Văn Chấn tăng cường giữ rừng vùng thượng huyện

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/1/2021 | 7:49:11 AM

YênBái - Các xã vùng thượng huyện Văn Chấn có trên 23.000 ha rừng các loại. Hầu hết diện tích rừng phân bố trên địa bàn các xã tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong khi ý thức giữ rừng của người dân còn hạn chế. Đây là một trong những khó khăn trong công tác bảo vệ và phát triển rừng…

Để hạn chế cháy rừng, ngay từ đầu mùa khô, Trạm Kiểm lâm Bản Dõng đã chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn tham mưu với chính quyền các xã, thị trấn kiện toàn 9 ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp cấp xã với 232 thành viên. 

Tại các thôn, bản thành lập 58 tổ đội quản lý bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) với 634 tổ viên. Các tổ này có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR; đồng thời, là lực lượng nòng cốt tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra. 

Cùng với đó là giao toàn bộ diện tích rừng phòng hộ và tự nhiên sản xuất cho các hộ tham gia quản lý, bảo vệ; phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết BVR và PCCCR cho 7.138 hộ dân. 

Thống kê diện tích nương rẫy, thực hiện "cưỡng chế” việc đốt nương rẫy vào ban ngày có sự giám sát của cán bộ kiểm lâm để lửa không cháy lan vào diện tích rừng bên cạnh. Tuy đã có nhiều cố gắng trong công tác PCCCR nhưng do thời tiết khô hanh cùng sự bất cẩn của người dân trong xử lý thực bì, năm 2020, trên địa bàn Trạm quản lý xảy ra 1 vụ cháy rừng trồng tại xã Nghĩa Sơn, gây thiệt hại 1,4 ha rừng.

Bên cạnh chủ động công tác PCCCR, Trạm Kiểm lâm Bản Dõng thường xuyên xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, truy quét các tụ điểm khai thác, mua bán, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép. Kiểm lâm địa bàn phối hợp với các tổ, đội BVR tăng cường kiểm tra, kiểm soát các vùng trọng điểm, các khu vực giáp ranh; phối hợp với nhân dân nắm bắt thông tin, phát hiện kịp thời các tụ điểm chặt phá rừng, khai thác, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép. 

Tính riêng năm 2020, Trạm đã phát hiện và xử lý kịp thời 14 vụ vi phạm lâm luật, trong đó có 1 vụ phá rừng trái pháp luật; 9 vụ tàng trữ lâm sản trái quy định của pháp luật, 4 vụ vi phạm quy định về quản lý hồ sơ lâm sản trong vận chuyển, mua bán, cất giữ lâm sản, tịch thu 0,3 m3 gỗ xẻ, 29,68 m3 gỗ tròn, xử phạt hành chính nộp ngân sách Nhà nước trên 23 triệu đồng. 

Tuy không còn xảy ra các "điểm nóng” về phá rừng, tàng trữ lâm sản trái phép nhưng tình trạng khai thác gỗ nhỏ lẻ vẫn diễn ra, đặc biệt là tình trạng người dân lén lút vào rừng chặt gỗ tròn đem đi bán, gây nhiều khó khăn cho vận động tuyên truyền. 

Ông Lại Thanh Bình - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Bản Dõng cho biết: Để bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có đơn vị tăng cường công tác tham mưu cho chính quyền các xã, thị trấn thực hiện tốt các phương án, kế hoạch về bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR. Kiểm lâm địa bàn bám sát thôn, bản để tuyên truyền các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, vận động người dân tích cực tham gia trồng rừng, BVR, đặc biệt là bảo vệ tốt diện tích rừng đã ký cam kết giao khoán bảo vệ.

"Chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động đốt nương, làm rẫy, hạn chế mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy rừng. Đặc biệt, đơn vị cũng chủ động xây dựng các kế hoạch tuần tra, kiểm tra đột xuất cũng như định kỳ nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp” - ông Bình nói.

Văn Thông

Tags Văn Chấn Bản Dõng giữ rừng PCCCR

Các tin khác
Công nhân Điện lực Yên Bình thực hiện bảo dưỡng các trạm biến áp.

Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, liên tục, đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) đã chủ động xây dựng các phương án và thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cung cấp điện dịp tết khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

x

Nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm của tỉnh hoàn thành đi vào khai thác không chỉ mang ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc mà đã và đang phát huy hiệu quả, trở thành trục động lực trong phát triển, đẩy nhanh liên kết các vùng, miền trong tỉnh cũng như kết nối Yên Bái với các tỉnh trong vùng trung du và miền núi phía Bắc, vùng đồng bằng sông Hồng và thủ đô Hà Nội, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp phân phối xây dựng các chương trình khuyến mại, kế hoạch bán hàng online… nhằm đáp ứng yêu cầu nhanh nhất cho người tiêu dùng

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, Bộ Công Thương nhận định sức mua trên thị trường sẽ tăng từ 15-20%, trong đó tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm.

Bộ đội Biên phòng Đồng Tháp phát hiện đối tượng vận chuyển lợn trái phép qua biên giới.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao các cơ quan liên quan xử lý thông tin báo nêu việc buôn bán, vận chuyển trái phép lợn và các sản phẩm từ lợn qua biên giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục