Yên Bái nối tiếp những mùa xuân xanh

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/3/2021 | 6:48:45 AM

YênBái - Trong những năm qua, Yên Bái là địa phương tổ chức tốt các phong trào trồng cây, trồng rừng và đứng thứ 4 toàn quốc về độ che phủ rừng.Yên Bái vinh dự là tỉnh duy nhất hai mùa xuân liên tiếp được đón lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới thăm và phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn cùng người dân lên rừng trồng cây.
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn cùng người dân lên rừng trồng cây.

Xuân Kỷ Hợi năm 2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát động Tết trồng cây tại xã Việt Cường, huyện Trấn Yên với diện tích 2 ha trồng cây lát hoa. Xuân Canh Tý năm 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự lễ hưởng ứng Tết trồng cây tại xã Việt Cường, huyện Trấn Yên với diện tích là 1 ha cũng với giống cây lát hoa.

Sau khi trồng cây, tỉnh đã giao cho huyện Trấn Yên quản lý bảo vệ và chăm sóc 2 đồi cây này với sự hướng dẫn kỹ thuật của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đến nay, cây trồng sinh trưởng và phát triển bình thường. Năm 2020, huyện Trấn Yên đã xây kè và làm hàng rào bảo vệ tại đồi cây do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phát động.

Đầu năm 2021, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo huyện Trấn Yên bàn giao 2 đồi cây trên về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tiếp tục quản lý, bảo vệ và chăm sóc. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm xây dựng phương án quản lý, bảo vệ, chăm sóc và trồng bổ sung một số loài cây bản địa có giá trị kinh tế, văn hóa vào 2 đồi cây trên để tăng tính đa dạng. Đến nay, Chi cục Kiểm lâm đã xây dựng xong phương án và đang xin ý kiến tham gia của các sở, ngành để trình UBND tỉnh xem xét quyết định.

Trong những năm qua, Yên Bái là địa phương tổ chức tốt các phong trào trồng cây, trồng rừng. Hàng năm, toàn tỉnh trồng từ 14.000 - 15.000 ha rừng, riêng năm 2020 trồng được trên 16.000 ha rừng các loại, duy trì tỷ lệ che phủ của rừng đạt 63%, đứng thứ 4 toàn quốc về độ che phủ rừng. Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, năm 2021, tỉnh Yên Bái sẽ phấn đấu trồng 15.500 ha rừng các loại. (trong đó: thành phố Yên Bái 300 ha, huyện Lục Yên 2.600 ha, huyện Yên Bình 3.100 ha, huyện Văn Yên 2.850 ha, huyện Trấn Yên 2.750 ha, huyện Văn Chấn 3.490 ha, thị xã Nghĩa Lộ 150 ha, huyện Trạm Tấu 74 ha và Mù Cang Chải 186 ha).

Hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, xuân Tân Sửu 2021, tỉnh tổ chức trồng trên 54.000 cây xanh, gồm các loại: lát hoa, xà cừ, muồng hoàng yến, vối, vàng anh, hoa ban, keo, quế. Trong tuần đầu ra quân hưởng ứng Tết trồng cây, toàn tỉnh đã trồng được 1.402 ha rừng các loại; phấn đấu trong tháng đầu hưởng ứng Tết trồng cây, toàn tỉnh sẽ trồng trên 3.000 ha. 

Việc trồng rừng được thực hiện làm 2 vụ: xuân hè và vụ thu. Vụ xuân hè được thực hiện ở các huyện vùng thấp và các xã vùng ngoài của huyện Văn Chấn. Chủ trương của tỉnh là phấn đấu vụ xuân hè trồng trên 13.000 ha rừng, đạt 80% kế hoạch năm trở lên. Vụ thu được thực hiện ở huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải và các xã vùng thượng huyện Văn Chấn, chiếm khoảng 15-20% kế hoạch.

Thu Hạnh

Tags Yên Bái mùa xuân xanh

Các tin khác
Năm 2020, người dân thôn Tà Xùa được mùa khoai sọ - là sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu.

Trở lại Tà Xùa, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu vào những ngày đầu năm mới 2021, bỗng thấy lòng mình phấn chấn hơn xưa, bởi con đường ngoằn ngoèo đất đỏ, trơn trượt lên thôn ngày nào giờ đã được san tạo bằng phẳng và nhiều đoạn đã được bê tông hóa với bề mặt rộng đến 3m.

Du khách “nhí” thích thú khi được trải nghiệm trong vườn dâu tây.

Loại quả vốn xưa nay thường chỉ ở có ở Đà Lạt, Sa Pa hay các vùng ôn đới khác nay có ngay tại vườn ở thị trấn Yên Bình mỗi ngày đón hàng trăm lượt khách đến tham quan, chụp ảnh, trải nghiệm hái dâu và mua quả.

Lãnh đạo huyện Văn Yên tham gia Phong trào “Ngày thứ Bảy cùng dân” bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại xã Đông Cuông.

Con đường đất lầy lội vào thôn được bê tông hóa xuyên qua những chòm xóm, nương dâu, đồng lúa. Đo là nhờ nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến từ 150 - 200 m2 đất hoa màu, vườn tạp và đóng góp tiền mặt, công lao động.

Những năm qua, huyện Trấn Yên đã quy hoạch và phát triển các vùng sản xuất hàng hóa tập trung có thế mạnh của huyện theo hướng mở rộng quy mô diện tích, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm, đặc biệt là sản xuất nông lâm nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục