Yên Bái: Hoạt động tín dụng tiếp tục đà tăng trưởng

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/11/2020 | 7:55:02 AM

YênBái - Các chỉ số: huy động vốn, dư nợ cho vay tiếp tục tăng trưởng, đáp ứng tốt nhu cầu vốn vay của người dân, doanh nghiệp. Hết tháng 9, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng đạt 28.924 tỷ đồng, tăng 5,44% so với 31/12/2019.

Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Bắc Yên Bái.
Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Bắc Yên Bái.

Dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh (SXKD) do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng từ đầu năm đến nay, hoạt động tín dụng, ngân hàng trên địa bàn tỉnh duy trì ổn định, bắt kịp đà tăng trưởng. Các chỉ số: huy động vốn, dư nợ cho vay tiếp tục tăng trưởng, đáp ứng tốt nhu cầu vốn vay của người dân, doanh nghiệp.

Hết tháng 9, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng (TCTD) đạt 28.924 tỷ đồng, tăng 5,44% so với 31/12/2019. 

Từ nguồn vốn huy động, các TCTD đầu tư hiệu quả vào các chương trình kinh tế, chính sách tín dụng trọng điểm của tỉnh với tổng dư nợ cho vay toàn hệ thống TCTD trên địa bàn đạt 25.128 tỷ đồng; trong đó, dư nợ cho vay ngắn hạn đạt 9.065 tỷ đồng, chiếm 36,8% tổng dư nợ; dư nợ cho vay trung và dài hạn đạt 15.548 tỷ đồng, chiếm 63,2% tổng dư nợ; ước đến 30/10/2020, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn đạt 29.060 tỷ đồng; dư nợ 14 chương trình tín dụng chính sách ước đến 30/10/2020 đạt 3.327 tỷ đồng, tăng 9,06% so với năm 2019. 

Từ các chương trình tín dụng này, đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh năm 2020 theo kế hoạch đề ra và hạn chế tín dụng đen. Có được kết quả trên, là nhờ ngay từ đầu năm Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các TCTD tích cực triển khai các giải pháp huy động vốn tại chỗ trên cơ sở chấp hành nghiêm các quy định về lãi suất, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương cho vay phát triển kinh tế. 

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho SXKD, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch bệnh Covid-19, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo các TCTD trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Khẩn trương nắm bắt tình hình SXKD, rà soát mức độ thiệt hại của khách hàng vay bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 để áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng... 

Qua đó, các chi nhánh ngân hàng đã tháo gỡ khó khăn cho 21.872 khách hàng, cụ thể: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí và giữ nguyên nhóm nợ cho 1.020 khách hàng với dư nợ 951 tỷ đồng. 

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường vừa bảo đảm tăng trưởng tín dụng gắn với an toàn vốn, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái xác định, từ nay đến cuối năm, tập trung thực hiện tốt chỉ đạo, điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng theo hướng mở rộng tín dụng phù hợp với định hướng của ngành và nhu cầu vốn phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Trong đó, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực SXKD, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ như: cho vay hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp theo Quyết định 68/2013/QĐ-TTg, phát triển nhà ở... và các công trình trọng điểm của tỉnh.

Các ngân hàng tập trung vốn tín dụng đầu tư cho vay lĩnh vực phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, sản xuất hàng xuất khẩu, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các dự án, phương án SXKD có hiệu quả; đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu vốn vay cho các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách xã hội...; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp theo chiều sâu. 

Cùng đó, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái tỉnh chỉ đạo các TCTD trên địa bàn cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tính minh bạch, đơn giản hóa thủ tục, tiết giảm các loại phí không cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp theo chủ trương Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ.

Thực hiện giám sát, kiểm tra, thanh tra định kỳ, đột xuất việc triển khai thực hiện Thông tư 01/2020/TT-NHNN và các quy định về miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử và các văn bản pháp luật có liên quan trong việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái hoạt động tín dụng đà tăng trưởng

Các tin khác

Theo Cục Thuế tỉnh, 10 tháng năm 2020, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đã đạt 2.302 tỷ đồng (riêng tháng 10, thực hiện 331,6 tỷ đồng), bằng 70% dự toán tỉnh giao, 64% so với chỉ tiêu phấn đấu và bằng 109% so với cùng kỳ.

Nông dân Văn Chấn trồng dưa hấu vụ đông.

Huyện Văn Chấn phấn đấu gieo trồng 1.140 ha cây vụ đông/ Hỗ trợ 5 giấy chứng nhận VietGAP/ Trồng 20 ha chè Shan giâm cành vùng cao.

Lực lượng kiểm lâm huyện bàn phương án tuần tra bảo vệ rừng mùa khô hanh.

Qua công tác tuần tra, kiểm tra, Hạt đã phát hiện xử lý 19 vụ vi phạm, tịch thu 8,752 m khối gỗ xẻ, gỗ tròn các loại.

Dây chuyền may công nghiệp của Công ty TNHH DaeSeung Global.

Trong 10 tháng năm 2020, tỉnh Yên Bái có 213 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký trên 2.302 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục