Ngành thuế Yên Bái: Quyết tâm thu xong lệ phí môn bài trước tết

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/2/2021 | 2:04:52 PM

YênBái - Những ngày đầu năm 2021, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các chi cục thuế chủ động rà soát, nắm bắt số doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới phát sinh trên địa bàn để kịp thời lập bộ thu, hướng dẫn thủ tục khai, nộp thuế môn bài theo quy định và thông báo, đôn đốc các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp lệ phí môn bài (LPMB) đúng thời hạn.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu hướng dẫn hộ kinh doanh ở chợ Mường Lò kê khai lệ phí môn bài năm 2021.
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu hướng dẫn hộ kinh doanh ở chợ Mường Lò kê khai lệ phí môn bài năm 2021.

Đến thời điểm 25/1, việc tổ chức thu LPMB trên địa bàn Chi cục Thuế thành phố Yên Bái quản lý đang được tập trung cao độ. Ông Trần Quốc Toản - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố cho biết: năm 2021, thành phố có kế hoạch thu phí, lệ phí là 32,5 tỷ đồng; trong đó, riêng thu LPMB là 2,2 tỷ đồng. 

Thực hiện sự chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh, ngay trong quý IV năm 2020, Chi cục đã phối hợp với UBND các phường, xã tiến hành thống kê, điều tra, khảo sát xây dựng bộ thuế khoán và LPMB năm 2021 và triển khai tổ chức tuyên truyền về LPMB; trong đó, chú trọng tuyên truyền tại tất cả các chợ trên địa bàn; đồng thời, các đội thuế phường, xã đã chủ động tham mưu giúp chính quyền địa phương chủ động họp hội đồng tư vấn thuế, giao nhiệm vụ cho từng thành viên trong hội đồng, các ban, ngành, đoàn thể có liên quan có trách nhiệm phối hợp cùng đội thuế ra quân thu LPMB 2021 ngay sau đợt nghỉ tết dương lịch. 

Nhờ công tác tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân và người nộp thuế, cộng với sự phối hợp nhịp nhàng của chính quyền địa phương nên đến ngày 25/1, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn đã hoàn tất nghĩa vụ nộp LPMB năm 2021 theo quy định. 

Tại Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu công tác thu LPMB cũng đang được khẩn trương thực hiện. Ông Vũ Bá Trọng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực cho biết: Chi cục đang quản lý 2.314 hộ kinh doanh nộp thuế khoán và 366 doanh nghiệp với số LPMB lập bộ khoảng 1,6 tỷ đồng, các hộ kinh doanh và doanh nghiệp hoạt động trải rộng trên địa bàn 50 xã, thị trấn của 3 huyện, thị; vì vậy, công tác quản lý thu các sắc thuế; trong đó, có thu LPMB gặp nhiều khó khăn, mỗi cán bộ phải phụ trách thu thuế 4 - 5 xã, thị trấn. Để đạt hiệu quả trong công tác thu, Chi cục đã tổ chức tuyên truyền lưu động tại các chợ và khu đông dân cư; đồng thời, tổ chức phối hợp tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh trên địa bàn. 

Lãnh đạo Chi cục cũng giao nhiệm vụ thu cụ thể cho từng đội thuế, từng công chức thuế với phương châm mỗi cán bộ, công chức thuế là một tuyên truyền viên để tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là người nộp thuế về chính sách thuế, tiếp nhận và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hướng dẫn người nộp thuế tự giác thực hiện. 

Mặc dù chiếm tỷ trọng không lớn trong cơ cấu nguồn thu trên địa bàn, nhưng thu LPMB có ý nghĩa lớn trong việc kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế; đồng thời, tạo tiền đề cho việc thực hiện tốt thu ngân sách Nhà nước trong cả năm. Vì vậy, để tránh thất thu LPMB, các chi cục thuế tăng cường kiểm soát đối với các trường hợp vẫn hoạt động kinh doanh nhưng cố tình lợi dụng tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp và báo ngừng nghỉ sản xuất, kinh doanh để trục lợi chính sách. 

Thực hiện nghiêm việc áp dụng quy định miễn LPMB đối với các trường hợp như: miễn LPMB trong năm đầu thành lập hoặc ra sản xuất, kinh doanh đối với tổ chức thành lập mới. Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được miễn LPMB 3 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận kinh doanh lần đầu và phải nộp LPMB kể từ năm thứ 4. Trường hợp người nộp thuế đang hoạt động có văn bản về việc tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh của năm dương lịch gửi cơ quan thuế trước ngày 31/1 thì không phải nộp LPMB năm…

Với những giải pháp quyết liệt và đồng bộ, việc áp dụng các hình thức tuyên truyền sâu rộng đến người dân và doanh nghiệp, cộng với sự nỗ lực của cán bộ, công chức thuế trong thực hiện công tác thuế, chắc chắn ngành thuế tỉnh sẽ hoàn thành chỉ tiêu thu LPMB trước tết Nguyên đán 2021.

Quang Thiều

Tags Ngành thuế Yên Bái lệ phí môn bài

Các tin khác
Cây khôi nhung được người dân xã Việt Hồng trồng xen dưới tán rừng, tạo điều kiện cho cây phát triển tốt.

Những năm gần đây, cùng với quan tâm phát triển một số cây trồng chủ lực, người dân ở xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên đang chú trọng đưa vào trồng cây khôi (khôi nhung) để cung cấp dược liệu cho thị trường.

Vụ xuân năm 2021, huyện Trạm Tấu gieo cấy trên 1550 ha lúa và trên 2.400 ha ngô vụ xuân. Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện chủ trương của tỉnh không hỗ trợ giống, vật tư cho người dân vùng khó khăn nữa. Chính vì vậy, Trạm Tấu đã thành lập các đoàn công tác đến các thôn bản tuyên truyền vận động người dân tự chủ động mua sắm vật tư nông nghiệp như: lúa giống, ngô giống, ny lon… phục vụ sản xuất.

Phiên sáng nay 3/2, giá vàng SJC giảm tiếp 100.000 đồng/lượng, đi ngược lại xu hướng tăng giá của vàng thế giới nhưng thị trường vẫn chênh lệch hơn 5 triệu đồng/lượng

Phiên sáng nay 3/2, giá vàng SJC giảm tiếp 100.000 đồng/lượng, đi ngược lại xu hướng tăng giá của vàng thế giới nhưng thị trường vẫn chênh lệch hơn 5 triệu đồng/lượng.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng sớm đổi vé, hoàn vé cho khách bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản hỏa tốc gửi các hãng hàng không về việc giải quyết đối với những hành khách không thể thực hiện được chuyến bay do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục