Văn Chấn quyết tâm hoàn thành thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/9/2020 | 8:11:11 AM

YênBái - Năm 2020, huyện Văn Chấn được UBND tỉnh giao dự toán thu ngân sách (TNS) trên 202,4 tỷ đồng, kế hoạch theo Chương trình hành động số 190-CTr/TU ngày 26/11/2019 của Tỉnh ủy, địa phương phấn đấu TNS 218 tỷ đồng; trong đó, thu cân đối 153 tỷ đồng, tiền sử dụng đất 65 tỷ đồng.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu trao đổi về công tác thu ngân sách quý III năm 2020.
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu trao đổi về công tác thu ngân sách quý III năm 2020.

Nhìn lại chặng đường thực hiện nhiệm vụ TNS của huyện Văn Chấn 7 tháng đầu năm 2020 được thực hiện trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, dẫn đến việc nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh tạm dừng hoạt động và hoạt động cầm chừng. 

Sản phẩm của các doanh nghiệp trên địa bàn như: chè, gỗ không tiêu thụ được do không xuất được hàng cho các đối tác. Phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh có quy mô kinh doanh nhỏ và siêu nhỏ, năng lực tài chính hạn chế, các hộ kinh doanh mang tính chất thời vụ không ổn định. 

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết những tháng đầu năm do nắng nóng kéo dài nên vụ chè xuân gần như không có khiến các nhà máy chế biến chè thiếu nguyên liệu chè búp tươi để sản xuất; nguồn nước để sản xuất điện ít, nên sản lượng điện của các nhà máy thủy điện giảm so với cùng kỳ. Một số dự án do các doanh nghiệp làm chủ đầu tư tiến độ còn chậm hoặc chưa triển khai như: dự án thủy điện Thác Cá; thủy điện Chấn Thịnh; thủy điện Sài Lương; thủy điện Nậm Búng. 

Cùng đó, công tác thu ngân sách còn gặp khó khăn do các chính sách của Quốc hội và Chính phủ như: Nghị quyết số 116/2020/QH14 của Quốc hội về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020; Nghị định số 41/2020/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020 về giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ; Quyết định số 22/2020/QĐ-TTg ngày 10/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất… đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn TNS trên địa bàn.

Ông Mai Mộng Tuân - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn chia sẻ: Xác định rõ khó khăn nên ngay từ đầu năm Huyện ủy, UBND huyện đã quyết liệt chỉ đạo cơ quan thuế, các ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tập trung mọi nguồn lực, đưa ra nhiều biện pháp, giải pháp thiết thực và phù hợp với tình hình địa phương; rà soát các nguồn thu, đôn đốc nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, dù đã có rất nhiều nỗ lực, nhưng số thu 7 tháng còn chưa được như mong muốn. 

Đến ngày 31/7/2020, TNS trên địa bàn mới thực hiện đạt 81,3 tỷ đồng, bằng 37% dự toán phấn đấu, bằng 86% so cùng kỳ; trong đó, thu cân đối đạt 41,3 tỷ đồng, bằng 27% dự toán phấn đấu, bằng 61% so với cùng kỳ; thu tiền sử dụng đất 40 tỷ đồng, bằng 62% dự toán phấn đấu, tăng 46% so với cùng kỳ. 

Trong 5 tháng cuối năm 2020, TNS trên địa bàn tiếp tục gặp nhiều khó khăn nên huyện dự kiến các nguồn thu cân đối có thể bị giảm khoảng 27 tỷ đồng. 

Trong đó, thu quốc doanh giảm 10,5 tỷ đồng, thu ngoài quốc doanh giảm 9,67 tỷ đồng, giảm thu từ các doanh nghiệp xây dựng 1,12 tỷ đồng, giảm thu từ các doanh nghiệp khai thác đá 2,94 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân giảm 1,2 tỷ đồng, thu phí, lệ phí giảm 4,8 tỷ đồng… Tuy vậy, huyện Văn Chấn vẫn quyết tâm phấn đấu hoàn thành dự toán đã được giao”.

Nhiệm vụ TNS 5 tháng còn lại của năm 2020 đối với huyện Văn Chấn còn rất lớn (trên 130 tỷ đồng). Do vậy, Chi cục Thuế huyện cần quyết liệt trong công tác thu nợ thuế, ban hành đầy đủ thông báo, thực hiện đúng quy trình thu nợ; đồng thời, tiến hành thu ngay các khoản nợ được gia hạn đến hạn nộp.

Chủ động theo dõi diễn biến tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn, chi tiết từng nguồn thu, sắc thuế, xác định chính xác số thuế được gia hạn, số thuế được miễn giảm theo chính sách, đánh giá tổng hợp tình hình sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 và các ảnh hưởng khác tác động đến công tác TNS. 

Từ đó, phân tích, đánh giá lại tình hình tăng, giảm nguồn thu để xây dựng kịch bản TNS và đảm bảo tiến độ TNS trong tháng, quý và cả năm; rà soát thật kỹ từng nguồn thu nhằm khai thác triệt để các nguồn thu để bù đắp các khoản thu thiếu hụt.

Trong đó, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát thêm các quỹ đất để có phương án bổ sung vào kế hoạch và tổ chức bán đấu giá thu tiền kịp thời vào ngân sách; theo dõi chặt chẽ về xây dựng cơ bản vãng lai, phối hợp với Ban Quản lý Dự án của tỉnh bám sát tiến độ giải ngân của các dự án được tỉnh đầu tư trên địa bàn huyện; thực hiện giải ngân 100% vốn đầu tư công nhằm quản lý thu thuế và các khoản thu khác kịp thời; tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa; đồng thời, động viên các doanh nghiệp tiếp tục yên tâm sản xuất, kinh doanh thực hiện tốt chính sách thuế và kịp thời nộp các khoản thuế phát sinh.

Quang Thiều

Tags Văn Chấn thu ngân sách 190-CTr/TU ngân sách nhà nước

Các tin khác
Giá lợn hơi xuống quanh mức 80.00 đồng/kg, nhiều địa phương tái đàn trên 100%.

Giá lợn tiếp tục giảm 1.000 - 4.000 đồng/kg khi lượng thịt lợn nhập khẩu lớn, việc tái đàn được các địa phương làm tốt đã tăng nguồn cung.

Nghị quyết giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 cho doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 dưới 200 tỷ đồng của Quốc hội chính thức có hiệu lực từ ngày 3/8.

Công nhân Điện lực Yên Bình thường xuyên bảo dưỡng lưới điện.

Đầu năm 2020, Điện lực Yên Bình đã tiến hành lắp đặt 114 bộ chống sét thông minh trên đường dây trung áp. Đây được xem là một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ đường dây điện trong điều kiện thiên tai, mưa bão.

Trồng chè Bát Tiên là những sản phẩm chủ lực của huyện đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao góp phần xóa đói, giảm nghèo và làm giàu trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn. (Ảnh Minh Huyền)

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong sản xuất nông nghiệp, Trấn Yên tiếp tục xác định thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới một cách đồng bộ, hiệu quả; nâng cao các vùng sản xuất hàng hóa, các sản phẩm chủ lực, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, sản xuất theo chuỗi giá trị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục