Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu tăng số thu bù các khoản hụt thu

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/9/2020 | 7:56:52 AM

YênBái - "Ước sơ bộ kết quả thu trong năm 2020 của khu vực có nguy cơ bị hụt thu khoảng 20,5 tỷ đồng do các hộ gia đình, cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn" - ông Vũ Bá Trọng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu cho biết.

Người dân đến Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
Người dân đến Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Từ đầu năm 2020 dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cộng với việc thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ khiến thu ngân sách (TNS) gặp nhiều khó khăn.

Ông Vũ Bá Trọng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu chia sẻ: Ngay trong giai đoạn đầu phát sinh dịch bệnh Covid-19, Chi cục đã thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác để đánh giá tác động của dịch bệnh đến TNS. Qua đó, đã nhận diện ba khu vực có ít doanh nghiệp, quy mô đa phần là nhỏ và vừa, tham gia chế biến sản phẩm tiêu thụ trong nước, còn lại là các cơ sở, hộ gia đình; trong khi đó, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến sức tiêu thụ hàng hóa giảm sút. 

"Ước sơ bộ kết quả thu trong năm 2020 của khu vực có nguy cơ bị hụt thu khoảng 20,5 tỷ đồng do các hộ gia đình, cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn" - ông Trọng nói. 

Được biết, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 có hiệu lực, Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế được biết và thụ hưởng các chính sách về gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất. 

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ rà soát, đối chiếu, phân loại, xác định đúng đối tượng, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính giúp người nộp thuế sớm thụ hưởng quyền lợi. Việc thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19… 

Để thực hiện các chính sách hỗ trợ được chính xác và kịp thời, Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu cử 3 lãnh đạo Chi cục làm đầu mối phối hợp với các địa phương xác định, hướng dẫn các hộ kinh doanh đáp ứng điều kiện quy định tại Khoản 1, Điều 3, Quyết định 15/2020/QĐ-TTg có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm và thuộc các đối tượng phải tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1/4/2020 để phòng chống dịch Covid-19 thực hiện đúng và kịp thời nhận hỗ trợ của Nhà nước. 

Không chỉ nỗ lực hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp vượt khó, Chi cục còn bám sát các chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh tích cực phối hợp với các phòng, ban, ngành chức năng, các xã, phường, thị trấn để nâng cao hiệu quả triển khai nhiệm vụ TNS. 

Tập trung chỉ đạo các đội thuế phát huy hết dư địa các khoản thu, phấn đấu thu ở mức cao nhất; thực hiện kích cầu bằng cơ chế, chính sách để tạo việc làm cho người lao động, tăng doanh thu cho ngân sách; chống thất thu, giảm nợ đọng thuế; tăng cường quản lý hóa đơn chứng từ, chống gian lận thuế, thúc đẩy thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi thương mại gắn với chống gian lận thương mại... 

Những nỗ lực của Chi cục đã góp phần giúp công tác TNS đạt được kết quả khả quan, với tổng thu 8 tháng của năm đạt 179 tỷ đồng, bằng 45,6% dự toán được giao. 

Để hoàn thành chỉ tiêu TNS năm 2020 trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 được dự báo là lâu dài, Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu tiếp tục chỉ đạo và yêu cầu các đội thuế thường xuyên cập nhật diễn biến dịch bệnh để đánh giá, dự báo kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người nộp thuế; đánh giá tác động tới nguồn thu từ việc áp dụng các chính sách hiện hành để chủ động xây dựng kịch bản, giải pháp TNS phù hợp.

Đồng thời chú trọng kết hợp cùng với các phòng, ban, ngành chức năng tích cực khai thác, quản lý nguồn thu tiền sử dụng đất thu từ hộ gia đình, cá nhân được giao đất ở... 

Đối với các hộ đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất, tập trung đôn đốc nộp kịp thời vào ngân sách; nếu không đảm bảo nộp đúng thời gian quy định sẽ đề nghị cấp có thẩm quyền hủy bỏ kết quả đấu giá và xử lý tiền ứng trước theo quy định sung công quỹ. 

Cùng với tăng cường lực lượng đội thuế liên xã tại các xã, phường, thị trấn để điều hành công tác thu đạt hiệu quả, Chi cục đề xuất UBND các địa phương tập trung chỉ đạo các phòng, ban, liên quan tăng cường phối hợp với ngành thuế thực hiện đồng bộ các biện pháp khai thác, tăng thu hiệu quả.

Thành lập đoàn chống thất thu ngân sách tại địa phương; tăng cường phối hợp để quản lý, đôn đốc thu nộp thuế đối với các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; khai thác các nguồn thu phát sinh thực tế, lấy số thu tăng để bù vào các khoản hụt TNS nhà nước; đôn đốc khoản thu tiền sử dụng đất khi có thông báo nộp tiền đấu giá quyền sử dụng đất.

Quang Thiều

Tags Nghĩa Văn - Trạm Tấu thu ngân sách nợ đọng thuế quyền sử dụng đất

Các tin khác
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký ban hành Chỉ thị 13 về đảm bảo an ninh lương thực quốc gia đến năm 2030.

Theo Bộ Tài chính, các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương đã cắt giảm dự toán chi cho hội nghị, công tác phí và tiết kiệm thêm 10% dự toán chi thường xuyên còn lại trong những tháng cuối năm 2020, với tổng kinh phí đã báo cáo về bộ đến thời điểm này khoảng 6,4 nghìn tỷ đồng.

Giá vàng tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần. (Ảnh minh họa

Đầu phiên giao dịch ngày 14/9, giá vàng trong nước ổn định, giữ nguyên không đổi, trong khi giá vàng thế giới tăng 5,4 USD/oz.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Mù Cang Chải trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên nghèo, góp phần tích cực trong giảm nghèo chung của huyện.

Dự kiến đủ điều kiện thoát nghèo 7 tháng đầu năm 2020 là 407/747 hộ, đạt 54,48% so với chỉ tiêu huyện giao và đạt 65,43% chỉ tiêu giao tại Kế hoạch 170 của Tỉnh ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục