vậy, khu vực KTTT đã tập trung đổi mới phương thức quản lý, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, đẩy mạnh liên doanh, liên kết, tìm kiếm thị trường, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho thành viên, người lao động và ngày càng có nhiều mô hình HTX kiểu mới sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm đã hình thành, phát triển. 

Các HTX góp phần tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và điều hòa các quan hệ về sở hữu và lợi ích kinh tế. Với sự năng động, sáng tạo, nhạy bén, HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận đã tiên phong trong thực hiện chuỗi liên kết và trở thành đầu tàu thúc đẩy phát triển HTX và là điểm tựa trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Văn Chấn. 

HTX đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ, bao tiêu sản phẩm chè búp tươi với 54 thành viên HTX và 35 hộ dân quanh vùng để liên kết sản xuất. HTX đứng ra hoạch định chiến lược phát triển, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch, bao tiêu đầu ra cho toàn bộ sản phẩm với giá cao hơn giá thị trường 300 - 500 đồng/kg. 

Bằng sự liên kết chặt chẽ và biết chia sẻ lợi nhuận HTX và các hộ thành viên, các hộ dân liên kết đã chung một nhịp cầu trên con đường phát triển. Với sự cố gắng và đổi mới trong sản xuất, kinh doanh, doanh thu HTX tăng từ 23,5 tỷ đồng năm 2017 lên trên 25 tỷ đồng năm 2019, nộp ngân sách Nhà nước 800 triệu đồng mỗi năm. Cùng đó, HTX còn giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động có thu nhập ổn định từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. 

Có thể khẳng định, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của tỉnh cùng những cơ chế, chính sách, sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị, sự nỗ lực đổi mới, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, KTTT mà nòng cốt là các HTX đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội và trở thành lĩnh vực kinh tế chủ lực của tỉnh.      

Thanh Phúc

Các tin khác
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

Sáng nay (29/6), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức khởi công Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ-cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ.

Khu liên hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai Trường Hải

Ngày 28-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP về giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bưởi Đại Minh là sản phẩm chủ lực, có tiềm năng, lợi thế của huyện.

Trên cơ sở các dự án của tỉnh, Yên Bình đã thẩm định, lựa chọn triển khai thực hiện 5 dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm, với tổng kinh phí được cấp năm 2020 trên 11 tỷ đồng.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Trấn Yên cùng các đơn vị thi công làm lễ động thổ công trình

Trong không khí thi đua lập thành tích chào mừng 120 năm Ngày thành lập tỉnh, 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh và chào mừng Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, sáng 28/6, UBND huyện Trấn Yên đã tổ chức lễ khởi công công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường Vân Hội – Quân Khê.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục