OCOP Yên Bái: Khát vọng vươn xa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/1/2021 | 8:12:32 AM

YênBái - Gần 100 sản phẩm OCOP đã và đang được các địa phương xây dựng và công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao, 4 sao sau 2 năm thực hiện Đề án "Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030”.

Các sản phẩm OCOP của tỉnh được tự hào giới thiệu tại nhiều sự kiện trong và ngoài tỉnh.
Các sản phẩm OCOP của tỉnh được tự hào giới thiệu tại nhiều sự kiện trong và ngoài tỉnh.

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực, gia tăng giá trị. Không chỉ phát triển sản xuất, Chương trình OCOP còn tập trung giải quyết nhiều vấn đề quan trọng của nông thôn về việc làm, giảm nghèo, hình thành các tổ chức liên kết kinh tế cộng đồng bền vững, an sinh xã hội, môi trường…

Gần 100 sản phẩm OCOP đã và đang được các địa phương xây dựng và công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao, 4 sao sau 2 năm thực hiện Đề án "Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030”. Đó đều là các sản phẩm đặc sản, nổi tiếng, có lợi thế của mỗi địa phương. Khoảng 70% số sản phẩm đăng ký tham gia OCOP có chủ thể là hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác. 

Tên các HTX tiêu biểu gắn liền với các sản phẩm OCOP nổi tiếng như: HTX Nông nghiệp Minh Bảo (thành phố Yên Bái) có sản phẩm "Mật ong đa hoa tự nhiên”, HTX Suối Giàng (huyện Văn Chấn) có sản phẩm "Tuyết Sơn Trà”, HTX Bưởi đặc sản VietGAP Đại Minh (huyện Yên Bình) có sản phẩm "Bưởi Đại Minh”, HTX Quế hồi Việt Nam (huyện Trấn Yên) có sản phẩm "Quế điếu thuốc”, HTX Thái Sơn (huyện Lục Yên) có sản phẩm "Dầu lạc đỏ”, "Dầu lạc trắng”, "Lạc ri vỏ đỏ Thái Sơn”, "Dầu đỗ tương”… 

Nhiều sản phẩm OCOP đã đến được với khách hàng, người tiêu dùng trong nước và quốc tế nhờ nỗ lực, quyết tâm, nhanh nhạy nắm bắt và đáp ứng nhu cầu thị trường của các chủ thể. Đặc biệt, chất lượng sản phẩm ngày càng nâng cao sẽ nỗ lực định vị và xây dựng thương hiệu trên thị trường. Yếu tố định vị chất lượng sản phẩm mang đầy đủ nét đặc sắc và giá trị riêng có của mỗi sản phẩm. 

Quan trọng hơn, nói như ông Đàm Văn Việt - Giám đốc HTX Thái Sơn, huyện Lục Yên: "Dán nhãn OCOP chính là dán trách nhiệm của HTX. Sản phẩm OCOP không phải của riêng HTX mà còn là uy tín của địa phương, của tỉnh”. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể, nòng cốt là các HTX, tổ hợp tác giữ vai trò quan trọng, khẳng định chỗ đứng của các sản phẩm nông sản chủ lực trên thị trường của Yên Bái. Qua đó cũng nỗ lực hoàn thành mục tiêu phát triển Đề án "Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030”. 

Yên Bái đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ đối với khu vực kinh tế tập thể để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Đó là từ chính sách hỗ trợ bồi dưỡng nguồn nhân lực, hỗ trợ thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học và cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX cho tới chính sách tiếp cận vốn, chính sách hỗ trợ ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới, chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường, chính sách hỗ trợ kết cấu hạ tầng đối với các HTX nông nghiệp... đã giúp khu vực kinh tế tập thể giải quyết cơ bản những khó khăn, vướng mắc. 

Đòn bẩy từ các chính sách hỗ trợ phát triển của tỉnh làm nên sức mạnh tổng hợp, giúp các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP ngày càng đa dạng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Đồng thời sẽ tạo ra việc làm tại chỗ, giải quyết nhu cầu chính đáng của lao động nông thôn thông qua tổ chức sản xuất sản phẩm, dịch vụ OCOP theo chuỗi giá trị. OCOP trở thành biểu tượng bảo hộ đối với các sản phẩm chất lượng cao của các HTX và được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, được hỗ trợ các khâu từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ. 

Nỗ lực của các chủ thể sản phẩm OCOP cùng sự chung sức hỗ trợ, thúc đẩy phát triển của các cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ quyết định thành công của Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm”. Bà Lâm Thị Kim Thoa - Giám đốc HTX Suối Giàng, huyện Văn Chấn bày tỏ: "Cùng với cơ chế và chính sách, tôi mong rằng tỉnh Yên Bái sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ, hiệu quả khu vực kinh tế tập thể. Các HTX rất cần được Nhà nước hỗ trợ để mở rộng quy mô, phát triển bền vững, đóng góp lớn hơn nữa cho ngân sách Nhà nước. Là đơn vị sản xuất chè, tôi mong Nhà nước tiếp tục quan tâm xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP, xúc tiến đầu tư đưa sản phẩm đi xa hơn, đến với cả thị trường quốc tế”. Chung mục tiêu và khát vọng ấy, OCOP sẽ vươn xa.

496 là tổng số HTX toàn tỉnh đến hết năm 2020. Trong đó, có trên 90% số HTX đang hoạt động và có 70% số HTX hoạt động hiệu quả theo Luật HTX 2012. Phong trào phát triển HTX rộng khắp và mạnh mẽ, tạo việc làm thường xuyên cho hàng vạn thành viên, người lao động và đóng góp cho ngân sách Nhà nước trên 36 tỷ đồng. Đặc biệt, nhiều HTX tham gia tích cực, hiệu quả, có vai trò rõ nét trong quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương và Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm”.

Nguyễn Thơm

Tags Mỗi xã một sản phẩm OCOP khát vọng vươn xa

Các tin khác
Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn - 1 trong 124 doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2020.

Năm 2020 là dấu mốc quan trọng của ĐUK sau khi hợp nhất giữa Khối Cơ quan và Khối Doanh nghiệp. Hiện, Đảng bộ Khối có 82 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc với gần 5.000 đảng viên và hơn 10.000 lao động. Ngay sau khi ổn định tổ chức bộ máy hoạt động, xác định rõ, công tác xây dựng cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, Đảng bộ Khối chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động.

Hôm nay, nhiệt độ xuống thấp, chị Hoàng Thị Quý ở bản Hát 1, xã Hát Lừu, huyện Trạm tấu lùa đàn trâu thả rông trên rừng về nuôi nhốt tại nhà. Là tài sản lớn, nên việc chuẩn bị nguồn thức ăn, nước uống, che chắn chuồng để chăm sóc và bảo vệ cho đàn trâu trong những ngày giá rét luôn được chị Quý đặc biệt quan tâm.

Các đồng chí lãnh đạo UBND huyện Trạm Tấu tặng hoa chúc mừng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác thu ngân sách năm 2020.

UBND huyện Trạm Tấu vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thu ngân sách nhà nước năm 2020 và khen thưởng đột xuất các cơ quan, đơn vị, có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2020.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức song đến ngày 31/12, Lục Yên đã hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục