Yên Bình tạo khởi đầu vững chắc

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/2/2021 | 7:48:01 AM

YênBái - 2021 là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII. Với quyết tâm chính trị cao, huyện Yên Bình tiếp tục đặt ra những mục tiêu nhiệm vụ rất cụ thể với các nhóm giải pháp thiết thực theo hướng khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế. Nhân dịp xuân mới, phóng viên (P.V) đã trao đổi với đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy Yên Bình về nội dung này.

Đồng chí An Hoàng Linh (thứ 3, phải sang) động viên nhân dân phát triển cây ăn quả có múi.
Đồng chí An Hoàng Linh (thứ 3, phải sang) động viên nhân dân phát triển cây ăn quả có múi.

P.V: Thưa đồng chí, năm 2020, huyện Yên Bình đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ, dẫn đầu trong thực hiện Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy. Xin đồng chí cho biết một số kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện?

Đồng chí An Hoàng Linh:  2020 là năm cuối khép lại nhiệm kỳ 2015-2020, một năm đầy khó khăn, thử thách của thiên tai, dịch bệnh nhưng phải khẳng định đó là năm ghi đậm dấu ấn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình trên tất cả các lĩnh vực. 

Đảng bộ đã lãnh đạo thực hiện hoàn thành xuất sắc toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ, là địa phương dẫn đầu trong thực hiện Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy. 

Thành công của đại hội đảng bộ cấp cơ sở và Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, củng cố niềm tin và tạo khí thế mới trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. 

Đặc biệt, trên lĩnh vực phát triển kinh tế, tuy phải chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng quán triệt nghiêm tinh thần chỉ đạo của tỉnh, với sự đoàn kết, năng động, đổi mới, sáng tạo, phát huy sức mạnh nội sinh trong cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, nền kinh tế của huyện đã có bước phục hồi và tăng trưởng trở lại trên cả 3 trụ cột nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. 

Các chỉ tiêu về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đều vượt kế hoạch từ 2 đến 5%; giá trị sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp tăng hơn 14% so với cùng kỳ; thu ngân sách đạt hơn 303 tỷ đồng, vượt trên 33% kế hoạch ở cả 2 chỉ tiêu thu cân đối và tiền giao đất; kiên cố hóa hơn 105 km đường liên thôn, vượt 134% kế hoạch; làm mới và sửa chữa 226 nhà ở cho hộ người có công và hộ nghèo đặc biệt khó khăn, vượt 146 nhà. 

Năm 2020, huyện Yên Bình cũng đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 1 xã vùng cao đặc biệt khó khăn. Lĩnh vực văn hóa – xã hội có nhiều khởi sắc. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện nâng cao. Quốc phòng - an ninh luôn ổn định, giữ vững...

Bài học kinh nghiệm mà Đảng bộ huyện Yên Bình rút ra trong công tác lãnh chỉ đạo đó là: Đảng bộ đã luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân. Khơi dậy và phát huy mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế và mọi tầng lớp nhân dân trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, ý Đảng luôn hòa quyện với lòng dân. 

Đó là kinh nghiệm quý báu từ sự đổi mới phương thức lãnh đạo "giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm” phát huy cao độ trách nhiệm thẩm quyền, khuyến khích tinh thần năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm học hỏi lẫn nhau của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu, luôn nắm chắc tình hình, giải quyết nhanh chóng, hiệu quả các khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở. 

Và giải pháp quan trọng có ý nghĩa then chốt đó là phải luôn quán triệt và thực hiện tốt phương châm "lấy dân làm gốc” gắn với đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên "cán bộ, đảng viên phải đi trước làm trước để quần chúng học tập làm theo”, tạo khí thế thi đua sôi nổi rộng khắp trong toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân. 



Tuổi trẻ và lực lượng vũ trang huyện Yên Bình giúp xã Đại Đồng làm đường giao thông nông thôn. 

P.V: Kết quả này có ý nghĩa như thế nào đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2020 -2025 của Đảng bộ huyện, thưa đồng chí?

Đồng chí An Hoàng Linh: Những kết quả đạt được trong năm 2020 của Đảng bộ huyện Yên Bình được kết tinh từ truyền thống đoàn kết, ý chí quyết tâm, dám thay đổi, sáng tạo trong tư duy, đổi mới trong phương thức lãnh đạo, phương pháp tổ chức thực hiện của các cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân, có ý nghĩa vô cùng quan trọng vừa là tiền đề vừa là động lực để Yên Bình vững tin bứt phá đi lên trong năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2020 - 2025 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII đã đề ra.

P.V: Thưa đồng chí, năm 2021, huyện Yên Bình đề ra 44 chỉ tiêu và được Tỉnh ủy giao 29 chỉ tiêu theo Chương trình hành động số 18. Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu trên, huyện tập trung triển khai thực hiện các giải pháp trọng tâm nào? 

Đồng chí An Hoàng Linh:  Chúng tôi xác định năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm tiền đề thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, kế hoạch Nhà nước 5 năm  2021 - 2025 và là năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Một số chỉ tiêu đáng chú ý như: giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản đạt 2.650 tỷ đồng; sản xuất công nghiệp đạt trên 4.200 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 70 triệu USD; tổng vốn đầu tư phát triển 5.200 tỷ đồng; thu ngân sách đạt 326 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm… 

Để đạt được các mục tiêu đó, quán triệt nghiêm tinh thần chỉ đạo của tỉnh và bám sát thực tiễn địa phương, huyện đã ban hành Kế hoạch số 11 ngày 18/12/2020 để cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo phương thức "giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm” và phương châm hành động "đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, hiệu quả” cùng quan điểm chỉ đạo "không có gì là không thể, hãy tìm cách để làm” nhằm huy động sự vào cuộc và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Trong đó, tập trung vào 5 nhóm giải pháp trọng tâm sau:

Một là: Đảng bộ huyện sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện ngay từ đầu năm. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng cụ thể, rõ người, rõ việc, kỷ luật, kỷ cương, khuyến khích tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu gắn liền với đổi mới công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo hướng chủ động, khẩn trương, hiệu quả và theo phương châm "lấy dân làm gốc”.  

Hai là: Tiếp tục chủ động, kiểm soát, ứng phó kịp thời, có hiệu quả với mọi tình huống của dịch bệnh Covid - 19, bảo vệ tốt sức khỏe và tính mạng của nhân dân, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống. 

Ba là: Tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả cơ cấu lại nền kinh tế phù hợp với tiềm năng lợi thế của địa phương và định hướng phát triển của tỉnh; tăng cường thu hút đầu tư, thúc đẩy khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển kinh tế hài hòa với văn hóa, xã hội, thiết thực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Bốn là: Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các ngành kinh tế mũi nhọn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, thúc đẩy công nghiệp phát triển theo hướng bền vững, hiệu quả, thân thiện với môi trường; khai thác tối đa tiềm năng du lịch vùng hồ Thác Bà nhằm hướng tới mục tiêu đưa phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển mạnh mẽ.

Năm là: Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân để ngày bầu cử thực sự trở thành ngày hội non sông.

Nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ huyện Yên Bình trong năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2020- 2025 là hết sức nặng nề, đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân.

Song với tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng, đồng tâm, hiệp lực, năng động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và ý chí khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, Yên Bình quyết tâm thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra, tạo bước khởi đầu vững chắc, xây dựng Yên Bình phát triển nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc và đích gần nhất là đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Kiều Mười (thực hiện)

Tags Yên Bình giao nhiệm vụ khoán sản phẩm 190-CTr/TU

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái tập huấn công tác quản lý kê khai thuế hộ khoán trên địa bàn.

Xác định công tác kê khai và kế toán thuế là một nội dung quan trọng trong quản lý thuế, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý thuế, đặc biệt là kê khai thuế.

Nông dân huyện Trạm Tấu gieo cấy lúa đông xuân.

Sau gần một tuần nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, huyện Trạm Tấu tích cực chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn vận động nông dân khẩn trương gieo cấy lúa xuân đảm bảo khung thời vụ.

Phát triển đặc sản bưởi Đại Minh gắn với du lịch trải nghiệm đang là hướng đi tạo động lực phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Làng bưởi Đại Minh, huyện Yên Bình giờ đã là một làng quê trù phú. Thấp thoáng giữa những gam màu vàng - xanh của bưởi là biệt thự tiền tỷ, là nhà vườn, nhà xây kiên cố. Người dân Đại Minh giàu lên nhờ trồng bưởi, có những cây bưởi tổ đã chừng 200 năm tuổi.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các bộ, ngành Trung ương trồng cây tại Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” cấp quốc gia tổ chức tại xã Việt Cường, huyện Trấn Yên.

Từ phong trào "Tết trồng cây”, hàng năm các địa phương trong tỉnh đã trồng mới được trên 15.000 ha rừng tập trung. Đến nay, tỉnh đã có trên 188.000 ha rừng trồng sản xuất với sản lượng gỗ khai thác mỗi năm đạt khoảng nửa triệu mét khối, đưa Yên Bái trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu của vùng và cả nước về trồng và chế biến rừng sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục