Văn Yên đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/11/2020 | 7:57:57 AM

YênBái - Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo (BCĐ) An toàn thực phẩm (ATTP) huyện Văn Yên đã xây dựng và thực hiện tốt các kế hoạch, các văn bản chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác ATTP; đảm bảo ATTP trong dịp tết Nguyên đán, phục vụ các lễ hội, hội nghị, "Tháng hành động vì chất lượng ATTP năm 2020”.

Lãnh đạo Phòng Y tế huyện Văn Yên hướng dẫn chủ các cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống hoàn thiện các thủ tục về đảm bảo ATTP theo quy định.
Lãnh đạo Phòng Y tế huyện Văn Yên hướng dẫn chủ các cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống hoàn thiện các thủ tục về đảm bảo ATTP theo quy định.

Đồng thời, BCĐ ATTP huyện còn nhận được sự phối hợp có hiệu quả của các ngành chức năng cấp tỉnh, huyện trong triển khai công tác ATTP.

Thời gian qua, các cấp chính quyền, các ngành thành viên BCĐ cấp huyện đã tích cực tham gia triển khai công tác truyền thông giáo dục về đảm bảo ATTP trên địa bàn huyện với các nội dung cụ thể như: các quy định của pháp luật về ATTP để các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các cơ sở thức ăn đường phố, học sinh, giáo viên các trường học, người dân hiểu và tham gia triển khai tích cực các biện pháp bảo đảm ATTP theo quy định của pháp luật.

Hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến bảo đảm ATTP; vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, không mua bán, sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm quá hạn sử dụng, thực phẩm hỏng, mốc, không đảm bảo chất lượng. 

Cùng với đó, toàn huyện đã tổ chức 200 buổi nói chuyện với 7.215 lượt người tham gia, 2 hội nghị tập huấn cho 68 người, thực hiện 71 băng rôn, 45 băng đĩa hình…

Ông Nguyễn Thế Quyền - Phó Trưởng phòng Y tế huyện Văn Yên cho biết: "Phòng Y tế chủ trì phối hợp Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện căn cứ chức năng nhiệm vụ tham mưu với UBND huyện thành lập, tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý - 2020 và Tháng hành động Vì ATTP, lễ hội, tết Trung thu năm 2020…”. 

Theo đó, Văn Yên tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra về ATTP theo kế hoạch, công tác kiểm tra, hậu kiểm có trọng tâm, trọng điểm, tập trung thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm nhóm sản phẩm, sản phẩm thuộc diện tự công bố sản phẩm, đăng ký bản công bố sản phẩm, sản phẩm nhập khẩu thuộc diện miễn kiểm tra hoặc kiểm tra giảm và kiểm soát ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống đặc biệt là các bếp ăn tập thể trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý - 2020 và Tháng hành động Vì ATTP, lễ hội, đền, hội nghị... 

Qua đó, đoàn kiểm tra liên ngành huyện và các xã, thị trấn tổ đã chức kiểm tra 693 cơ sở, phát hiện 106 cơ sở vi phạm. Tiến hành nhắc nhở 92 cơ sở,  xử lý vi phạm hành chính 14 cơ sở; 23 cơ sở với 27 loại sản phẩm bị tiêu hủy. Tổng số tiền xử phạt 9,5 triệu đồng. 

Riêng dịp tết Trung thu năm 2020, Văn Yên đặc biệt quan tâm tới các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng công nghệ phẩm, kinh doanh bánh trung thu, các loại bánh kẹo nước giải khát. 

Chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành có liên quan thành lập các đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, đặc biệt các loại mặt hàng thực phẩm phục vụ tết Trung thu và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm các quy định về ATTP theo phân cấp quản lý. 

Toàn huyện thành lập 26 đoàn kiểm tra và đã nhắc nhở trên 100 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Qua đẩy mạnh tuyên truyền và tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt nghiêm các cơ sở vi phạm, phần lớn các cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể trên địa bàn huyện đã tuân thủ và chấp hành các quy định của Luật ATTP, các quy định về điều kiện ATTP. 

Trang thiết bị dụng cụ, cơ sở vật chất từng bước được nâng cấp, nơi bày bán thực phẩm đảm bảo vệ sinh, chấp hành tốt việc cập nhật các văn bản pháp luật, các quy định về ATTP và khám sức khỏe theo quy định... góp phần tích cực để từ đầu năm đến nay, Văn Yên không có ca, vụ do ngộ độc thực phẩm.

Thành Trung

Tags Văn Yên an toàn thực phẩm lễ hội tết Nguyên đán

Các tin khác
Các doanh nghiệp tỉnh Yên Bái giao thương trực tuyến với các doanh nghiệp Pakistan.

Vừa qua, tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội nghị kết nối giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp (DN) Yên Bái và Thương vụ Việt Nam, DN nước ngoài, thúc đẩy một bước quan trọng các hoạt động kết nối giao thương Yên Bái đã và đang hỗ trợ cho DN.

Chiều 17/11, tại Hà Nội, lãnh đạo hai tỉnh Yên Bái và Hà Giang đã có cuộc làm việc với Bộ Giao thông Vận tải về Dự án đường nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại cuộc họp về Thương hiệu quốc gia.

Số lượng doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia năm 2020 tăng 27 doanh nghiệp so với năm 2018; trong đó, 17 doanh nghiệp đã có 7 lần liên tục có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia.

Nhiều sản vật như măng mai, vịt bầu, cam sành, lạc đỏ… của Lục Yên được người tiêu dùng ưa thích.

Lục Yên không chỉ được nhắc tới là vùng đá ruby quý hiếm, đá vôi trắng có trữ lượng lớn, chất lượng cao, là nguyên liệu để sản xuất ra nhiều ngành hàng kinh tế mà còn là vùng đất của rất nhiều sản vật như: măng mai, vịt bầu, cam sành, lạc đỏ…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục