Púng Luông giữ rừng hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/12/2020 | 8:18:28 AM

YênBái - Đến xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, ai cũng có chung cảm nhận màu xanh của những cánh rừng đang từng ngày được hồi sinh. 5 năm gần đây, xã Púng Luông không để xảy ra cháy rừng.

Trên 3.468 ha rừng của xã Púng Luông được quản lý bảo vệ tốt.
Trên 3.468 ha rừng của xã Púng Luông được quản lý bảo vệ tốt.

Púng Luông là địa phương có tổng diện tích rừng khá lớn, với trên 3.468 ha; trong đó, rừng trồng phòng hộ trên 2.217 ha, rừng sản xuất do xã quản lý 15,65 ha, rừng tự nhiên phòng hộ trên 837 ha, rừng đặc dụng trên 398 ha. 

Để bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, hàng năm, xã đã xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR); củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCCR của xã và 8 tổ quản lý bảo vệ rừng ở 8 bản. 

Tổ quản lý bảo vệ rừng gồm 5 thành viên, trực tiếp bí thư chi bộ là tổ trưởng, các thành viên gồm: trưởng bản, công an viên, dân quân, Đoàn thanh niên. 

Nói về công tác quản lý, bảo vệ rừng, ông Vàng Bua Tủa - Chủ tịch UBND xã Púng Luông cho biết: "Xã luôn chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ rừng cho mọi người dân. Đồng thời, thực hiện công tác PCCCR theo phương châm "4 tại chỗ”. 

Những tháng mùa khô hanh, Ban Chỉ đạo PCCCR xã phân vùng rừng để các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng của các bản quản lý; thường xuyên nhắc nhở các chủ rừng sửa chữa và làm mới đường băng cản lửa; chuẩn bị phương tiện kịp thời xử lý nếu có cháy rừng xảy ra.

Đồng thời hướng dẫn người dân không dùng lửa bắt ong trong rừng; vận động các trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín trong bản tuyên truyền lồng ghép Luật Lâm nghiệp trong các cuộc họp bản; đưa việc bảo vệ rừng vào quy ước, hương ước của bản, của xã, trong đó quy định rõ mức phạt nếu vi phạm; xây dựng các biển cấm chặt phá rừng đặt ở đầu các cánh rừng và trục đường chính của các bản... 

Bản Nả Háng Tủa Chử có diện tích rừng lớn nhất xã, những năm qua, bản đã làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng. Ông Lù A Chù - Bí thư Chi bộ bản cho biết: "Bản mình có hơn 130 hộ, nhận khoán bảo vệ trên 1.000 ha rừng; trong đó, có 330 ha rừng đặc dụng. Người dân trong bản mình bảo vệ rừng tốt lắm, Tổ Quản lý bảo vệ rừng của bản một tháng tiến hành tuần tra, kiểm tra rừng từ 2 - 3 lần, có sổ ghi chép đầy đủ các buổi tuần tra”. 

Đặc biệt, từ ngày triển khai chi trả dịch vụ môi trường rừng, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của xã Púng Luông đã đi vào nền nếp, hiệu quả hơn. 

Hàng năm, xã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Mù Cang Chải chi trả trên 2 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân. Số tiền này đã giúp người dân tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống và có ý thức hơn trong quản lý, bảo vệ rừng. 

Xã thường xuyên làm tốt việc tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân về công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR. Trong năm 2020, xã đã tổ chức cho trên 800 hộ dân tham gia ký cam kết không vi phạm các quy định về PCCCR và tu sửa gần 30 km đường băng cản lửa. 

Trong thời gian nắng nóng cao điểm, thời tiết khô hanh từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau, xã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCCCR xã, các tổ, đội xung kích tại các bản trực 24/24 giờ để làm nhiệm vụ PCCCR; tổ chức tuần tra tại các khu vực trọng điểm gần nơi sản xuất nương rẫy của người dân, kiên quyết không để người dân mang lửa vào rừng và sản xuất nương rẫy trong những ngày nắng nóng. 

Nhờ làm tốt công tác quản lý bảo vệ và PCCCR, nên 5 năm gần đây, xã Púng Luông không để xảy ra cháy rừng; các vụ vi phạm lâm luật giảm dần qua các năm; diện tích rừng trồng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng tự nhiên phòng hộ, rừng tự nhiên sản xuất… được quản lý, bảo vệ tốt, góp phần nâng tỷ lệ che phủ rừng lên gần 70%.

Hồng Duyên

Tags Púng Luông Mù Cang Chải lấn chiếm rừng PCCCR 4 tại chỗ

Các tin khác
Sản phẩm tinh dầu quế huyện Văn Yên được chứng nhận sản phẩm OCOP.

Đến nay, tỉnh đã lựa chọn được 86 sản phẩm có lợi thế tại mỗi địa phương, xác định chủ thể thực hiện tham gia chương trình OCOP; trong đó, có 25 sản phẩm thuộc địa bàn các xã đặc biệt khó khăn.

Các hộ chăn nuôi cần thường xuyên vệ sinh chuồng trại, phun thuốc sát trùng tiêu diệt các loại mầm bệnh để phòng chống hiệu quả bệnh DTLCP.

Để tiếp tục chủ động phòng chống hiệu quả bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) trong thời điểm gần đến tết Nguyên đán, ông Đặng Bình Nguyên - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Yên Bái đã đưa ra khuyến cáo đối với các hộ chăn nuôi.

Sản xuất tại Công ty Chế biến Đá cẩm thạch R.K Việt Nam tại huyện Lục Yên (ảnh minh họa)

UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các cơ quan chức năng cần nâng cao chất lượng thẩm định, phê duyệt báo cáo kết quả; thực hiện việc gửi Giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền, xin ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước nhằm thực hiện nghiêm Nghị định số 159/2018/NĐ-CP ngày 28/11/2018 của Chính phủ.

Nông dân thị xã Nghĩa Lộ chăm sóc đàn gia súc.

Hiện nay, nhiệt độ trung bình ở Yên Bái xuống ở mức 10 đến 12 độ, khu vực vùng cao có nơi khoảng 7 độ C. Theo thống kê của ngành chức năng, số cây trồng, vật nuôi có nguy cơ chịu ảnh hưởng rét đậm, rét hại trên địa bàn tỉnh khá lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục