Nhằm gia tăng các dịch vụ, tiện ích phục vụ khách hàng, kể từ ngày 15/7, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chính thức triển khai áp dụng ứng dụng (app) mua vé tàu và thanh toán trực tuyến trên smartphone.
"Đây là ứng dụng hỗ trợ khách hàng mua vé tàu trên các thiết bị di động với giao diện thân thiện hơn. Các bước, thao tác chọn tàu, chọn vé, chọn phương thức thanh toán một cách dễ dàng, nhanh chóng,” lãnh đạo VNR cho biết.
Với ứng dụng này, khách hàng tra cứu được lịch sử giao dịch, vé đã thanh toán, chưa thanh toán. Khi đi tàu, hành khách chỉ cần xuất trình màn hình vé điện tử cho nhân viên soát vé cùng giấy tờ nhân thân.
Cùng với việc nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phương tiện trong thời gian qua của VNR, việc triển khai ứng dụng mua vé tàu và thanh toán trực tuyến trên điện thoại được xem là một trong những giải pháp ứng dụng công nghệ gia tăng tiện ích, đem lại sự thuận tiện cho khách hàng mua vé tàu "mọi lúc, mọi nơi.”
Hành khách có thể tra tìm ứng dụng "vé tàu” của VNR trên CH Play của Google hoặc Apple Store của Apple với logo ứng dụng: Vé tàu (Beta); từ khóa tìm kiếm: dsvn, vetau, duongsat. Sau đó thực hiện các bước sau:
Bước 1: Mở ứng dụng mua vé tàu
Bước 2: Chọn chuyến tàu. Trên màn hình "Mua vé tàu” chọn ga đi ga đến, chọn mua vé một chiều hay khứ hồi, nhập thời gian đi tàu: ngày đi hoặc ngày về hoặc cả hai nếu mua vé khứ hồi. Sau đó chọn Tìm chuyến tàu.
Bước 3: Chọn tàu-chọn chỗ. Trên màn hình này hiển thị các mác tàu, giờ đi, giờ đến, thời gian hành trình, số chỗ còn. Khách hàng chọn tàu chiều đi-chiều về (có thể thay đổi lại thời gian đi tàu). Tại màn hình này cũng cho phép khách hàng thay đổi ngày đi tàu, cho phép chọn tàu theo các mục: số lượng chỗ còn, giờ đi tàu, thời gian chạy tàu, giờ đến.
Sau khi chọn tàu, khách hàng chọn chỗ chiều đi hoặc chiều về hoặc cả hai. Trên màn hình hiển thị cho phép tìm kiếm theo loại chỗ: ngồi mềm, ngồi cứng, nằm khoang 4, nằm khoang 6, từng loại chỗ lại hiển thị khoảng giá. Sau khi chọn, sẽ hiển thị số toa, số chỗ đã chọn.
Bước 4: Nhập thông tin hành khách, chọn khuyện mãi (nếu có), thông tin người đặt vé, thông tin xuất hóa đơn (nếu có), chọn hình thức thanh toán. Tại bước này, khách hàng nhập thông tin người đi tàu (Họ tên và số giấy tờ: CMND/Ngày sinh…). Khách hàng cũng có thể chọn nhanh thông tin khách hàng đã từng nhập trước đó; thay đổi đối tượng đi tàu; thay đổi khuyến mại. Sau đó, nhập thông tin người mua vé, hóa đơn (nếu lấy hóa đơn), chọn phương thức thanh toán.
Có nhiều phương thức thanh toán như: Thanh toán trực tuyến qua cổng thanh toán ngân lượng bằng thẻ visa (master), ATM nội địa, QRPay…; Thanh toán trực tuyến qua cổng thanh toán Napas; thanh toán trực tuyến qua cổng thanh toán VNPay; thanh toán trực tuyến qua cổng thanh toán Payoo.
Khách hàng cũng có thể chọn thanh toán trả sau, bằng cách đặt chỗ, tạm giữ vé và thanh toán trả sau bằng tiền mặt hoặc các kênh thanh toán khác tại các điểm giao dịch.
Bước 5: Thực hiện thanh toán online. Khách hàng nhập thông tin thẻ để thanh toán. Sau khi thanh toán thành công được thông báo thành công và đi đến màn hình đơn mua vé. Tại màn hình này hiện thị các vé chưa đi khi đã thanh toán thành công, vé chưa thanh toán khi chưa thanh toán thành công (cho phép tiếp tục thực hiện thanh toán với trường hợp chưa thanh toán).
Sau khi thanh toán thành công, ứng dụng cho phép tải vé dạng PDF khổ 80mm về thiết bị để khách hàng sử dụng để kiểm tra vé khi đi tàu.
(Theo Vietnam+)