Dự báo Việt Nam duy trì tăng trưởng trong năm 2020

  • Cập nhật: Chủ nhật, 23/8/2020 | 9:47:47 AM

Bằng cách đi đầu trong cuộc chiến chống lại Covid-19, Việt Nam đã gia tăng dấu ấn của mình đối với nền kinh tế thế giới, từ đó thu hút các doanh nghiệp nước ngoài hiện đang tìm cách đa dạng hóa hoạt động và giảm thiểu rủi ro liên quan đến các cú sốc khác trong tương lai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo tạp chí Economist (Anh), năm 2020 là thời điểm tốt mà các nhà kinh tế học gọi là "hội tụ tiến hóa”, mô tả việc các nền kinh tế nghèo phát triển nhanh hơn các nền kinh tế giàu, và do đó khoảng cách thu nhập được thu hẹp.

Tuy nhiên, năm nay sẽ hơi khác biệt một chút do tác động của đại dịch Covid-19. Rất ít nền kinh tế mới nổi phát triển, nhưng vì các nền kinh tế phát triển sẽ suy thoái nhanh hơn, nên khoảng cách giữa các nền kinh tế đang phát triển với các nền kinh tế phát triển vẫn được thu hẹp. Bài viết còn nhận định, một số nền kinh tế mới nổi sẽ vẫn tăng trưởng - đó có thể là Trung Quốc, Ai Cập và Việt Nam.
Theo Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam có vị trí thuận lợi để thoát khỏi bẫy kinh tế Covid-19 vì ít nhất 2 lý do.

Thứ nhất, Chính phủ Việt Nam đã tạo đủ không gian tài khóa để thực hiện biện pháp kích thích tài khóa đầy tham vọng. Do đó, chính phủ có thể nâng cao cả tổng cầu trong ngắn hạn và tổng cung trong dài hạn bằng cách chi tiêu nhiều hơn và tốt hơn.

Thứ hai, bằng cách đi đầu trong cuộc chiến chống lại Covid-19, Việt Nam đã gia tăng dấu ấn của mình đối với nền kinh tế thế giới, từ đó thu hút các doanh nghiệp nước ngoài hiện đang tìm cách đa dạng hóa hoạt động và giảm thiểu rủi ro liên quan đến các cú sốc khác trong tương lai. 

(Theo SGGP)

Các tin khác
Hàng loạt khách sạn 3 sao tại khu vực Phố cổ Hà Nội đã phải đóng cửa, dừng hoạt động.

Kinh doanh thời dịch là bức tranh ảm đạm. Nhiều chủ khách sạn lâm vào đường cùng phải đi bán hoa quả, chạy taxi trả nợ, nhưng không ít đại gia lại ăn nên làm ra mùa dịch.

Sáng 20/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành dự Hội nghị.

Xã Nghĩa Lộ là xã duy nhất ở thị xã Nghĩa Lộ trồng chè với diện tích 553 ha chuyên canh. Năm 2019, sản lượng chè búp tươi đạt trên 7.000 tấn, năng suất đạt trên 12 tấn/ha, giá trị kinh tế ước đạt trên 27 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - Phó giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Yên Bái giới thiệu dịch vụ VNPT Check tại Hội thảo.

Vừa qua, tại điểm cầu truyền hình phòng họp VNPT Yên Bái, dưới sự chủ trì của Sở Công Thương Yên Bái, các nhà phân phối sản phẩm về nông sản, thủy sản, thực phẩm uy tín trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tham Hội thảo tập huấn và kết nối doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục