Yên Bái chủ động mở rộng hội nhập kinh tế quốc tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/9/2020 | 8:09:21 AM

YênBái - Những năm qua, tỉnh đã chủ động mở rộng, tìm kiếm đối tác với phương châm "Địa phương là chủ thể của các quan hệ quốc tế” nhằm phát huy nội lực, tăng cường ngoại lực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của Yên Bái với các đại biểu tham dự Hội nghị Hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 11 do thành phố Toulouse (Cộng hòa Pháp) đăng cai tổ chức, ngày 2/4/2019.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của Yên Bái với các đại biểu tham dự Hội nghị Hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 11 do thành phố Toulouse (Cộng hòa Pháp) đăng cai tổ chức, ngày 2/4/2019.

Giai đoạn 2015 - 2020, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các bộ ngành Trung ương và sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương toàn tỉnh, công tác hội nhập quốc tế (HNQT) và ngoại giao kinh tế của tỉnh đã thu được nhiều kết quả quan trọng.

Đối ngoại hỗ trợ kinh tế - xã hội phát triển

Những năm qua, tỉnh đã chủ động mở rộng, tìm kiếm đối tác với phương châm "Địa phương là chủ thể của các quan hệ quốc tế” nhằm phát huy nội lực, tăng cường ngoại lực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nhận thức về tầm quan trọng của công tác HNQT nói chung, và công tác hội nhập kinh tế quốc tế (HNKTQT) nói riêng trong đội ngũ cán bộ của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý, thực thi các nhiệm vụ về HNKTQT được đầu tư thỏa đáng. 

Công tác xúc tiến, vận động thu hút nguồn lực nước ngoài vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh không chỉ được thực hiện ở một cấp, một ngành, mà có sự vào cuộc một cách tích cực, chủ động của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 77 ngày 9/6/2015 về Kế hoạch hành động của tỉnh Yên Bái thực hiện chiến lược văn hóa đối ngoại đến năm 2020; tổ chức lồng ghép các sự kiện văn hóa của địa phương với sự tham gia của các đối tác, bạn bè quốc tế; tuyên truyền các chủ trương của Nhà nước, của tỉnh về công tác đối ngoại, ngoại giao kinh tế và HNQT.'

Quảng bá, giới thiệu về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, tiềm năng thế mạnh của tỉnh tới các nhà đầu tư, các đối tác nước ngoài như: tiềm lực đất đai, khí hậu và môi trường thuận lợi; phía Tây của tỉnh phù hợp phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; tài nguyên, khoáng sản đá trắng là đặc thù của tỉnh; đồng thời, có tài nguyên rừng và tài nguyên du lịch... 

Một điểm mạnh nữa của tỉnh đó là, có 10 sản phẩm nông nghiệp chủ lực, nguồn nhân lực dồi dào, vốn di sản văn hóa như nghệ thuật Xòe Thái, Di tích Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải... Có tiềm năng rất lớn về khai thác, chế biến xuất khẩu khoáng sản, các sản phẩm nông - lâm sản, chế biến xuất khẩu gỗ, công nghiệp công nghệ cao, dệt may, sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, phát triển lâm nghiệp bền vững, nuôi trồng thủy sản nước ngọt ứng dụng công nghệ cao và dịch vụ du lịch, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và dịch vụ y tế, đào tạo nghề... 

Qua đó, công tác thu hút vốn nước ngoài ODA, NGO, FDI được triển khai đa dạng, linh hoạt. Tỉnh đã làm tốt việc đón đầu làn sóng đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc vào Việt Nam và vận động được nhiều dự án tài trợ có quy mô lớn, giúp tỉnh có điều kiện bứt phá, tạo môi trường phát triển ổn định, bền vững. 

Riêng vốn ODA, giai đoạn 2015 - 2020, Yên Bái đã và đang tích cực chủ động phối hợp với các đơn vị trong, ngoài tỉnh vận động viện trợ 7 dự án thuộc các lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, hạ tầng nông nghiệp và phát triển nông thôn, khắc phục hậu quả thiên tai, y tế với tổng mức đầu tư 183,4 triệu USD. 

Đối với các dự án FDI, tỉnh đã thực hiện cấp quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 11 dự án với tổng vốn 331,6 triệu USD. Giai đoạn 2015 - 2019, tổng vốn đầu tư nước ngoài đạt 90,1 triệu USD; tổng doanh thu đạt 226,9 triệu USD; tổng các khoản nộp ngân sách 46,7 triệu USD; tạo việc làm cho gần 5.000 lao động tại địa phương.

Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế

Những năm qua, hoạt động hợp tác đối ngoại của tỉnh không ngừng được mở rộng. Tỉnh tiếp tục duy trì tốt mối quan hệ truyền thống với tỉnh Val-de-Marne (Pháp) và hai tỉnh đã xây dựng mối quan hệ hợp tác gần 25 năm và ngày càng được củng cố, phát triển. 

Giai đoạn 2015 - 2020, hai tỉnh đã cùng nhau trao đổi 5 đoàn lãnh đạo cấp cao, 17 đoàn cán bộ sang triển khai các hoạt động hợp tác cùng 13 dự án cụ thể với tổng ngân sách do tỉnh Val-de-Marne và các đối tác Pháp đóng góp hơn 450.000 Euros. 

Cũng trong giai đoạn này, tỉnh đã sử dụng trên 24 tỷ đồng ngân sách địa phương để xây dựng, củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Viêng Chăn, tỉnh Xay Nha Bu Ly (Lào) trên các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng… 

Năm 2019 là dấu mốc quan trọng trong phát triển quan hệ hợp tác quốc tế giữa tỉnh Yên Bái và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) với nhiều hoạt động hợp tác hữu nghị hiệu quả, thực chất. Hai tỉnh đã tổ chức trao đổi 7 đoàn công tác với 157 lượt cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh đi làm việc, trao đổi kinh nghiệm, bồi dưỡng kiến thức, xúc tiến thương mại. 

Các dự án hợp tác được triển khai đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, giúp cải thiện điều kiện vệ sinh, y tế, môi trường; từ đó, tăng cường sức khỏe, nhận thức của nhân dân, góp phần tăng cường năng lực cho cán bộ làm công tác chuyên môn của mỗi địa phương. 

Bên cạnh duy trì các mối quan hệ đã có, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến và làm việc với các đối tác liên quan khác để thúc đẩy thiết lập quan hệ hợp tác mới với một số đơn vị, địa phương như: ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn CAV Srl (Italia), thành phố Mimasaka, tỉnh Okayama (Nhật Bản), Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam cùng một số đối tác khác từ Singapore, Đức, Anh… 

Qua đó, tăng cường hoạt động trao đổi đoàn, học tập, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội; đồng thời, xúc tiến thương mại, mời gọi thu hút đầu tư vào tỉnh tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, đóng góp chung vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung, Yên Bái nói riêng đến bạn bè quốc tế.

Thời gian tới, cùng với những thách thức về kinh tế, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, bất ổn, đặc biệt là tình hình biển Đông đã tác động trực tiếp toàn diện, nhiều chiều tới môi trường đầu tư an ninh và phát triển Việt Nam. 

Trong bối cảnh đó, Việt Nam tiếp tục kiên trì chính sách đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, chủ động tích cực HNQT; triển khai đồng bộ và toàn diện các hoạt động đối ngoại trong tất cả các lĩnh vực, kết hợp chặt chẽ giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân phục vụ phát triển đất nước, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên thế giới. 

Trong bối cảnh chung đó, Yên Bái tiếp tục triển khai tích cực các chính sách nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, đầu tư, viện trợ phát triển; tăng cường giao lưu nhân dân, trao đổi văn hóa của địa phương với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Anh Dũng

Tags Yên Bái hội nhập kinh tế quốc tế

Các tin khác
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long cùng các sở, ngành liên quan dự tại điểm cầu Yên Bái Hội nghị trực tuyến “Giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ 8 tháng năm 2020” do Bộ Tài chính tổ chức sáng 31/8.

Năm 2020, kế hoạch vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài cần giải ngân của tỉnh là 1.196.803 triệu đồng. Đến hết tháng 8, tổng giá trị giải ngân vốn nước ngoài mới bằng 30,5% kế hoạch vốn giao, đạt 365.081 triệu đồng.

Đoàn công tác của tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) kiểm tra sản phẩm quế điếu  thuốc đạt chuẩn 3 sao của Hợp tác xã Quế Hồi Việt Nam tại xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên.

Sau hơn 1 năm triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), tỉnh Yên Bái đã có 18 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt 3 sao, trong đó có 10 sản phẩm đạt 3 sao trong 8 tháng năm 2020.

Ảnh minh họa.

Theo Bộ Tài chính, Báo cáo của KBNN Yên Bái cho thấy, từ ngày 01/1/2020 đến 24/8/2020, tổng thu ngân sách nhà nước qua kho bạc là 13.565 tỷ đồng; tổng chi ngân sách nhà nước qua kho bạc là hơn 15.948 tỷ đồng…

Trồng dâu nuôi tằm đã trở thành nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thời gian gần đây, bà con từ vùng thấp đến vùng cao tích cực chủ động chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu. Các loại cây trồng mới đều cho hiệu quả kinh tế cao gấp hai, ba lần so với cây lúa, góp phần tích cực thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục