Ngành thuế Yên Bái: Vững bước vào năm mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/1/2021 | 8:12:40 AM

YênBái - Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng năm 2020, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh vẫn đạt trên 3.615 tỷ đồng. Kết quả này là dấu ấn quan trọng, khẳng định sự đúng đắn, sáng suốt trong quá trình điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Người dân đến Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu làm các thủ tục hành chính thuế.
Người dân đến Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu làm các thủ tục hành chính thuế.

Bước vào thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2020, trong bối cảnh chung của tình hình kinh tế cả nước và thế giới gặp nhiều khó khăn, cùng với đó, Yên Bái phải đối mặt với những tiềm ẩn rủi ro khó lường về thiên tai, bão lũ, thời tiết khí hậu, dịch bệnh bất thường, quy mô đầu tư, năng lực tài chính của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế; cơ chế chính sách chung có những thay đổi, hạn chế và thắt chặt các điều kiện hoàn thuế đối với hoạt động sản xuất kinh doanh… tất cả những yếu tố đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn. 

Nhận diện được những khó khăn, thách thức ấy, Cục Thuế tỉnh đã tập trung và thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp cũng như sự nỗ lực cán bộ, người lao động trong toàn ngành quyết tâm, sáng tạo vượt khó. 

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chia sẻ: năm 2020, ngành thuế đã tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành chương trình hành động cũng như xây dựng một kịch bản thu ngân sách ngay từ đầu năm, trong đó kịch bản thu ngân sách được xây dựng chi tiết thu theo từng tháng, từng quý, 6 tháng và cả năm, từ đó phân kỳ nhiệm vụ thu, đồng thời tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác thu ngân sách, thường xuyên đánh giá chi tiết theo từng nguồn thu, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, những nguồn thu có khả năng tăng để bù đắp những nguồn thu bị thiếu hụt. Từ những nỗ lực chung đó, đến hết ngày 31/12/2020, nhiệm vụ thu ngân sách của tỉnh đã hoàn thành vượt mức dự toán với tổng số thu trên địa bàn đạt trên 3.615 tỷ đồng bằng 143% dự toán Trung ương giao và bằng 109,6% dự toán tỉnh giao đầu năm, tăng 2,1% so với cùng kỳ. 

Một số nguồn thu đạt và vượt cao so với dự toán như thu từ khu vực quốc doanh, ngoài quốc doanh, thu tiền thuế đất, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, thu khác ngân sách, thu sử đụng đất. Hầu hết các địa phương thực hiện nhiệm vụ thu đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán, trong đó có nhiều địa phương về đích trước thời gian 15 ngày. 

Một trong những điểm sáng của công tác thu ngân sách năm nay là huyện Yên Bình khi địa phương này trở thành đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách, tính đến ngày 22/12 với tổng thu đạt trên 265 tỷ đồng, bằng 116,2% dự toán tỉnh giao đầu năm và bằng 98% dự toán giao bổ sung... 

Kết quả thu ngân sách đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2020, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh tập trung đầu tư phát triển và tạo nguồn thu lâu dài trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Những kết quả đó khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp theo phương châm rõ người, rõ việc, tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành nhất là những ngành có liên quan trong công tác thu ngân sách. 

Đặc biệt, Yên Bái là một trong những tỉnh đi đầu trong công tác cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, đồng thời tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp và người dân trong tỉnh với nhiều giải pháp như: đối thoại trực tiếp, thông qua Chương trình "Cà phê doanh nhân” hay việc đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và bộ phận hành chính công cấp huyện vào hoạt động đã tạo ra rất nhiều thuận lợi trong việc thực hiện thủ tục hành chính cho người dân. 

Năm 2021, tổng dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đã được HĐND tỉnh Kỳ họp thứ 20 thông qua là 4.000 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi có sự nỗ lực lớn của toàn ngành, triển khai đồng bộ các giải pháp ngay từ đầu năm để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

  Quang Thiều

Các tin khác
Các sản phẩm OCOP của tỉnh được tự hào giới thiệu tại nhiều sự kiện trong và ngoài tỉnh.

Gần 100 sản phẩm OCOP đã và đang được các địa phương xây dựng và công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao, 4 sao sau 2 năm thực hiện Đề án "Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030”.

Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn - 1 trong 124 doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2020.

Năm 2020 là dấu mốc quan trọng của ĐUK sau khi hợp nhất giữa Khối Cơ quan và Khối Doanh nghiệp. Hiện, Đảng bộ Khối có 82 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc với gần 5.000 đảng viên và hơn 10.000 lao động. Ngay sau khi ổn định tổ chức bộ máy hoạt động, xác định rõ, công tác xây dựng cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, Đảng bộ Khối chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động.

Hôm nay, nhiệt độ xuống thấp, chị Hoàng Thị Quý ở bản Hát 1, xã Hát Lừu, huyện Trạm tấu lùa đàn trâu thả rông trên rừng về nuôi nhốt tại nhà. Là tài sản lớn, nên việc chuẩn bị nguồn thức ăn, nước uống, che chắn chuồng để chăm sóc và bảo vệ cho đàn trâu trong những ngày giá rét luôn được chị Quý đặc biệt quan tâm.

Các đồng chí lãnh đạo UBND huyện Trạm Tấu tặng hoa chúc mừng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác thu ngân sách năm 2020.

UBND huyện Trạm Tấu vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thu ngân sách nhà nước năm 2020 và khen thưởng đột xuất các cơ quan, đơn vị, có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục