Yên Bái hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/11/2020 | 7:57:44 AM

YênBái - Vừa qua, tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội nghị kết nối giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp (DN) Yên Bái và Thương vụ Việt Nam, DN nước ngoài, thúc đẩy một bước quan trọng các hoạt động kết nối giao thương Yên Bái đã và đang hỗ trợ cho DN.

Các doanh nghiệp tỉnh Yên Bái giao thương trực tuyến với các doanh nghiệp Pakistan.
Các doanh nghiệp tỉnh Yên Bái giao thương trực tuyến với các doanh nghiệp Pakistan.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 lan rộng toàn cầu, đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia; trong đó, có Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam nói chung, tỉnh Yên Bái nói riêng bị đứt gãy thị trường xuất khẩu, thiếu nguồn nguyên liệu, các đơn hàng bị ngừng trệ… khiến các DN phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh, tăng cường xúc tiến tìm kiếm thị trường phù hợp với tình hình mới.

Để hỗ trợ DN giảm tác động tiêu cực của dịch Covid-19, phục hồi sản xuất, kinh doanh, tiếp cận, mở rộng và đa dạng hóa thị trường, tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội nghị kết nối giao thương trực tuyến giữa DN Yên Bái và Thương vụ Việt Nam, DN nước ngoài. 

Đây là cơ hội cho các DN trong tỉnh tìm cơ hội xuất khẩu sản phẩm ra thị trường mới tại các nước: Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pakistan, Indonesia... Để các sản phẩm của Yên Bái có thể đến được nhiều thị trường trên thế giới, đại diện Thương vụ Việt Nam lưu ý các DN phải bảo đảm tuân thủ các quy định an toàn vệ sinh thực phẩm; các điều kiện liên quan đến Hiệp định Thương mại EVFTA.

Đồng thời, cần nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì, mẫu mã, nguồn gốc, xuất xứ, dịch vụ sau bán hàng; lưu ý các vấn đề về Luật Thương mại quốc tế, vấn đề về thuế, hải quan; xác minh mức độ uy tín của đối tác để tránh rủi ro; cần có cán bộ am hiểu tiếng để thuận tiện trong giao dịch với các đối tác; quan tâm đến các vấn đề về văn hóa, thị hiếu tiêu dùng, các quy định riêng của các nước để đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch…

Ông Vũ Thanh Nghị - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Khoáng sản Red Ston Yên Bái chia sẻ: "Thông qua Hội nghị, chúng tôi hiểu hơn về nhu cầu thị trường cũng như quy định, tiêu chuẩn xuất khẩu của một số sản phẩm chủ lực tại các thị trường như: Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pakistan... Qua đó, để DN chúng tôi lên kế hoạch, định hướng đầu tư theo chiều sâu, chế biến sâu, chế biến tinh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng với các thị trường khó tính. DN chúng tôi cũng mong muốn, tỉnh tổ chức nhiều hội nghị như thế này để chúng tôi có cơ hội tìm kiếm bạn hàng mới”. 

Thông qua buổi giao thương trực tuyến, DN Yên Bái có cơ hội trao đổi, thảo luận giới thiệu về DN, sản phẩm hàng hóa được DN nước ngoài quan tâm như: chè đen, chè Suối Giàng, đá CaCO3, bột đá, đá dạng hạt, quế vỏ, hồi, trà quế, lạc Lục Yên... 

Cụ thể, DN Nhật Bản quan tâm đến sản phẩm chè đen của Công ty TNHH Hưng Thịnh và trao đổi với DN trong thời gian gần nhất sẽ sang Yên Bái gặp trực tiếp để tiến tới ký kết hợp đồng sau này. Các sản phẩm chè đen, chè xanh của Công ty TNHH Chế biến chè Hữu Hảo, HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận, HTX Hệ sinh thái du lịch Suối Giàng cũng được các DN Trung Quốc, Pakistan quan tâm, lấy thông tin kết nối. Sản phẩm tinh dầu lạc của HTX Thái Sơn được doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm, lấy thông tin. 

Các sản phẩm bột đá CaCO3, đá trắng của Công ty cổ phần Khoáng sản Red stone, Công ty Liên doanh Canxi Cacbonat YBB, Công ty cổ phần Khai khoáng Thanh Sơn đã được doanh nghiệp của Trung Quốc, Pakistan, Ấn Độ quan tâm lấy thông tin để tiếp tục liên hệ về sau. 

DN Hàn Quốc cũng đã kết nối, trao đổi điện thoại, lấy thông tin của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chế biến quế của tỉnh Yên Bái và đặc biệt quan tâm đến sản phẩm quế ống điếu của Công ty Xuất nhập khẩu thảo mộc Thái Vân, HTX Quế hồi Việt Nam, DN Tư nhân Đông Yến, DN Tư nhân Trần Tuấn và trà quế túi lọc của Công ty TNHH Trà thảo mộc Quế Phát. 

Bà Nguyễn Thị Thư - Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu thảo mộc Thái Vân cho biết: "Hiện nay, thị trường xuất khẩu của Công ty chủ yếu sang Ấn Độ và một số nước Trung Đông, Mỹ; tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng hàng còn tồn nhiều, hàng xuất đi giảm 30 - 40%. Thông qua các buổi giao thương trực tuyến như thế này, DN đã tìm kiếm được bạn hàng mới, thị trường mới”. 

Ông Modi Pradeep - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Khai khoáng Thanh Sơn cho biết: "Sản phẩm của Công ty hiện có mặt ở gần chục nước nhưng với sản lượng mà Công ty sản xuất được hàng năm thì vẫn mong muốn tìm kiếm được các bạn hàng mới ở các nước”. 

Thời gian qua, các hoạt động kết nối giao thương đã và đang góp phần tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn tỉnh, góp phần đẩy mạnh tăng trưởng xuất khẩu, thúc đẩy tái cơ cấu trong các lĩnh vực, ngành hàng xuất khẩu theo hướng bền vững. 

Để đạt kế hoạch xuất khẩu đề ra trong năm 2020, tỉnh đang đẩy mạnh hỗ trợ các DN ổn định sản xuất và mở rộng tìm kiếm đối tác để xuất khẩu. Các DN đang nỗ lực sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường mới. 

Hồng Duyên

Tags Yên Bái doanh nghiệp COVID-19 hỗ trợ

Các tin khác

Chiều 17/11, tại Hà Nội, lãnh đạo hai tỉnh Yên Bái và Hà Giang đã có cuộc làm việc với Bộ Giao thông Vận tải về Dự án đường nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại cuộc họp về Thương hiệu quốc gia.

Số lượng doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia năm 2020 tăng 27 doanh nghiệp so với năm 2018; trong đó, 17 doanh nghiệp đã có 7 lần liên tục có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia.

Nhiều sản vật như măng mai, vịt bầu, cam sành, lạc đỏ… của Lục Yên được người tiêu dùng ưa thích.

Lục Yên không chỉ được nhắc tới là vùng đá ruby quý hiếm, đá vôi trắng có trữ lượng lớn, chất lượng cao, là nguyên liệu để sản xuất ra nhiều ngành hàng kinh tế mà còn là vùng đất của rất nhiều sản vật như: măng mai, vịt bầu, cam sành, lạc đỏ…

Lãnh đạo xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn khi sản lượng, giá trị của một số lĩnh vực sản xuất bị sụt giảm, nhưng với quyết tâm đưa sản xuất công nghiệp “về đích” như kế hoạch, huyện Văn Chấn đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu sản xuất và xúc tiến tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục