Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước làm việc với Tổ công tác Tổng Công ty Viglacera

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/3/2021 | 2:20:05 PM

YênBái - Sáng 16/3, đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với tổ công tác của Tổng Công ty Viglacera để thống nhất triển khai thực hiện công việc nghiên cứu đề xuất đầu tư dự án Tổ hợp khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ tại nút giao IC 12, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác phát biểu tại buổi làm việc.

Tổng Công ty Viglacera được UBND tỉnh Yên Bái chấp thuận chủ trương nghiên cứu, khảo sát quy hoạch và đề xuất dự án đầu tư Tổ hợp khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ tại nút giao IC 12 tại Văn bản số 502/UBND –CN ngày 25/2/2021 trong thời gian 6 tháng. 

Tổ hợp Dự án được đề xuất có quy mô khoảng 496 ha thuộc địa phận huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái; trong đó có gần 420 ha dành cho phát triển khu công nghiệp, còn lại khoảng 80 ha phát triển đô thị, dịch vụ. 

Cả 3 vị trí mà Viglacera dự kiến đầu tư đều nằm trên tuyến đường Âu Cơ theo hướng từ nút giao IC 12 đi vào trung tâm tỉnh Yên Bái. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Yên Bái và Tổng Công ty Viglacera đã thành lập 2 tổ công tác hỗ trợ giải quyết các thủ tục pháp lý cũng như những khó khăn, vướng mắc khi đầu tư Dự án. 

Tại buổi làm việc, Tổ công tác của Tổng Công ty Viglacera báo cáo về tiến độ triển khai thực hiện. Theo đó, chủ đầu tư đã rà soát lại khu vực đề xuất để đảm bảo không chồng lấn với các dự án đã được cấp chủ trương đầu tư của tỉnh; đảm bảo cả điều kiện bổ sung quy hoạch, thành lập khu công nghiệp theo quy hoạch hiện hành. 

Qua đánh giá hiện trạng, khu vực đề xuất đầu tư có vị trí giao thông thuận lợi, gần tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và nút giao IC12, địa hình chủ yếu là đồi núi sẽ tiết kiệm được chi phí xây dựng. Tuy nhiên, một số vị trí khu vực đề xuất đầu tư có nhiều dân cư đang sinh sống, mất nhiều thời gian trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư đồng thời làm tăng chi phí đầu tư. 

Chủ đầu tư đề nghị tổ công tác tỉnh Yên Bái nghiên cứu, cho ý kiến về việc đảm bảo các quy định bổ sung khu công nghiệp mới; các điều kiện pháp lý và quy trình thành lập, đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp. 

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh,Nguyễn Thế Phước - Tổ trưởng Tổ công tác đã yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, thành viên Tổ công tác báo cáo, giải trình làm rõ về những đề xuất, kiến nghị của phía nhà đầu tư. 

Trên cơ sở báo cáo đề xuất của Viglacera và ý kiến của Tổ công tác tỉnh Yên Bái, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước đã thống nhất cao nội dung nghiên cứu của Tổng Công ty trong thời gian vừa qua và thống nhất với Tổng Công ty về quan điểm đối với khu đô thị đề xuất liên quan đến mật độ dân cư đông nên đầu tư vào đây sẽ khó khăn, đề nghị Viglacera tiếp tục nghiên cứu.

Liên quan đến vị trí đề xuất thứ nhất với diện tích 293 ha, tỉnh nhất trí để Viglacera tài trợ quy hoạch chi tiết và tổ chức triển khai các bước tiếp theo sau khi có quy hoạch chi tiết được phê duyệt và thống nhất chủ trương Viglacera sẽ nghiên cứu và quy hoạch chi tiết khu công nghiệp phải đảm bảo tối thiểu diện tích cây xanh theo quy định đồng thời phối hợp với huyện Trấn Yên khảo sát đánh giá lại tình trạng dân cư tại đây, quan điểm của tỉnh là đề nghị đưa toàn bộ khu dân cư này sang vị trí khác để bố trí tái định cư, đưa các hộ dân ra khỏi khu công nghiệp. 

Tại vị trí đề xuất thứ 2 có diện tích 154 ha (tại hai xã Minh Quân và Bảo Hưng), đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Viglacera tiếp tục nghiên cứu đồng thời tiếp thu ý kiến của Tổng Công ty, UBND tỉnh sẽ sớm làm việc với nhà đầu tư đã được giao dự án ở khu công nghiệp này chuyển sang vị trí khác. 

Liên quan đến trình tự thủ tục, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Tổ công tác thực hiện nhanh và làm việc với các bộ, ngành, địa phương thống nhất về quan điểm cũng như chủ trương bổ sung khu công nghiệp mới cho tỉnh Yên Bái…

Văn Thông

Tags Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước làm việc tổ công tác Tổng Công ty Viglacera

Các tin khác
Giá vàng tăng.

Sau khi giảm vào ngày đầu tuần, sáng nay (16-3), giá vàng trong nước lại đảo chiều, tăng 50.000-120.000 đồng/lượng, lên mức 55,75 triệu đồng/lượng.

Một mô hình phát triển chăn nuôi trâu từ đồng vốn chính sách ở thị xã Nghĩa Lộ.

Để nâng cao chất lượng tín dụng, thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) thị xã Nghĩa Lộ đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, các tổ chức hội nhận ủy thác, UBND các xã, phường, tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) làm tốt công tác truyền thông cũng như tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho 100% các đối tượng.

UBND huyện Văn Yên đánh giá kết quả thực hiện Dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm sắn gắn với canh tác bền vững trên đất dốc.

Khắc phục tình trạng sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ bằng hình thức liên kết trong sản xuất, huyện Văn Yên đã tập trung huy động các nguồn lực hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp như hỗ trợ giá giống, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp nông thôn, tiếp nhận và triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của tỉnh theo các chương trình liên kết sản xuất...

Năm 2021, huyện Văn Chấn đặt mục tiêu trồng 3.490 ha rừng, tập trung chủ yếu là quế, keo, bồ đề… Ngay từ cuối năm 2020, huyện đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn; tăng cường chỉ đạo trồng rừng sản xuất theo phương châm: trồng hết diện tích, trồng phân tán kết hợp với trồng tập trung, trồng đảm bảo kỹ thuật, kết hợp trồng rừng với khoanh nuôi, chăm sóc, bảo vệ rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục