Sắc xuân Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/2/2021 | 7:48:21 AM

YênBái - Năm nay, do dịch Covid-19 nên người dân không tham gia các hội xuân và đi chơi xa nhưng đồng bào Mông Trạm Tấu vẫn có một cái tết ấm áp bên gia đình, người thân. Sau tết, người dân đã tập trung xuống đồng làm vụ xuân.

Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu Giàng A Thào cùng người dân sản xuất lúa xuân.
Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu Giàng A Thào cùng người dân sản xuất lúa xuân.

Con đường về xã nông thôn mới Hát Lừu phong quang, cờ đỏ sao vàng  tung bay trên nóc nhà những người dân bản Thái chất phác. Mùa xuân ấm áp khiến bản Hát, xã Hát Lừu như một bức tranh sơn thủy hữu tình với dòng Nậm Tung hiền hòa, những triền đồi xanh rừng, những thửa ruộng xanh hoa trái. 

Sau một năm thực hiện "mục tiêu kép” vừa chống dịch Covid-19 vừa lao động sản xuất, xã Hát Lừu đã hoàn thành 100% kế hoạch lao động sản xuất, giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới. 

Chị Lò Thị Lịch ở thôn Hát 1 không giấu nổi niềm vui: "Các con đi học xa nhà về nhà tuân thủ đúng quy định cách ly y tế, giờ sức khỏe mọi người đều ổn định. Nhờ một năm nỗ lực lao động sản xuất, gia đình đã có  nguồn lương thực ổn định, gia súc, gia cầm được giá. Gia đình có một cái tết đoàn viên, ấm no”. 

Chị Lịch cũng không quên chia sẻ kế hoạch trong năm mới sẽ tiếp tục gieo cấy lúa tẻ đỏ đặc sản, mở rộng ao thả cá trắm, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trở thành nơi cung cấp thực phẩm uy tín cho người dân trong vùng.

"Lấy ngắn nuôi dài” đã là cách làm hiệu quả trong lao động sản xuất của người nông dân bản Thái xã Hát Lừu. Không chỉ gia đình chị Lịch mà gia đình ông Lò Văn Ché ở thôn Hát 2 cũng có một nguồn thu nhập ổn định từ vườn, ao, chuồng. 

Vốn là một thầy giáo cắm bản nhiều năm, với quyết tâm góp sức xây dựng quê hương, ông Lò Văn Ché tự mua loa truyền thanh tiếp sóng giờ phát của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái, từ đó học hỏi thêm kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất và kịp thời tiếp thu chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng cũng như nắm bắt tình hình kinh tế đất nước và địa phương. 

Ông dành từng đồng lương ít ỏi mua vật liệu, vận động người dân hiến đất làm con đường bê tông vào khu sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển nông sản, cùng làm cho bộ mặt nông thôn mới Hát Lừu thêm khang trang. 

Ông Lò Văn Ché cho biết: "Hiện nay, gia đình có khoảng 300 con gia cầm các loại, 1 ao thả cá, nuôi đàn lợn 6 con. Từ nguồn thu này, tôi lại tiếp tục đầu tư cho phát triển nông nghiệp, ưu tiên chọn lựa những loại cây, con cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao”.

Năm qua, xã Hát Lừu quyết tâm chủ động, đổi mới, sáng tạo ngay từ những ngày đầu năm, giữ vững chuẩn nông thôn mới. 

Ông Lò Văn Tiếp – Chủ tịch UBND xã Hát Lừu cho biết: "Xã đã kiện toàn Ban Chỉ đạo sản xuất để từng bước cùng người dân khắc phục khó khăn, ngay cả khi không có sự hỗ trợ về giống của Nhà nước, mùa màng luôn đúng thời vụ. Với phương pháp làm việc cán bộ gần dân, sát cơ sở, xã đã hoàn thành 31/31 chỉ tiêu, trong đó 18 chỉ tiêu vượt kế hoạch, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,37%”. 

Vụ xuân này, Hát Lừu gieo cấy 224,5 ha với cơ cấu các giống chủ yếu gồm: Nhị ưu 838 ĐS1, Nếp 87... Để đảm bảo thời vụ, trước tết Nguyên đán, người dân gieo mạ 100%, đảm bảo từ ngày 6 tháng Giêng có thể gieo cấy.

Trong tiết xuân, đồng bào Mông xã Pá Lau cũng hồ hởi bước vào năm mới với khí thế mới. Pá Lau không rực rỡ sắc đào nhưng thơ mộng bởi những triền đồi trắng hoa lau, dịu dàng sắc trắng của hoa mơ, hoa mận. 

Trai làng, gái bản ở Pá Lau giờ đây thi đua học tập, lao động sáng tạo, đấu tranh đẩy lùi hủ tục, giúp địa phương phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự ổn định, xây dựng nếp sống mới văn minh. 

Năm 2020, nhờ sự nỗ lực trong chỉ đạo điều hành, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chống dịch đi đôi với lao động sản xuất, Pá Lau đã hoàn thành 23/23 chỉ tiêu phát triển kinh tế; trong đó, có 13 chỉ tiêu vượt mức kế hoạch. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 1.300 tấn, đảm bảo an ninh lương thực cho người dân. 



Các hộ nghèo xã Pá Lau nhận quà tết. 

Chủ tịch UBND xã Pá Lau Hờ A Vàng phấn khởi: "Xuân mới, 100% gia đình đồng bào Mông trong xã đều có tết ấm no, 100% hộ nghèo đều có tết vì nhận được những món quà của các cấp chính quyền. Đồng bào Mông một lòng theo Đảng, vui mừng khi Đảng ta vừa tổ chức xong Đại hội XIII với đội ngũ lãnh đạo mới. Đồng bào mong muốn Đảng tiếp tục có những quyết sách đúng đắn để đưa đất nước ngày một phát triển, miền núi sẽ tiến kịp với miền xuôi”.

Thực hiện mong muốn của nhân dân, ngay từ những ngày đầu năm mới, trong khí thế mới, Đảng bộ xã Pá Lau đã kịp thời thông tin triển khai những nội dung quan trọng của Đại hội XIII của Đảng, điều chỉnh các chỉ tiêu phù hợp với thực tế địa phương, đặc biệt là phòng dịch Covid-19 hiệu quả đi đôi với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. 

Đảng bộ xã Pá Lau đã chỉ đạo vận động người dân nêu cao tinh thần phòng chống dịch nhưng vẫn hoàn thành kế hoạch sản xuất nông nghiệp. Trong tiết xuân ấm áp, đồng bào trong xã vẫn xuống đồng sản xuất theo đúng khung lịch thời vụ. 

Già làng Giàng A Do chia sẻ: "Khó khăn còn nhiều khi chúng ta phải ứng phó với các dịch bệnh nguy hiểm, nhưng chúng tôi tin ở Đảng, Nhà nước, tin ở địa phương mình sẽ phát huy kết quả đạt được để lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân”.

Năm 2020, huyện Trạm Tấu đã hoàn thành đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ huyện Trạm Tấu khóa XVI. Nghị quyết Đại hội đã mở ra nhiều hướng đi mới trên con đường xóa đói giảm nghèo của huyện vùng cao này. 

Huyện đã hoàn thành 31/31 chỉ tiêu kế hoạch 2020; trong đó, có 16 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tổng diện tích gieo trồng cây lương thực 6.984,6 ha, tăng 69,1 ha so với năm 2019. Tổng sản lượng lương thực đạt 24.133,4 tấn, tăng 672,6 tấn so với năm 2019.  

Cuộc sống của người dân vùng cao ấm no, hạnh phúc hơn. Sau thành công của Đại hội Đảng khóa XIII, Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã triển khai những nội dung quan trọng của Đại hội đến toàn thể cán bộ, đảng viên, tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết của Đại hội Đảng XIII vào cuộc sống phù hợp với đặc thù địa phương.  

Đồng chí Giàng A Thào – Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: "Bước vào năm 2021 với 36 chỉ tiêu, Đảng bộ huyện tiếp tục thực hiện hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp; triển khai xây dựng chương trình khoa học công nghệ, gắn với phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Trong đó, tập trung đổi mới phương thức sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, trên cơ sở phát huy lợi thế các cây trồng, vật nuôi đặc sản của huyện. Đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng vững mạnh trên cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, quyết tâm xây dựng huyện Trạm Tấu phát triển toàn diện”.

Phương Thùy

Tags Trạm Tấu Hát Lừu Pá Lau sắc xuân một lòng theo Đảng hạnh phúc

Các tin khác
Đồng chí An Hoàng Linh (thứ 3, phải sang) động viên nhân dân phát triển cây ăn quả có múi.

2021 là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII. Với quyết tâm chính trị cao, huyện Yên Bình tiếp tục đặt ra những mục tiêu nhiệm vụ rất cụ thể với các nhóm giải pháp thiết thực theo hướng khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế. Nhân dịp xuân mới, phóng viên (P.V) đã trao đổi với đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy Yên Bình về nội dung này.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái tập huấn công tác quản lý kê khai thuế hộ khoán trên địa bàn.

Xác định công tác kê khai và kế toán thuế là một nội dung quan trọng trong quản lý thuế, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý thuế, đặc biệt là kê khai thuế.

Nông dân huyện Trạm Tấu gieo cấy lúa đông xuân.

Sau gần một tuần nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, huyện Trạm Tấu tích cực chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn vận động nông dân khẩn trương gieo cấy lúa xuân đảm bảo khung thời vụ.

Phát triển đặc sản bưởi Đại Minh gắn với du lịch trải nghiệm đang là hướng đi tạo động lực phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Làng bưởi Đại Minh, huyện Yên Bình giờ đã là một làng quê trù phú. Thấp thoáng giữa những gam màu vàng - xanh của bưởi là biệt thự tiền tỷ, là nhà vườn, nhà xây kiên cố. Người dân Đại Minh giàu lên nhờ trồng bưởi, có những cây bưởi tổ đã chừng 200 năm tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục