Yên Bái: Tăng cường quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2021 | 7:59:34 AM

YênBái - Yên Bái là địa phương được thiên nhiên ưu đãi với nhiều nguồn tài nguyên đa dạng, nhất là nguồn tài nguyên khoáng sản (TNKS). Hiện, toàn tỉnh có 112 mỏ đã và đang đưa vào khai thác; 56 mỏ đang thực hiện thăm dò.

Khai thác, chế biến đá trắng xuất khẩu của Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam tại huyện Lục Yên.
Khai thác, chế biến đá trắng xuất khẩu của Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Đại biểu HĐND tỉnh Hà Thái Thọ - Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cho biết: thông qua hoạt động giám sát của HĐND tỉnh và thực tiễn cho thấy, những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về TNKS của UBND các cấp, các ngành chức năng và hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản của các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã cơ bản thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các văn bản pháp luật về hoạt động khoáng sản cơ bản kịp thời; việc quản lý Nhà nước về quy hoạch, cấp phép hoạt động khoáng sản được thực hiện nghiêm túc; việc phối hợp giữa các cấp, ngành trong quản lý, quy hoạch, khai thác kinh doanh khoáng sản được quan tâm; công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động khai thác khoáng sản được thực hiện theo quy định.

Việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động khoáng sản, thực hiện nghĩa vụ tài chính, bảo vệ môi trường của các đơn vị hoạt động khoáng sản cơ bản theo quy định; tình trạng khai thác khoáng sản trái phép giảm so với giai đoạn trước; sản phẩm khoáng sản sau khai thác, chế biến đã đáp ứng nhu cầu xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý Nhà nước về TNKS thời gian qua vẫn còn những hạn chế. Qua khảo sát của HĐND tỉnh, một số đơn vị được phép khai thác khoáng sản bán cát sỏi trực tiếp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng, không có hóa đơn, chứng từ, dẫn đến làm thất thoát nguồn thu của ngân sách Nhà nước từ hoạt động này. 

Công tác quản lý của chính quyền về việc sử dụng đất làm bến bãi tập kết, kinh doanh cát sỏi, hoạt động bến thủy nội địa đối với các đơn vị hoạt động khoáng sản còn rất hạn chế; tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai, vi phạm hành lang an toàn giao thông còn khá phổ biến, nhiều đơn vị chấp hành chưa nghiêm các quy định về quản lý và sử dụng đất trong hoạt động khoáng sản; sử dụng bến bãi tập kết cát, sỏi khai thác chủ yếu tại nơi được cấp mỏ, khu vực là hành lang đường giao thông, trên đất bãi ven sông, đất sản xuất nông nghiệp, chưa thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất và làm thủ tục thuê đất theo quy định. 

Một số điểm mỏ khai thác khoáng sản đã hết thời gian cấp phép hoạt động, nhưng vẫn tiếp tục hoạt động; tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi mưa lũ, làm sạt lở đất ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân xung quanh khu vực nhưng chưa được cơ quan chức năng quan tâm, xử lý kịp thời...

Cũng theo đại biểu Hà Thái Thọ, từ những hạn chế, bất cập trong quản lý Nhà nước về hoạt động khoáng sản thời gian qua, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường phối hợp; nghiêm túc thực hiện các quy định về quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh; chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, bất cập trong quản lý Nhà nước về tài nguyên; phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong hoạt động khai thác khoáng sản; làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khoáng sản, đất đai, bảo vệ môi trường đến người dân, doanh nghiệp và nêu cao trách nhiệm quản lý của chính quyền cấp xã; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản nói chung, nhất là hoạt động khai thác cát, sỏi trên các tuyến sông, suối; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật, nhất là đối với những đơn vị vi phạm nhiều lần hoặc cố tình không thực hiện đầy đủ các biện pháp khắc phục. 

Các ngành chức năng cần có giải pháp hiệu quả để quản lý chặt chẽ sản lượng khai thác khoáng sản hàng năm của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn, để thực hiện thu đúng, thu đủ, kịp thời các loại thuế, phí vào ngân sách Nhà nước. Tăng cường bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và có giải pháp hữu hiệu để xử lý nghiêm hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Tăng cường quản lý TNKS và phát triển công nghiệp chế biến sâu, bền vững, thân thiện với môi trường, góp phần thực hiện mục tiêu đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. 

Trần Mạnh

Tags Yên Bái quản lý khoáng sản kiểm soát

Các tin khác

Năm 2020 Hội Nông dân tỉnh đã hoàn thành xuất sắc 10/10 chỉ tiêu được giao theo Chương trình hành động 190 và là một trong ba tập thể được chọn báo cáo điển hình tại Hội nghị khen thưởng các cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc thực hiện Chương trình hành động 190 của Tỉnh uỷ năm 2020. Đây sẽ là tiền đề, động lực để Hội Nông dân tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ năm 2021, góp phần thiết thực đưa Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống.

Nông dân xã Tuy Lộc chăm su su để cung ứng ra thị trường.

Với địa thế nằm ven bờ sông Hồng, hàng năm, xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) được dòng sông bồi đắp lượng phù sa lớn nên có nhiều điều kiện để phát triển rau màu. Tuy Lộc là "vựa rau xanh” lớn nhất của thành phố. Thời điểm này, nông dân xã Tuy Lộc đang tích cực chăm sóc, gieo trồng các loại rau màu để phục vụ nhu cầu rau xanh dịp tết Nguyên đán.

Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 03/2021/TT-BTC hướng dẫn về miễn thuế, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp khoa học và công nghệ quy định tại Nghị định số 13/2019/NĐ-CP của Chính phủ về doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

Hai nữ doanh nhân Nguyễn Thị Khuyên (trái) và Lâm Thị Kim Thoa (phải)

Xuân đến! Đất trời rạo rực. Lòng người đong đầy những cảm xúc. Năm 2020, bức tranh kinh tế dù không nhiều mảng sáng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song trên thương trường, các nữ doanh nhân của tỉnh với tinh thần “thép” vẫn khẳng định bản lĩnh, trí tuệ đưa doanh nghiệp vững tiến. Các chị là những “bóng hồng” doanh nhân đang đồng hành cùng quê hương dệt nên những mùa xuân no ấm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục