Dự án xây dựng mô hình phát triển chăn nuôi gà đẻ trứng gắn với chương trình không còn nạn đói tại tỉnh Yên Bái: Xóa đói, giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/1/2021 | 2:41:42 PM

YênBái - Thực hiện "Dự án xây dựng mô hình phát triển chăn nuôi gà đẻ trứng gắn với chương trình không còn nạn đói tại tỉnh Yên Bái" mở ra cơ hội để bà con ở Pá Lau tăng thu nhập, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Mô hình nuôi gà đẻ trứng ở Yên Bái (Ảnh minh họa: Báo Yên Bái)
Mô hình nuôi gà đẻ trứng ở Yên Bái (Ảnh minh họa: Báo Yên Bái)

Là một trong 42 hộ tham gia dự án, chị Thào Thị Dinh, dân tộc Mông ở thôn Pá Lau, xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái được cấp 70 con gà lai ri và 13 bao cám, đủ để nuôi gà đến lúc trưởng thành.

Đặc điểm nổi bật của giống gà chị Dinh được cấp là chịu khó kiếm ăn, sức chống chịu với thời tiết và bệnh tật cao, nuôi con khéo, thịt có hương vị thơm ngon, nhất là gà mái tơ. Đặc biệt, gà lai ri có tuổi đẻ quả trứng đầu tiên sớm, mỗi mái cho sản lượng trứng một năm đạt từ 80 đến 120 quả với chất lượng cao.

Là hộ nghèo trong thôn, chưa bao giờ có được đàn gà nhiều con như vậy, lại được cấp thức ăn để nuôi, nên chị Dinh vô cùng phấn khởi: "Mình rất vui vì giống gà này dễ nuôi, dễ chăm sóc. Trong quá trình nhận gà về nuôi, mình đã được cán bộ khuyến nông đến tận nhà hướng dẫn cách chăm sóc, nên đàn gà sinh trưởng và phát triển tốt, con to cũng đã được trên 1kg”.

Chị Thào Thị Ly, cũng là hộ gia đình được hỗ trợ gà đẻ trứng từ dự án. Chị Ly cho biết, mặc dù không phải là giống gà địa phương, nhưng đàn gà nhà chị thích ứng rất nhanh với điều kiện thời tiết cũng như tập quán chăn nuôi của địa phương. Gà lớn nhanh với tỷ lệ sống gần như tuyệt đối.

Với chị Ly, đàn gà này không chỉ mở ra cho chị cơ hội tăng thu nhập, mà còn giúp hai cháu của chị có thêm nguồn dinh dưỡng để cải thiện thể trạng suy dinh dưỡng như hiện nay: "Lúc mới nhận gà mình cứ lo không biết có nuôi được không, nhưng giờ thì thấy rất dễ chăm sóc, gà lớn nhanh, rất đẹp. Gia đình sẽ chăm sóc thật cẩn thận để chúng phát triển tốt  để vừa có trứng bán, vừa có trứng ăn”.

Tháng 7 năm 2020, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chủ trì với các đơn vị có liên quan triển khai "Dự án xây dựng mô hình phát triển chăn nuôi gà đẻ trứng gắn với chương trình không còn nạn đói tại tỉnh Yên Bái" đối với thôn Pá Lau, xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu. 42 hộ ở nơi đây được hưởng lợi. Mỗi hộ được nhận 70 con gà lai ri và trên 3 tạ thức ăn hỗn hợp, đảm bảo đủ nuôi gà đến khi trưởng thành. Tổng kinh phí thực hiện là gần 600 triệu đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ là 400 triệu đồng, người dân đối ứng là trên 190 triệu đồng.

Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu với tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 50%, tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em chiếm tỷ lệ cao, nên việc triển khai thực hiện "Dự án xây dựng mô hình phát triển chăn nuôi gà đẻ trứng gắn với chương trình không còn nạn đói tại tỉnh Yên Bái" mở ra cơ hội để bà con ở Pá Lau tăng thu nhập, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; đồng thời giảm tình trạng suy dinh dưỡng cho trẻ em trên địa bàn.

"Mong muốn dự án này phát triển, chúng tôi sẽ nhân rộng cho các thôn bản khác để tạo thu nhập cho bà con nhân dân”, ông Hờ A Vàng, Chủ tịch UBND xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái cho biết.

Với sự thành công bước đầu ở Pá Lau, người dân mong chờ "Dự án xây dựng mô hình phát triển chăn nuôi gà đẻ trứng gắn với chương trình không còn nạn đói tại tỉnh Yên Bái" được nhân rộng trong thời gian tới.

(Theo VOV)

Các tin khác
Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất, chế biến đá vôi trắng Vũ Gia của Công ty cổ phần Khai thác và Chế biến khoáng sản Vũ Gia Yên Bái, tổng vốn đầu tư: 2.242 tỷ đồng.

Là tỉnh miền núi, còn nhiều khó khăn, nhưng với tiềm năng, lợi thế sẵn có và sự nỗ lực của các cấp, ngành trong cải thiện môi trường đầu tư; sự chủ động trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ chế chính sách, tạo mặt bằng... năm 2020 tỉnh Yên Bái đã thu hút được nhiều tập đoàn kinh tế đầu tư vào địa bàn.

Cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. (Ảnh: Thanh Miền)

Năm 2020 khép lại, diện mạo nông nghiệp nông dân, nông thôn Yên Bái lại thêm khởi sắc với những gam màu tươi sáng và những nét vẽ có chiều sâu…Nổi bật là tỉnh đã tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp với trọng tâm là đầu tư phát triển những sản phẩm chủ lực của tỉnh có lợi thế, có sức cạnh tranh cao.

Người dân đến Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu làm các thủ tục hành chính thuế.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng năm 2020, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh vẫn đạt trên 3.615 tỷ đồng. Kết quả này là dấu ấn quan trọng, khẳng định sự đúng đắn, sáng suốt trong quá trình điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các sản phẩm OCOP của tỉnh được tự hào giới thiệu tại nhiều sự kiện trong và ngoài tỉnh.

Gần 100 sản phẩm OCOP đã và đang được các địa phương xây dựng và công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao, 4 sao sau 2 năm thực hiện Đề án "Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục