Hội Nông dân Yên Bái - điểm sáng thực hiện “190”

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/2/2021 | 4:30:50 PM

YênBái - Năm 2020 Hội Nông dân tỉnh đã hoàn thành xuất sắc 10/10 chỉ tiêu được giao theo Chương trình hành động 190 và là một trong ba tập thể được chọn báo cáo điển hình tại Hội nghị khen thưởng các cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc thực hiện Chương trình hành động 190 của Tỉnh uỷ năm 2020. Đây sẽ là tiền đề, động lực để Hội Nông dân tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ năm 2021, góp phần thiết thực đưa Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống.

Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Thiên An, thôn Cây Tre, xã Xuân Lai, huyện Yên Bình, thành lập 2019 với 9 thành viên với ngành nghề chính là chăn nuôi, vỗ béo trâu, bò cung cấp cho thị trường các tỉnh Yên Bái, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu và xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Lào. 

Với quy mô 100 con/lứa, năm 2019, HTX đã xuất bán 2 nghìn con trâu, bò thu nhập 700 - 800 triệu đồng/năm. Đánh giá cao hiệu quả hoạt động của HTX, năm 2020 từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương, Hội Nông dân tỉnh đã cho HTX này vay thêm 600 triệu đồng để mở rộng chuồng trại và mua thêm trâu bò về nuôi.

Thực hiện Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy, năm 2020, Hội Nông dân tỉnh đã vận động, hỗ trợ thành lập được 13 HTX (đạt 260%) và 131 tổ hợp tác (đạt 262% so với chỉ tiêu giao);  xây dựng 62 mô hình sản xuất, kinh doanh nông nghiệp hiệu quả ( đạt 207% so với chỉ tiêu giao). Đồng thời xây dựng được 13 mô hình theo hướng chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp (đạt 260% chỉ tiêu giao). Đặc biệt, Hội đã chỉ đạo thực hiện Dự án xây dựng Chi hội nông dân nghề nghiệp nuôi vịt bầu (vịt cổ xanh), trồng cây dược liệu gắn với du lịch truyền thống tại xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên bước đầu đem lại hiệu quả cao.

Xác định Chương trình OCOP là giải pháp quan trọng thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển sản xuất, Hội Nông dân tỉnh đã tích cực triển khai các bước giúp hội viên lựa chọn các sản phẩm và ý tưởng tiềm năng để phát triển, tiêu chuẩn hóa sản phẩm OCOP. 

Đến nay, Hội đã xây dựng và phát triển 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Trong đó có 2 sản phẩm đạt hạng 4 sao là trà Táo mèo Shan Thịnh của Công ty TNHH Sản xuất y học cổ truyền và đông dược Thế Gia, huyện Văn Chấn; Làng du lịch cộng đồng Homestay Kim Nọi, HTX Hội Nông dân Mù Cang Chải và 9 sản phẩm đạt OCOP hạng 3 sao là: miến dong Giáp Hậu, thịt trâu gác bếp, khoai tím Lục Yên, chuối sấy dẻo Trấn Yên...

Năm 2020, các cấp Hội đã vận động, thu hút được 9 doanh nghiệp, nhà đầu tư đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và thành lập mới 1 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, đạt 200% chỉ tiêu giao và hỗ trợ tiêu thụ 17 sản phẩm nông sản cho hội viên, nông dân, đạt 340% chỉ tiêu giao theo Chương trình hành động 190. 



Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Chu Đình Ngữ - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy trao thưởng cho Hội Nông dân tỉnh  - đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình hành động 190 của Tỉnh uỷ năm 2020.

Từ sự tập trung nâng cao chất lượng các hoạt động hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ nông dân phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả cùng việc huy động các nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo phát triển sản xuất, năm 2020, Hội Nông dân tỉnh đã hoàn thành xuất sắc 10/10 chỉ tiêu được giao theo Chương trình hành động 190, đạt và vượt mục tiêu đề ra và là một trong ba tập thể được chọn báo cáo điển hình tại Hội nghị khen thưởng các cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc thực hiện Chương trình hành động 190 của Tỉnh uỷ năm 2020. 



Đồng chí Giàng A Câu - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh thăm HTX Dịch vụ chăn nuôi Lâm Thượng tại thôn Nà Kèn, Nặm Trọ, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên.

Kết quả thực hiện Chương trình hành động 190 sẽ là tiền đề, động lực để Hội Nông dân tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ tỉnh giao và nhiệm vụ công tác Hội năm 2021, góp phần thiết thực đưa Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống.

Minh Huyền - Mạnh Cường

Tags Yên Bái Hội Nông dân Chương trình hành động 190 điểm sáng

Các tin khác
Nông dân xã Tuy Lộc chăm su su để cung ứng ra thị trường.

Với địa thế nằm ven bờ sông Hồng, hàng năm, xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) được dòng sông bồi đắp lượng phù sa lớn nên có nhiều điều kiện để phát triển rau màu. Tuy Lộc là "vựa rau xanh” lớn nhất của thành phố. Thời điểm này, nông dân xã Tuy Lộc đang tích cực chăm sóc, gieo trồng các loại rau màu để phục vụ nhu cầu rau xanh dịp tết Nguyên đán.

Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 03/2021/TT-BTC hướng dẫn về miễn thuế, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp khoa học và công nghệ quy định tại Nghị định số 13/2019/NĐ-CP của Chính phủ về doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

Hai nữ doanh nhân Nguyễn Thị Khuyên (trái) và Lâm Thị Kim Thoa (phải)

Xuân đến! Đất trời rạo rực. Lòng người đong đầy những cảm xúc. Năm 2020, bức tranh kinh tế dù không nhiều mảng sáng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song trên thương trường, các nữ doanh nhân của tỉnh với tinh thần “thép” vẫn khẳng định bản lĩnh, trí tuệ đưa doanh nghiệp vững tiến. Các chị là những “bóng hồng” doanh nhân đang đồng hành cùng quê hương dệt nên những mùa xuân no ấm.

Lãnh đạo Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trao chứng nhận sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2018 - 2020 cho Hợp tác xã Chè Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng nông sản, tỉnh Yên Bái rất quan tâm đến việc phát triển nhãn hiệu, thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, góp phần ồn định đầu ra và nâng cao giá trị cho sản phẩm. Hiện, toàn tỉnh có 83 sản phẩm OCOP được đánh giá đạt hạng từ 3 sao trở lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục