Làng Nhì phát huy hiệu quả mô hình tự quản và tổ hợp tác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/7/2020 | 7:49:23 AM

YênBái - Xã vùng cao Làng Nhì, huyện Trạm Tấu có 99,6% dân số là dân tộc Mông, kinh tế - xã hội chậm phát triển, nguồn thu nhập chính của người dân chủ yếu từ trồng trọt và chăn nuôi.

Xã Làng Nhì đã có nhiều hộ gia đình chăn nuôi từ 4 - 10 con trâu.
Xã Làng Nhì đã có nhiều hộ gia đình chăn nuôi từ 4 - 10 con trâu.

Thực hiện các nghị quyết, kết luận, chương trình của đảng bộ các cấp, đặc biệt là thực hiện Kế hoạch số 86 của Huyện ủy Trạm Tấu về thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy, Làng Nhì đã chú trọng xây dựng và phát huy các mô hình tự quản, các tổ hợp tác, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. 

Đồng chí Sùng A Nu - Bí thư Đảng ủy xã Làng Nhì cho biết: "Đến nay, xã đã thành lập 8 tổ tự quản và 15 tổ hợp tác với gần 160 thành viên, chủ yếu là phát triển chăn nuôi, trồng trọt, thu mua chè búp tươi. Với các tổ tự quản, tự quản về nếp sống văn minh do Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ xã quản lý; tự quản về đảm bảo an ninh trật tự do Mặt trận Tổ quốc xã quản lý”. 

Ngay sau khi ra mắt, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa mới, tập trung thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường và thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 

Các tổ tự quản luôn phát huy vai trò trách nhiệm và nhiệm vụ được giao, quản lý và nắm chắc tình hình an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương; giữ gìn vệ sinh môi trường ở thôn bản. Mỗi hộ gia đình ở thôn đều có 1 thùng rác. Hàng tháng, hàng quý đều tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp để thực hiện trong thời gian tiếp theo. 

Ông Giàng A Tồng ở thôn Trống Tầu cho biết: "Tổ tự quản về nếp sống văn minh rất có ý nghĩa. Chúng tôi được tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới; thực hiện nội dung quy ước, hương ước của cộng đồng, nhất là thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội, tích cực xây dựng gia đình văn hóa ấm no hạnh phúc…”. 

Các tổ hợp tác về chăn nuôi, trồng trọt, thu mua chè búp tươi trên địa bàn xã tuy mới thành lập nhưng bước đầu đã phát huy hiệu quả. Năm 2019, Tổ hợp tác Chăn nuôi trâu tại thôn Chống Tầu xuất bán 6 con trâu, thu về gần 200 triệu đồng; Tổ thu mua búp chè tươi với trên 56 tấn/năm vượt mục tiêu đề ra. Ngoài ra, nhiều hộ chăn nuôi trâu với quy mô trên 10 con; chăn nuôi lợn 10 con/chuồng, gà 200 - 500 con/lứa… 

Đồng chí Sùng A Nu - Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: "Xã đã có 6 tổ hợp tác về chăn nuôi, 8 tổ hợp tác trồng trọt và 1 tổ hợp tác thu mua chè búp tươi. Các tổ hợp tác đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình, đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, từng bước nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân”.

Phát huy những kết quả đạt được, xã Làng Nhì đang tiếp tục sử dụng có hiệu quả các nguồn đầu tư hỗ trợ của Nhà nước để khuyến khích nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện các mô hình, đề án, hiệu quả của tổ hợp tác trong phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, tạo mối liên kết trong sản xuất nông nghiệp.
Hà Tĩnh

Tags Làng Nhì Trạm Tấu phát huy hiệu quả mô hình tự quản tổ hợp tác

Các tin khác
Máy bay của hãng hàng không IndiGo tại sân bay quốc tế Indira Gandhi ở New Delhi, Ấn Độ.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự báo sự phục hồi của ngành hàng không phụ thuộc vào tốc độ dỡ bỏ hạn chế đi lại và chỉ đến năm 2023, hàng không mới trở lại mức tăng trưởng trước đại dịch.

Người dân Văn Yên thu hoạch quế vỏ.

Nằm ở phía Bắc tỉnh Yên Bái, huyện Văn Yên có diện tích tự nhiên trên 139.000 ha; trong đó, đất lâm nghiệp chiếm 75% diện tích. Vùng quế Văn Yên hình thành từ lâu đời và gắn liền với cuộc sống của người Dao.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Sáng 16/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ trực tuyến với các địa phương về đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Nhiều địa phương bị Thủ tướng phê bình vì giải ngân vốn đầu tư công rất chậm, dưới 20%. Có 7 bộ và cơ quan trung ương giải ngân chưa đạt 5%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục