Văn Yên bảo vệ đàn gia súc mùa đông

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/12/2020 | 7:51:19 AM

YênBái - Nhiều năm qua, chăn nuôi trâu là nguồn thu nhập chính của gia đình ông Bàn Hữu Huyện ở thôn Khe Qué, xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên. Mùa đông đến, ông Huyện đều sửa lại chuồng nuôi, tích trữ rơm, ngô, chăm sóc cỏ.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Yên hướng dẫn người dân xã Viễn Sơn ủ thức ăn xanh cho trâu, bò.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Yên hướng dẫn người dân xã Viễn Sơn ủ thức ăn xanh cho trâu, bò.

Mỗi khi mùa đông đến, được cán bộ Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện tập huấn hướng dẫn kỹ thuật ủ thức ăn xanh và che chắn chuồng trại, ông Huyện đều sửa lại chuồng nuôi, tích trữ rơm, ngô, chăm sóc gần 800 m2 cỏ. 

Ông Huyện cho biết: "Gia đình tôi có 4 con trâu, là tài sản để phát triển kinh tế gia đình, được cán bộ xã tuyên truyền, tôi đã đưa trâu về chăn thả gần nhà. Cùng với đó, tôi thực hiện tiêm phòng cho đàn trâu theo đúng hướng dẫn. Vì vậy, nhiều năm qua, vào mùa đông mưa, rét, đàn trâu của gia đình luôn khỏe mạnh, sinh trưởng tốt”. 

Không chỉ gia đình ông Huyện, nhiều gia đình khác trong xã đã chủ động gia cố chuồng trại, dự trữ thức ăn cho đàn gia súc. Viễn Sơn có trên 250 con trâu, bò, chủ yếu vẫn là chăn nuôi nhỏ lẻ. Việc phòng chống đói rét, dịch bệnh cho đàn gia súc trong mùa đông đã được triển khai đến các hộ dân từ rất sớm. 

Ông Bàn Phúc Hín – Chủ tịch UBND xã Viễn Sơn cho biết: "Căn cứ trên Kế hoạch chỉ đạo của UBND huyện, xã đã ban hành Công văn số 1416/UBND-NN ngày 4/11/2020 để triển khai thực hiện. Theo đó, xã yêu cầu cán bộ chuyên môn phối hợp với trưởng thôn tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân tích trữ rơm, rạ, thân, lá cây ngô sau khi thu hoạch vụ đông để dự trữ thức ăn cho gia súc; đồng thời, hướng dẫn các hộ đưa trâu, bò về chăn thả gần nhà, có sự trông coi, kiểm soát, không thả rông trâu bò vào những ngày giá rét, dưới 12 độ C”.

Hiện, tổng đàn gia súc chính của huyện Văn Yên có gần 13.000 con, trong đó trâu trên 11.500 con, bò gần 2.000 con. Để bảo vệ tốt đàn vật nuôi không bị chết đói, chết rét và dịch bệnh, bước vào vụ đông xuân năm 2020 - 2021, UBND huyện Văn Yên đã ban hành Công văn số 1686/UBND-NN, ngày 24/11/2020. 

Theo đó, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn, các ngành liên quan thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống đói rét cho gia súc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; thành lập tổ công tác xuống các thôn bản kiểm tra, hướng dẫn nhân dân củng cố, che chắn lại chuồng trại; tuyên truyền, vận động người dân dự trữ thức ăn tinh, thức ăn khô, có biện pháp giữ ấm cho đàn vật nuôi, không cho trâu, bò làm việc trong những ngày nhiệt độ xuống thấp; phấn đấu trên 75% số hộ chăn nuôi có chuồng trại nuôi nhốt, không chăn thả gia súc khi thời tiết lạnh giá, sương muối, 100% số hộ chăn nuôi gia súc chủ động dự trữ được nguồn thức ăn. 

Bà Nguyễn Thanh Huyền - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Yên cho biết: "Căn cứ trên Công văn chỉ đạo của UBND huyện, bước vào vụ đông năm 2020 – 2021, đơn vị đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức tập huấn kỹ thuật phòng chống đói rét cho gia súc, mỗi xã 2 lớp. Cùng với đó, đơn vị đã triển khai tiêm phòng vắc-xin đợt 2 cho các thôn, xã vùng cao; thôn, xã vùng đặc biệt khó khăn năm 2020 là 5.000 liều vắc-xin tụ huyết trùng trâu, bò xong trước ngày 30/11/2020 và phun tiêu độc khử trùng môi trường cho 177 thôn, chợ, gần 18.000 hộ dân; ký cam kết chăn nuôi tại 25 xã, thị trấn với trên 17.500 hộ, cơ sở chăn nuôi; cấp phát 1.000 tờ rơi về công tác phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho đàn gia súc đến người dân”.

Với các biện pháp tích cực, hiệu quả, công tác phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc ngày càng đạt hiệu quả cao. Nhờ sự chỉ đạo, vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành cùng sự chủ động của nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, những năm gần đây, đàn gia súc của huyện Văn Yên phát triển ổn định, góp phần tăng thu nhập đáng kể cho người dân. Tuy nhiên, trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngoài sự vào cuộc của các cấp chính quyền, ngành chức năng, người dân cần tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.
Thanh Tân

Tags Văn Yên đàn gia súc mùa đông bảo vệ phun tiêu độc khử trùng

Các tin khác
Xử lý nguyên liệu chế biến tại Hợp tác xã Quế hồi Việt Nam, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

Tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song thu ngân sách của tỉnh Yên Bái 11 tháng qua đã đạt 106% dự toán Trung ương giao.

Gạo Hom Mali đã sáu lần giành giải nhất trong số 12 lần cuộc thi được tổ chức.

Ngày 4-12, tại Hội nghị Gạo Thế giới thường niên lần thứ 12, giống gạo thơm Hom Mali của Thái-lan đã giành lại ngôi vị loại gạo ngon nhất thế giới, sau ba năm bị các loại gạo khác của Campuchia và Việt Nam vượt qua.

Quy định cho phép các ngân hàng định danh trực tuyến khách hàng (eKYC) mà không cần tới quầy giao dịch, nền tảng đầu tiên để ngân hàng số phát triển, vừa được Ngân hàng Nhà nước thông qua.

Tàu bay đầu tiên trong đội bay của Vietravel Airlines là mẫu Airbus A321CEO, được xem như phiên bản thay đổi kéo dài của dòng A320 thuộc Airbus - hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới.

Máy bay đầu tiên này đánh dấu việc Vietravel Airlines sẽ hoàn thiện đội bay để đủ điều kiện được cấp chứng chỉ nhà khai thác tàu bay - AOC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục