Yên Bái triển khai công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/11/2020 | 1:47:23 PM

YênBái - Sáng 20/11, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý bảo vệ rừng (BVR) và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) vụ khô hanh năm 2019 -2020, triển khai nhiệm vụ công tác niên vụ 2020 -2021.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước phát biểu kết luận Hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước phát biểu kết luận Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo, tỉnh Yên Bái có 433.586 ha rừng, trong đó có 35.447 ha rừng đặc dụng, 133.738 ha rừng phòng hộ, còn lại là rừng sản xuất; độ che phủ rừng đạt 63%. Vào mùa khô hanh nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, đặc biệt là các huyện vùng cao phía Tây của tỉnh. 

Tuy nhiên, với sự chủ động xây dựng phương án BVR - PCCCR; triển khai các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc các chủ rừng thực hiện phương án BVR - PCCCR, cùng với sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cơ quan chuyên môn và trách nhiệm của chủ rừng, mùa khô hanh 2019 - 2020, toàn tỉnh chỉ để xảy ra 3 vụ cháy rừng tại huyện Văn Chấn, làm thiệt hại 3,65ha. 

Tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển, chế biến, tàng trữ lâm sản và động vật rừng trái phép cơ bản được kiểm soát. Trong 10 tháng của năm 2020, toàn tỉnh đã kiểm tra và lập biên bản 148 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, xử lý 137 vụ, thu nộp ngân sách Nhà nước 517 triệu đồng.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước đánh giá cao các cấp, các ngành, địa phương đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý BVR, PCCCR. 

Chỉ ra những tồn tại như còn để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác, vận chuyển gỗ trái phép, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng, PCCCR đến người dân.

Thường xuyên theo dõi phần mềm cảnh báo và phát hiện sớm cháy rừng của Tổng cục Lâm nghiệp để chủ động thông báo, ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra; tăng cường các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra định kỳ và đột xuất để xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ vi phạm lâm luật.

Theo dõi, giám sát, kịp thời tham mưu xử lý trách nhiệm với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương thiếu trách nhiệm để rừng bị phá, khai thác lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép xảy ra trên địa bàn mà không có biện pháp ngăn chặn kịp thời. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các huyện, thị xã, thành phố kiện toàn, tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo, xác định công tác PCCCR là nhiệm vụ trọng tâm trong suốt mùa khô hanh đồng thời thực hiện các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác BVR, phát triển rừng năm 2020, đặc biệt đối với các chỉ tiêu được giao trong Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy.

Kiểm tra, rà soát và quản lý chặt chẽ các cơ sở chế biến gỗ trên địa bàn, xử lý nghiêm và kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở sử dụng gỗ không hợp pháp; tăng cường kiểm tra tại các xã, các vùng trọng điểm cháy rừng, các chủ rừng và xử lý nghiêm các vụ vi phạm về PCCCR; tăng cường quản lý tốt hoạt động canh tác nương rẫy…

Văn Thông

Tags Yên Bái quản lý bảo vệ rừng PCCCR BVR

Các tin khác
Các sản phẩm nông nghiệp của HTX Nông nghiệp Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã có chỗ đứng trên thị trường.

Với mục tiêu thúc đẩy kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới… tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, từng bước củng cố bộ máy hoạt động của KTTT, HTX, tạo môi trường cho phát triển.

Sự kiện năm nay được kỳ vọng sẽ có sự góp mặt của trên 10.000 website, doanh nghiệp, thương nhân, thuộc đa dạng ngành hàng và lĩnh vực.

Hội Nông dân tỉnh giải ngân Dự án nuôi bò sinh sản từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương cho hội viên nông dân xã Đại Minh, huyện Yên Bình.

Những năm qua, hàng trăm hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đã được vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) để mở rộng sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Hiện nay, xã có 1.800 ha đất trồng quế cho nguồn thu nhập khá. Sản lượng khai thác quế vỏ ước đạt 243 tấn, bằng 104,7% kế hoạch giao.  (Ảnh minh họa)

Quang Minh là xã vùng II của huyện Văn Yên, dân tộc Dao chiếm 85,6% dân số, kinh tế địa phương chủ yếu sản xuất nông lâm nghiệp; trong đó, sản xuất lâm nghiệp là mũi nhọn, có tiềm năng lớn đối với sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục