Yên Thắng bảo vệ môi trường nông thôn bền vững

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/7/2020 | 7:35:30 AM

YênBái - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn 2010 - 2020, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên vinh dự đón quyết định xã đạt chuẩn NTM vào cuối tháng Năm vừa qua. Môi trường nông thôn của xã những năm qua nhờ đó đã đổi thay rõ nét.

Nhân dân xã Yên Thắng tích cực tham gia các hoạt động chỉnh trang, giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn.
Nhân dân xã Yên Thắng tích cực tham gia các hoạt động chỉnh trang, giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn.

Đối với nội dung tiêu chí về môi trường, xã chú trọng quan tâm thực hiện và trên địa bàn có 12/12 cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ có đầy đủ hồ sơ, thủ tục về bảo vệ môi trường, đạt tỷ lệ 100%; trong đó, 7 cơ sở đăng ký cam kết môi trường cấp huyện, 5 cơ sở đăng ký cam kết môi trường cấp xã. Tất cả cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ đều đã có hệ thống và quy trình xử lý chất thải hợp vệ sinh; đồng thời, thực hiện tốt bảo vệ môi trường. 

Tuyên truyền, vận động, khuyến khích phát triển sản xuất, chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường, xã hiện có 998/1.107 hộ chăn nuôi xây dựng chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, đạt tỷ lệ 90,1%. Chất thải chăn nuôi của các hộ này được thu gom, xử lý qua bể chứa và bể biogas, bảo đảm không gây ô nhiễm nguồn nước và môi trường.

Toàn xã đã có 895/1.233 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, đạt 72,6%; có 942/1.233 hộ có nhà tắm hợp vệ sinh, đạt 76,4%; có 1.201/1.233 hộ có bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh, đạt 97,4%. Đặc biệt, tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh có 1.233/1.233 hộ, đạt 100%. Xã quy hoạch 4 nghĩa trang nhân dân với diện tích là 28.512,8 m2 giúp cho việc mai táng người qua đời được thực hiện theo đúng quy định và theo hương ước của thôn. 

Tại các khu dân cư tập trung của xã đều có hệ thống tiêu, thoát nước mưa, nước thải nên không để xảy ra hiện tượng tắc nghẽn, tù đọng nước thải và ngập úng. Các khu vực công cộng của xã không có hiện tượng xả nước thải, chất thải rắn gây mất mỹ quan. 

Tại các khu đồng ruộng có diện tích lớn, địa phương tập trung xây dựng các bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, cụ thể là 15 bể/10 khu cánh đồng. 

Tại các hộ, xã vận động xây dựng 269 hố rác và tại các khu dân cư tập trung xây dựng 2 hố rác, 1 lò đốt rác. Các thôn đều có hương ước, quy ước cụ thể với sự tham gia của các hộ, cơ sở cam kết thực hiện đúng quy định đối với chất thải và nước thải. Nhờ vậy, không còn tình trạng đổ, vứt bừa bãi vỏ bao bì, dụng cụ đựng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y sau khi sử dụng ra môi trường. 

UBND xã cũng xây dựng kế hoạch vệ sinh, chỉnh trang các tuyến đường trục xã, trục thôn, liên thôn, ngõ xóm bảo đảm xanh, sạch, đẹp vào ngày 20 hàng tháng cũng như vận động nhân dân thực hiện quy ước bảo vệ môi trường nông thôn. 

Ông Nguyễn Ngọc Minh - Trưởng thôn Làng Già cho biết: "XDNTM, đặc biệt là nhận thức của người dân về công tác vệ sinh môi trường đã thay đổi rõ rệt. Người dân thôn Làng Già đã và đang thực hiện Phong trào "5 không, 3 sạch” cùng với các chi hội đoàn thể đảm nhận các đoạn đường tự quản, hàng tháng tổ chức lao động vệ sinh sạch sẽ”.

Công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, tạo môi trường trong lành và cảnh quan xanh, sạch, đẹp cũng được xã đẩy mạnh thực hiện. Yên Thắng những năm qua đã triển khai xây dựng 8 km mô hình "Ánh sáng đường quê” trên địa bàn 7/7 thôn. Bà Phạm Thị Loan - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã khẳng định việc triển khai 2 km mô hình đường hoa dọc các tuyến đường trục thôn và 61 mô hình "Nhà sạch - Vườn đẹp” luôn được chú trọng thực hiện bảo đảm chất lượng và không chạy theo số lượng.

Xây dựng môi trường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp là đích đến của xã Yên Thắng. Đây tiếp tục là mục tiêu phấn đấu của địa phương để giai đoạn 2020 - 2025 sẽ đạt chuẩn xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với sự phát triển kinh tế, xã hội bền vững đi đôi với không ngừng nỗ lực xây dựng và bảo vệ môi trường.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Nông dân xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên thu hoạch măng Bát độ.

Ngày 29/1/2016, Huyện ủy Trấn Yên ra Nghị quyết chuyên đề số 22-NQ/HU về chương trình phát triển kinh tế nông nghiệp trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020. Đến nay, tất cả các nội dung phát triển kinh tế nông nghiệp trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 đều đã vượt mục tiêu đề ra.

Ảnh minh họa

Trong tháng 7, EVN sẽ tiếp tục thực hiện giảm giá bán điện cho đối tượng sinh hoạt và giảm giá tháng 4, 5, 6 cho các khách hàng thuộc đối tượng cơ sở lưu trú du lịch cập nhật đầy đủ hồ sơ trước 16/7.

Nhiệm kỳ qua, huyện Mù Cang Chải đã huy động các nguồn lực và triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp; xác định phát triển du lịch, lâm nghiệp và chăn nuôi gia súc, gia cầm là hướng đi phù hợp để người dân phát triển kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững.

Trái ngược với dự đoán về việc có thể giảm nhẹ, giá xăng, dầu đã được nhà điều hành giữ nguyên so với lần điều chỉnh gần đây nhất (27/6).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục