Lào Cai: Hơn 200 con trâu, bò chết rét

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/1/2021 | 2:53:24 PM

Rét hại, băng giá, tuyết rơi tại các tỉnh miền núi phía Bắc làm hơn 200 con trâu, bò chết rét.

Con nghé chết cóng được người dân Y Tý chở về trong ngày 11-1
Con nghé chết cóng được người dân Y Tý chở về trong ngày 11-1

Sáng 12-1, ông Tạ Công Huy, chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, cho biết từ rạng sáng 11-1, ở thị xã Sa Pa và Bát Xát có băng, tuyết rơi dày 10-20cm gây thiệt hại đến sản xuất và chăn nuôi của người dân.

"Qua báo cáo nhanh từ các địa phương đến hết ngày 11-1, có 93ha rau màu, hoa màu bị băng tuyết phủ, 1.050 chậu hoa địa lan bị thiệt hại, 45 con trâu bị chết. Thiệt hại hơn 2 tỉ đồng. Dự báo lạnh còn kéo dài nên khả năng thiệt hại sẽ còn tăng trong những ngày tới" - ông Huy cho biết thêm.

Chiều 11-1, UBND tỉnh Lào Cai có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp cùng các huyện, xã khẩn trương thành lập các đoàn công tác trực tiếp đến tận các thôn, bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống và khắc phục thiệt hại do rét đậm, rét hại, băng giá gây ra.

Còn ông Hoàng Văn Viên, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên, cho biết mặc dù tỉnh chỉ đạo, đôn đốc người dân chủ động phòng chống rét, gia cố chuồng trại, dự trữ thức ăn cho trâu bò, tuy nhiên do nền nhiệt giảm sâu kéo dài nên vẫn có một số con trâu, bò bị chết rét. Toàn tỉnh ghi nhận 91 con trâu, bò chết rét. Ước tính thiệt hại gần 1,3 tỉ đồng.

"Hiện các ngành chức năng của tỉnh, huyện và các xã đang tập trung đến từng nhà dân đôn đốc người dân đẩy mạnh công tác phòng chống rét và giúp đỡ người dân khắc phục thiệt hại" - ông Viên nói.

Theo ông Cao Viết Thịnh - chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La, rét đậm, rét hại, băng giá trên địa bàn tỉnh làm hơn 90 con gia súc bị chết.

(Theo TTO)

Các tin khác
Cán bộ xã vùng cao hướng dẫn bà con phòng chống rét cho gia súc. Ảnh minh họa

Ở các tỉnh miền núi phía Bắc, nhiều khu vực bây giờ nhiệt độ không quá mức 2-3 độ C, có nơi còn âm độ C. Thời tiết đang rất khắc nghiệt với bà con ở những khu vực này.

Ngày 11/1, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 74 yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về nuôi trồng, phát triển, kinh doanh loài ngoại lai xâm hại; tăng cường công tác quản lý, ngăn ngừa và kiểm soát loài ngoại lai xâm hại.

Người lao động HTX Quế hồi Việt Nam chế biến vỏ quế.

Những ngày cuối năm, không khí sản xuất ở Hợp tác xã Quế hồi Việt Nam (viết tắt là Hợp tác xã Quế hồi) rất nhộn nhịp để kịp giao hàng cho đối tác. Đơn hàng cung cấp quế, hồi nguyên liệu gia vị cũng như sản phẩm quế, hồi dành cho thị trường xuất khẩu đã được lên kế hoạch đến nửa năm sau.

Huyện Mù Cang Chải đã có 18 con gia súc bị chết rét do băng giá. Ảnh minh họa

Do ảnh hưởng của không khí lạnh liên tục tăng cường trong những ngày qua khiến nền nhiệt độ trong tỉnh Yên Bái giảm mạnh. Đặc biệt ở các huyện vùng cao, nhiệt độ xuống dưới 3 độ C, xuất hiện băng giá. Tính đến 11 giờ ngày 12/1/2021, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải có 18 con gia súc bị chết rét, ước thiệt hại khoảng 480 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục