Sức bật An Phú

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/2/2021 | 8:21:13 AM

YênBái - Cách đây vài năm, khi tôi được Ban Biên tập Báo Yên Bái phân công tuyên truyền về An Phú - xã đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên đời sống người dân khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo trong xã còn khá cao. Ấy vậy mà, hôm nay, An Phú đã có nhiều đổi thay.

Sản phẩm từ mô hình nuôi cá lồng của hộ ông Nguyễn Văn Trà ở thôn Khau Vi.
Sản phẩm từ mô hình nuôi cá lồng của hộ ông Nguyễn Văn Trà ở thôn Khau Vi.

An Phú có 1.277 hộ với hơn 5.000 nhân khẩu. Hiện tại, trên 40% số hộ trong xã đã có đời sống khá giàu, 100% hộ dân có phương tiện nghe nhìn, gần 90% số hộ có xe gắn máy, 60% số hộ trong xã có nhà xây kiên cố và bán kiên cố... 

Đồng chí Lộc Văn Ngọc - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt. Với đặc thù là một xã thuần nông, do vậy, để thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu xóa đói giảm nghèo, An Phú đã lãnh đạo nhân dân tập trung phát triển kinh tế theo hướng mũi nhọn là sản xuất nông, lâm nghiệp kết hợp với chăn nuôi hàng hóa. Xã luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi về vốn, đất đai và tăng cường mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân tập trung vào sản xuất”. 

Với 269 ha ruộng nước, vụ nào, địa phương cũng đưa vào gieo cấy bằng các giống lúa lai chất lượng cao và đưa tiến bộ kỹ thuật nên năng suất đạt 54,9 tạ/ha, đạt 103% so với kế hoạch. 

Bên cạnh đó, tận dụng diện tích đất soi bãi và đất dưới cos hồ Thác Bà, bà con còn đẩy mạnh trồng cây màu. Trước đây, việc tuyên truyền, vận động rất khó khăn thì nay trở thành tập quán. Trung bình mỗi năm, An Phú trồng được 160 ha cây màu các loại. Nhờ vậy, an ninh lương thực đảm bảo, sản lượng lương thực cây có hạt năm 2020 của xã gần 2.000 tấn. 

Cùng với cây lúa, các cây công nghiệp hàng năm và cây ăn quả với diện tích 60 ha được coi là cây giúp người dân An Phú xóa đói giảm nghèo. Không chỉ vậy, tận dụng đất rừng, bà con đã đưa các loại cây lâm nghiệp vào trồng với diện tích từ 900 ha, riêng năm 2020 đã trồng mới được 81,3 ha, từ đây, hộ giàu lên từ nghề rừng.

Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Chinh đưa chúng tôi đến thăm mô hình nuôi cá lồng của hộ ông Nguyễn Văn Trà ở thôn Khau Vi. 

Anh Trà phấn khởi: "Chưa bao giờ tôi thấy An Phú đã thay đổi thật sự như ngày hôm nay. Điện - đường - trường - trạm được củng cố, đời sống bà con ngày càng được nâng lên, nhiều hộ  thoát nghèo, thu nhập bình quân đầu người nâng lên. Trước kia cũng thuộc diện hộ nghèo, tận dụng hơn mặt nước hồ Thác Bà, cùng với Nhà nước hỗ trợ 100 triệu đồng, tôi mạnh dạn đầu tư phát triển nuôi cá lồng từ đầu năm 2020. Hiện có 12 lồng nuôi các loại cá: trắm đen, trắm cỏ, diêu hồng, mè...”. 

Kinh tế phát triển, việc tham gia các phong trào của địa phương cũng đã được bà con hưởng ứng nhiệt tình. 

Riêng năm vừa qua, bà con nhân dân trong xã đã đóng góp ngày công, kinh phí và cùng Nhà nước thực hiện xong 2 công trình: tuyến đường bê tông dài 2,171 km (tại thôn Khau Xén, Khau Vi và thôn Nà Lại) với tổng kinh phí đầu tư 3 tỷ đồng; xây dựng Trạm Y tế xã, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trung bình 4% mỗi năm… 

Những con số đó đủ nói lên những cố gắng của An Phú.

Minh Tuấn

Tags An Phú Lục Yên hộ nghèo

Các tin khác
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa dịp Tết Tân Sửu tăng mạnh (Ảnh minh họa)

Trong kì nghỉ Tết Tân Sửu 2021, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 1,67 tỷ USD, tăng mạnh 53% so với dịp Tết Canh Tý năm 2020.

Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu Giàng A Thào cùng người dân sản xuất lúa xuân.

Năm nay, do dịch Covid-19 nên người dân không tham gia các hội xuân và đi chơi xa nhưng đồng bào Mông Trạm Tấu vẫn có một cái tết ấm áp bên gia đình, người thân. Sau tết, người dân đã tập trung xuống đồng làm vụ xuân.

Đồng chí An Hoàng Linh (thứ 3, phải sang) động viên nhân dân phát triển cây ăn quả có múi.

2021 là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII. Với quyết tâm chính trị cao, huyện Yên Bình tiếp tục đặt ra những mục tiêu nhiệm vụ rất cụ thể với các nhóm giải pháp thiết thực theo hướng khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế. Nhân dịp xuân mới, phóng viên (P.V) đã trao đổi với đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy Yên Bình về nội dung này.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái tập huấn công tác quản lý kê khai thuế hộ khoán trên địa bàn.

Xác định công tác kê khai và kế toán thuế là một nội dung quan trọng trong quản lý thuế, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý thuế, đặc biệt là kê khai thuế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục