Trạm Tấu chủ động phòng, chống đói rét cho đàn gia súc

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/12/2020 | 4:46:00 PM

YênBái - Hôm nay, nhiệt độ xuống thấp, chị Hoàng Thị Quý ở bản Hát 1, xã Hát Lừu, huyện Trạm tấu lùa đàn trâu thả rông trên rừng về nuôi nhốt tại nhà. Là tài sản lớn, nên việc chuẩn bị nguồn thức ăn, nước uống, che chắn chuồng để chăm sóc và bảo vệ cho đàn trâu trong những ngày giá rét luôn được chị Quý đặc biệt quan tâm.

Cùng với việc chủ động phòng, chống đói rét cho đàn gia súc, chị Quý và nhiều hộ chăn nuôi khác trong xã còn được cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện trực tiếp hướng dẫn các biện pháp phòng, chống đói rét cho trâu, bò trong mùa đông.

Như nhiều xã vùng cao khác của huyện, mùa đông nền nhiệt ở xã Pá Hu thường xuống thấp, nhất là khi có các đợt không khí lạnh tăng cường, ảnh hưởng không nhỏ đến sự sinh và phát triển của đàn gia súc. Hiện toàn xã có 973 con trâu, bò. Xác định đàn trâu, bò là cơ nghiệp, tài sản lớn của mỗi hộ dân, nên công tác chỉ đạo, tuyên truyền vận động người dân phòng, chống đói rét cho gia súc trước những đợt rét đậm, rét hại làm việc làm thường xuyên của cấp ủy, chính quyền xã Pá Hu.  

Huyện Trạm Tấu hiện có tổng đàn gia súc chính trên 36.130 con. Trong đó, đàn trâu có 8.918 con, bò 5.445 con,  lợn 21.767 con. Mùa đông năm nay, đang bước vào đợt rét thứ hai được dự báo là lạnh kỳ lục và sẽ còn nhiều đợt nữa với diện biến khó lường. Vì vậy, huyện Trạm Tấu những ngày ngày đang tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi gia súc thực hiện bắt buộc các biện pháp phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho gia súc. Mục tiêu là ít nhất 91% số hộ chăn nuôi làm mới và tu sửa chuồng trại nuôi nhốt gia súc; 100% hộ chăn nuôi phải sử dụng bạt dứa, phên cỏ tranh hoặc vật liệu khác để che chắn chuồng trại giữ ấm cho vật nuôi khi có rét đậm, rét hại; vận động các hộ chăn nuôi dự trữ rơm; trồng ngô để lấy thân, lá làm thức ăn, chủ động bổ sung thức ăn tinh như ngô, cám gạo, cháo loãng kèm nước uống ấm để tiếp sức đề kháng cho gia súc.  

Cùng với đó, huyện Trạm Tấu chỉ đạo các xã, thị trấn và người chăn nuôi làm 3.067 cây rơm, trồng mới 39 ha cỏ và 20 ha ngô sinh khối; tiêm phòng trên 27.650 liều vắc xin tụ huyết trùng, lở mồm long móng cho đàn trâu, bò và dịch tả lợn. Thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, đặc biệt là các đợt rét đậm, rét hại để thông tin kịp thời đến người dân. Huyện cũng yêu cầu người dân tuyệt đối không chăn thả, không thực hiện các hoạt động ngoài đồng với gia súc nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do tác động bất thường của thời tiết ngoài trời khi nhiệt độ dưới 10 độ C.
Văn Tuấn – Hoài Văn

Tags Trạm Tấu phòng chống đói rét đàn gia súc

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo UBND huyện Trạm Tấu tặng hoa chúc mừng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác thu ngân sách năm 2020.

UBND huyện Trạm Tấu vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thu ngân sách nhà nước năm 2020 và khen thưởng đột xuất các cơ quan, đơn vị, có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2020.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức song đến ngày 31/12, Lục Yên đã hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị.

Ước cả năm 2020, thu ngân sách nhà nước khoảng 1.481,6 nghìn tỷ đồng, đạt 98% so với dự toán, tăng 158,5 nghìn tỷ đồng so với số báo cáo Quốc hội; 55/63 địa phương thu nội địa đạt và vượt dự toán được giao.

Công nhân Điện lực Yên Bái lắp đặt, sửa chữa điện miễn phí cho gia đình bà Hoàng Thị Xuân, thôn Hương Giang, xã Đại Đồng, huyện Trấn Yên.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ quản lý vận hành và đảm bảo cung ứng điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) đã có nhiều hoạt động tri ân với các chương trình ý nghĩa hướng tới cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục