Nhằm thống nhất quy chuẩn và thuận tiện trong công tác quản lý vận hành và kinh doanh bán điện và dễ dàng trong việc kiểm tra, kiểm soát, theo dõi, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng sử dụng điện, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã và đang nỗ lực triển khai, thực hiện chuẩn hóa thông tin khách hàng.
Để chuẩn hóa và thống nhất toàn bộ các thông tin của khách hàng (theo hợp đồng mua bán điện, hệ thống đo đếm, số cột; lộ; tuyến gắn trên lộ đường dây; trạm biến áp, lộ trình thứ tự ghi chỉ số bằng máy tính bảng) giữa các phần mềm dùng chung, sơ đồ 1 sợi với thực tế quản lý hiện hành, đến tháng 6/2021, PC Yên Bái sẽ phải hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin hơn 1.821 trạm biến áp và lấy thông tin của 229.834 khách hàng.
Xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm, PC Yên Bái đã lập phương án triển khai thực hiện; trong đó, xây dựng kế hoạch cụ thể để rà soát, nghiên cứu, xây dựng phương án triển khai chuẩn hóa thông tin khách hàng, số cột, mã lộ, mã trạm phù hợp với từng đơn vị. Đồng thời, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện, kịp thời phản ánh, giải quyết vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện chuẩn hóa thông tin khách hàng.
Cùng đó, Công ty đã tổ chức lớp tập huấn chuẩn hóa thông tin khách hàng cho toàn bộ các đơn vị trực thuộc để cán bộ, công nhân viên Công ty nắm được mục tiêu, nội dung và các bước thực hiện chuẩn hóa thông tin khách hàng, thực hành chuẩn hóa dữ liệu thông tin khách hàng của một số trạm biến áp thuộc khu vực quản lý, bao gồm chuẩn hóa, thống nhất các thông tin như số cột, mã lộ hạ thế, mã trạm, thông tin khách hàng theo số pha, số hộp giữa thực tế lưới điện và các phần mềm quản lý…
Đến nay, Công ty đã thực hiện chuẩn hóa được 207 trạm biến áp (đạt 11,36%) và lấy thông tin của 66.891 khách hàng, đạt tỷ lệ 29%.
Ông Nguyễn Văn Dương - Trưởng phòng Kinh doanh, Điện lực thành phố Yên Bái cho hay: "Việc chuẩn hóa thông tin cho khách hàng trên các chương trình phần mềm quản lý nhằm tăng khả năng tìm kiếm thông tin chính xác, giúp cho chúng tôi xác định được nhanh hơn những nhiệm vụ cần thiết khi làm việc với khách hàng. Trong tháng 10/2020, chúng tôi sẽ thực hiện dán tem nhận diện khách hàng tại địa điểm mua điện. Việc làm này giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc phối hợp với ngành điện giám sát quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện cũng như theo dõi chỉ số công tơ điện hàng tháng”.
Qua kiểm tra, khảo sát dữ liệu thực tế cho thấy, PC Yên Bái đang gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý vận hành, kinh doanh điện như: thông tin khách hàng, mã lộ, số cột, mã trạm trên thực tế và trên Hệ thống thông tin quản lý khách hàng sử dụng điện chưa đúng theo phương án chung của Tổng Công ty.
Tình trạng các hộp công tơ trên cột điện chưa được quy ước đánh số; số cột bị mờ, một số vị trí bong tróc, rách hoặc bị quảng cáo đè dẫn; hệ thống dây dẫn sau các trạm biến áp công cộng chưa đồng bộ; việc dán biển tên cột, đánh số cột còn khó nhận diện đã gây ảnh hưởng lớn đến quá trình khai thác thông tin phục vụ cho sản xuất, kinh doanh.
Ông Nguyễn Hữu Nghị - Phó Giám đốc PC Yên Bái cho biết: "Để hoàn thiện việc chuẩn hóa 100% số lượng trạm biến áp và khách hàng mua điện vào cuối tháng 6/2021 theo đúng kế hoạch của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, chúng tôi đã đánh giá hiện trạng, lựa chọn phương án thực hiện có hiệu quả. Mặc dù còn nhiều khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện, song với sự nỗ lực, đồng lòng của cán bộ, công nhân viên cùng các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo mà Công ty đưa ra, chúng tôi quyết tâm thực hiện chuẩn hóa thông tin khách hàng theo đúng các kế hoạch đề ra, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ điện, mang lại sự hài lòng cho khách hàng”.
Thanh Chi