Triển vọng cây khôi nhung ở Việt Hồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/2/2021 | 1:58:38 PM

YênBái - Những năm gần đây, cùng với quan tâm phát triển một số cây trồng chủ lực, người dân ở xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên đang chú trọng đưa vào trồng cây khôi (khôi nhung) để cung cấp dược liệu cho thị trường.

Cây khôi nhung được người dân xã Việt Hồng trồng xen dưới tán rừng, tạo điều kiện cho cây phát triển tốt.
Cây khôi nhung được người dân xã Việt Hồng trồng xen dưới tán rừng, tạo điều kiện cho cây phát triển tốt.

Cây khôi nhung được dùng trong bài thuốc điều trị bệnh đau dạ dày, tiểu đường, tim mạch, huyết áp, những bệnh dị ứng với thuốc kháng sinh, kháng viêm rất an toàn, không có tác dụng phụ. Loại cây này ưa ẩm và bóng râm, có thể trồng xen với một số loài cây khác dưới tán rừng hoặc ven các khe suối, chân đồi, quanh nhà.

Là loại cây ít bị sâu bệnh, không mất nhiều công chăm sóc, phát triển nhanh, cây lá khôi trồng 7 - 8 tháng đã cho thu hoạch. Trung bình mỗi năm cây khôi nhung cho thu hoạch từ 2 - 4 lứa, mỗi lứa cho 0,5 - 1 kg lá tươi/cây và sản lượng thu sẽ tăng theo các năm.

Từ năm 2019, chính quyền xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên vận động, hỗ trợ nhân dân trồng được 10 ha cây khôi nhung, giúp nhiều hộ trao đổi kiến thức khoa học, kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất và tạo sự liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp - nhà nông. 

Ông Trần Đình Ngôn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Việt Hồng cho biết: "Trong năm 2020, xã đã triển khai xây dựng Chi hội Nông dân nghề nghiệp nuôi vịt bầu (vịt cổ xanh), trồng cây dược liệu gắn với du lịch truyền thống xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên giai đoạn 2020 - 2023 và đã có 30 hội viên tham gia. Trong đó, có 2 tổ trồng cây khôi nhung tại thôn Dọc và thôn Vần do 19 hộ tham gia và hiện cây khôi nhung đang phát triển tốt, bước đầu mang lại hiệu quả. Ngoài việc huyện hỗ trợ 50% tiền mua cây giống ban đầu, người dân còn được tham gia tập huấn kỹ thuật trồng và được huyện quan tâm tìm đầu ra cho sản phẩm”. 

Ngay trong năm 2020, sản lượng thu bói lá khôi nhung tại Việt Hồng đã đạt trên 1.100 kg lá tươi bán với giá 30.000/kg và 60 kg lá khô giá bán 220.000 đồng/kg. Mô hình trồng cây khôi nhung tại địa phương bước đầu đem lại giá trị kinh tế. Tuy nhiên, quy mô trồng còn nhỏ lẻ, cách chăm sóc chưa được quan tâm triệt để làm hạn chế sự phát triển của cây, giảm năng suất thu hoạch lá. 

Hiện, chính quyền xã Việt Hồng đang tiếp tục chỉ đạo tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây lá khôi, tạo sự liên kết chặt chẽ trong sản xuất và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm để giúp bà con yên tâm sản xuất. 

Một trong những hộ chú trọng và dành 5 ha để đưa cây khôi nhung về trồng là anh Hoàng Kim Oánh - Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng cây lá khôi khu vực Vần, xã Việt Hồng chia sẻ: "Khi mới trồng cây khôi nhung mọi người luôn lo lắng vì đây là loại cây dược liệu hoàn toàn mới với họ và chưa từng trồng ở địa phương nên chưa ai có kiến thức, kinh nghiệm về loại cây này. Tuy nhiên, qua thời gian trồng thử nghiệm, loại cây này rất phù hợp với điều kiện đất đai ở địa phương. Các hộ trồng chăm sóc tốt nên cây phát triển nhanh, ra nhiều lá và ngay từ vụ thu hoạch đầu tiên đã cho thấy lợi thế phát triển kinh tế từ cây trồng này. Sau vụ thu bói, đã có nhiều thương lái tìm đến đặt hàng mua lá khôi nhung của chúng tôi”. 

Được biết, hiện trên địa bàn huyện Trấn Yên đã trồng được trên 50 ha cây khôi nhung tập trung tại các xã: Cường Thịnh, Việt Thành, Việt Hồng, Đào Thịnh, Hồng Ca, Y Can, Quy Mông; trong đó, đã có trên 30 ha đang cho thu hoạch. Thời gian tới, huyện Trấn Yên tiếp tục vận động người dân phát triển vùng dược liệu quy mô lớn nhằm cung cấp nguyên liệu cho thị trường; đồng thời, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.
Vũ Đồng

Tags Việt Hồng Trấn Yên cây khôi nhung liệu dược

Các tin khác

Vụ xuân năm 2021, huyện Trạm Tấu gieo cấy trên 1550 ha lúa và trên 2.400 ha ngô vụ xuân. Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện chủ trương của tỉnh không hỗ trợ giống, vật tư cho người dân vùng khó khăn nữa. Chính vì vậy, Trạm Tấu đã thành lập các đoàn công tác đến các thôn bản tuyên truyền vận động người dân tự chủ động mua sắm vật tư nông nghiệp như: lúa giống, ngô giống, ny lon… phục vụ sản xuất.

Phiên sáng nay 3/2, giá vàng SJC giảm tiếp 100.000 đồng/lượng, đi ngược lại xu hướng tăng giá của vàng thế giới nhưng thị trường vẫn chênh lệch hơn 5 triệu đồng/lượng

Phiên sáng nay 3/2, giá vàng SJC giảm tiếp 100.000 đồng/lượng, đi ngược lại xu hướng tăng giá của vàng thế giới nhưng thị trường vẫn chênh lệch hơn 5 triệu đồng/lượng.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng sớm đổi vé, hoàn vé cho khách bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản hỏa tốc gửi các hãng hàng không về việc giải quyết đối với những hành khách không thể thực hiện được chuyến bay do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra các loại hàng hóa phục vụ tết Nguyên đán.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (CBLGLTMHG) tỉnh Yên Bái (Ban Chỉ đạo 389) đã chỉ đạo các lực lượng chức năng nỗ lực xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước góp phần làm ổn định, lành mạnh thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục