Lục Yên phòng chống đói, rét cho đàn gia súc

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/12/2020 | 7:51:38 AM

YênBái - Nhận thức của người dân trong phòng, chống đói, rét (PCĐR) cho đàn vật nuôi đã được nâng lên, nhưng từ nhiều ngày qua, các cơ quan ngành nông nghiệp, xã, thị trấn tại huyện Lục Yên vẫn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ đàn trâu, bò, nhất là tiêm phòng, gia cố chuồng trại, chuẩn bị thức ăn tinh nhằm bảo vệ gia súc tránh khỏi thời tiết cực đoan trong mùa đông.

Nông dân xã Tân Phượng chủ động nuôi nhốt và bổ sung thức ăn cho đàn gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống thấp.
Nông dân xã Tân Phượng chủ động nuôi nhốt và bổ sung thức ăn cho đàn gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống thấp.

Ngay từ đầu tháng 11, sau khi có thông báo của UBND xã Tân Phượng về thực hiện các biện pháp PCĐR cho gia súc, gia đình anh Bàn Trung Kiên, thôn Bó Mi đã sửa chữa lại chuồng trại và mua bạt để vây quanh chuồng. Anh Kiên cho biết: "Ngoài che chắn, gia cố chuồng trại, khi thu hoạch lúa tôi còn phơi rơm rạ cất trữ. Hiện, tôi đưa trâu về chăn thả gần nhà và hôm nào trời lạnh thì nuôi nhốt tại chuồng rồi cắt cỏ hoặc lấy thức ăn dự trữ bổ sung, bảo đảm trâu đủ sức khỏe chống chọi với thời tiết trong mùa đông”. 

Được biết, những năm qua, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên nhận thức của người dân xã Tân Phượng về bảo vệ vật nuôi đã có nhiều chuyển biến. Họ đã ý thức được việc dự trữ rơm rạ, trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi; đồng thời, làm chuồng trại và không chăn thả gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. 

Ông Triệu Tiến Tiên - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Mặc dù hiện nay nhu cầu nuôi trâu, bò để cày kéo không nhiều, nhưng người dân đã ý thức được giá trị kinh tế của vật nuôi nên họ chủ động thực hiện các biện pháp PCĐR. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của thời tiết như hiện nay, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân không được chủ quan; đồng thời, chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể, cán bộ nông nghiệp hướng dẫn, hỗ trợ việc làm chuồng trại, nhà rơm, cây rơm cho các gia đình”. 

Theo thống kê ngành nông nghiệp huyện Lục Yên, tổng đàn gia súc chính toàn huyện có 97.100 con; trong đó, đàn trâu 17.900 con, bò 1.590 con… Để PCĐR cho đàn gia súc, UBND huyện yêu cầu cơ quan chuyên môn tích cực chỉ đạo cán bộ, nhân viên phụ trách địa bàn hướng dẫn, đôn đốc, hỗ trợ các địa phương tuyên truyền người dân các biện pháp PCĐR theo khuyến cáo của ngành chức năng, nhất là dự trữ cỏ, rơm, lá ngô làm thức ăn và tận dụng chăn, vải, bạt cũ ủ ấm cho gia súc trong những ngày đông giá rét; đưa gia súc về chuồng trại trước khi trời rét để chăm sóc tại các xã vùng cao; tiêm phòng đầy đủ vắc - xin để nâng cao sức đề kháng của gia súc. 

Bà Nguyễn Hồng Nhung - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên cho biết: "Những xã vùng cao như: Tân Phượng, Khai Trung, An Phú nhiệt độ thường thấp hơn từ 2 -4 độ C nên Phòng tập trung cán bộ bám sát cơ sở rà soát các hộ chăn nuôi đại gia súc và hướng dẫn cải tạo nền chuồng bảo đảm khô ráo, sạch sẽ, che chắn gió lùa. Đối với các hộ chưa có chuồng trại hoặc có nhưng không bảo đảm thì vận động họ làm mới, chuẩn bị thức ăn, thực hiện các biện pháp giữ ấm cho vật nuôi”. 

Qua rà soát, hiện nay gần như 100% các hộ chăn nuôi đại gia súc ở Lục Yên đã có chuồng trại, nhưng tỷ lệ hộ có chuồng trại đảm bảo mới chiếm khoảng 70% - 80%. Do vậy, bên cạnh những giải pháp đã, đang triển khai, huyện cần tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn người dân bám sát diễn biến thời tiết để kịp thời có các giải pháp bảo vệ đàn vật nuôi; tuyệt đối không thả rông vật nuôi, không cho trâu đi cày bừa và để trâu, bò tại chuồng nuôi, áp dụng các biện pháp chăm sóc, giữ ấm cho trâu, bò trong những ngày nhiệt độ xuống dưới 12 độ C; tăng cường hướng dẫn chuyển giao các biện pháp khoa học, kỹ thuật PCĐR, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; rà soát toàn bộ các hộ chăn nuôi gia súc, vận động các hộ chưa có chuồng trại đầu tư làm chuồng trại bảo đảm vệ sinh thú y và phòng chống rét; hướng dẫn bà con cách thu gom, dự trữ, chế biến các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn.

Hùng Cường

Tags Lục Yên phòng chống đói rét cho đàn gia súc đàn gia súc chính tiêm phòng

Các tin khác
Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn thi đua sản xuất trong những tháng cuối năm.

Theo Cục Thống kê, mặc dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là sự tác động của đại dịch Covid-19 nhưng hoạt động sản xuất công nghiệp (SXCN) trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì tăng trưởng.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Yên hướng dẫn người dân xã Viễn Sơn ủ thức ăn xanh cho trâu, bò.

Nhiều năm qua, chăn nuôi trâu là nguồn thu nhập chính của gia đình ông Bàn Hữu Huyện ở thôn Khe Qué, xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên. Mùa đông đến, ông Huyện đều sửa lại chuồng nuôi, tích trữ rơm, ngô, chăm sóc cỏ.

Xử lý nguyên liệu chế biến tại Hợp tác xã Quế hồi Việt Nam, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

Tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song thu ngân sách của tỉnh Yên Bái 11 tháng qua đã đạt 106% dự toán Trung ương giao.

Gạo Hom Mali đã sáu lần giành giải nhất trong số 12 lần cuộc thi được tổ chức.

Ngày 4-12, tại Hội nghị Gạo Thế giới thường niên lần thứ 12, giống gạo thơm Hom Mali của Thái-lan đã giành lại ngôi vị loại gạo ngon nhất thế giới, sau ba năm bị các loại gạo khác của Campuchia và Việt Nam vượt qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục