Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lục Yên: “Cầu nối” đưa khoa học kỹ thuật tới người dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/3/2021 | 2:06:21 PM

YênBái - Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lục Yên chính thức đi vào hoạt động từ tháng 9/2018, trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị: Trạm Chăn nuôi và Thú y, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông.

Người dân thôn Làng Dọc, xã Yên Thắng tham gia tập huấn ủ thức ăn cho trâu, bò.
Người dân thôn Làng Dọc, xã Yên Thắng tham gia tập huấn ủ thức ăn cho trâu, bò.

Được tham gia một buổi tập huấn hướng dẫn ủ thức ăn cho trâu, bò do Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện  Lục Yên tổ chức, người dân thôn Làng Dọc, xã Yên Thắng tham dự rất đông đủ và hào hứng thực hành. 

Ông Hoàng Văn Cường chia sẻ: "Nhà tôi nuôi 5 con trâu, nhà đã trồng cỏ làm thức ăn nhưng thường cho ăn trực tiếp nay được cán bộ hướng dẫn cách ủ thức ăn từ cỏ, rơm... tôi thấy rất hữu ích. Thức ăn qua ủ men sẽ tốt hơn, nhất là vào mùa đông trâu ăn sẽ bảo đảm sức khỏe hơn. Ngay sau buổi tập huấn này về tôi sẽ áp dụng ngay”. 

Đồng hành với người dân, đưa khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nông nghiệp, trong năm 2020, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Lục Yên đã tổ chức trên 500 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 14.000 lượt nông dân tham gia với hình thức kết hợp lý thuyết và thực hành ngay trên đồng ruộng và tại chuồng trại chăn nuôi, tạo điều kiện cho nông dân dễ nắm bắt và áp dụng trong sản xuất. 

Các nội dung được tập huấn sát với thực tế sản xuất của người dân như: hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây trồng, vật nuôi; các biện pháp phòng dịch bệnh và phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm; cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc "4 đúng”...

Đồng thời, tư vấn cho nông dân liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, áp dụng quy trình VietGAP, tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng”. Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp với các tổ chức đoàn thể mở các lớp đào tạo nghề cho người lao động. 

Trong năm 2020, Trung tâm kết hợp với Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức giảng dạy các lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn như: chăn nuôi thú y, nuôi cá nước ngọt, kỹ thuật nuôi tằm và sơ chế kén tằm, kỹ thuật trồng cây ăn quả có múi, kỹ thuật nuôi ong mật, sản xuất rau an toàn... cho 330 học viên tham gia tại các xã: An Phú, Minh Xuân, Yên Thắng, Mai Sơn, Khánh Thiện, Tân Lĩnh, Minh Chuẩn, Phan Thanh. 

Ông Trần Quang Vinh - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Lục Yên, cho biết: "Cùng với tập huấn chuyển giao kỹ thuật, Trung tâm đã hướng mạnh về cơ sở, tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đảm bảo theo quy hoạch và phù hợp với từng địa bàn. Đặc biệt là đổi mới cách tuyên truyền theo hướng trực quan, xây dựng các mô hình điểm và tổ chức cho người dân được đi tham quan, học tập kinh nghiệm để thay đổi tư duy sản xuất và tiếp thu kiến thức áp dụng trong sản xuất”. 

Thông qua các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật của Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện, người dân áp dụng tốt tiến bộ kỹ thuật về giống, phân bón, canh tác giúp cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao, chất lượng tốt. 

Đặc biệt, nhận thức của người dân trong việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất ngày càng được nâng lên, nhiều vùng sản xuất đã áp dụng cơ giới hóa và đầu tư thâm canh tăng năng suất. Nhờ đó, năm 2020, các chỉ tiêu về sản xuất nông, lâm nghiệp đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. 

Cụ thể, sản lượng lương thực có hạt đạt 59.892 tấn, tăng 2.724 tấn so với năm 2019, vượt 4,3% so với kế hoạch. Tổng đàn gia súc chính đạt 98.650 con, bằng 100,25% kế hoạch năm; sản lượng thịt hơi xuất chuồng các loại trong năm đạt 10.319/ 7.100 tấn, vượt 45,33% kế hoạch. Diện tích rừng trồng mới cả năm đạt 2.600 ha, bằng 100% so với kế hoạch. Diện tích cây ăn quả hiện có 1.950 ha, trong đó diện tích trồng mới năm 2020 là 100 ha, đạt 100%  so với kế hoạch...
Hồng Duyên

Tags Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lục Yên khoa học kỹ thuật Trạm Chăn nuôi

Các tin khác
Các mô hình chăn nuôi theo hướng hàng hóa đã mang lại thu nhập ổn định cho người dân huyện Văn Chấn.

Với mục tiêu mở rộng quy mô chăn nuôi theo hướng hàng hóa, những năm qua, huyện Văn Chấn đã có nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân vay vốn ưu đãi, hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, phòng chống dịch bệnh..., góp phần chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung.

Đồng chí Nguyễn Dũng Giang - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy (ngoài cùng, bên trái) chỉ đạo xã Tân Nguyên ra quân làm đường GTNT.

Năm 2020, Yên Bình trở thành địa phương dẫn đầu trong phong trào làm đường giao thông nông thôn của tỉnh với thêm 105 km đường liên thôn được bê tông hóa nhờ rất nhiều ở sự đóng góp của nhân dân.

Ảnh minh họa

Tổng cục Thuế vừa ban hành các văn bản yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố rà soát toàn bộ hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất do cơ quan Thuế quản lý.

Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái tuyên truyền phân biệt hàng giả, hàng thật tại xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân khu vực nông thôn, nhất là tại các xã vùng sâu, vùng xa, nhiều đối tượng thường xuyên vận chuyển, buôn bán các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục