Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Yên Bái chỉ đạo tăng cường phòng trừ bệnh phồng lá trên cây chè

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/3/2021 | 3:22:41 PM

YênBái - Tính đến ngày 17/3, bệnh phồng lá phát sinh và gây hại ở các huyện Văn Chấn, thành phố Yên Bái với diện tích bị nhiễm là 88 ha, chưa có diện tích nhiễm nặng.

Triệu chứng bệnh phồng lá chè trên lá. (Ảnh minh họa)
Triệu chứng bệnh phồng lá chè trên lá. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, còn có các đối tượng khác phát sinh gây hại trên chè như: bọ xít muỗi, rầy xanh, nhện đỏ, bọ cánh tơ, bệnh thối búp, bệnh chấm xám. 

Nhận định, trong thời gian tới do điều kiện thời tiết còn diễn biến rất phức tạp, độ ẩm cao, nắng, mưa xen kẽ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh phồng lá gây hại mạnh và lây lan trên diện rộng. 

Để hạn chế thiệt hại do bệnh phồng lá và các dịch hại khác gây ra, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đề nghị trung tâm dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác điều tra, phát hiện dịch hại trên nương chè, nắm chắc diễn biến của từng đối tượng dịch hại. 

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn nông dân kiểm tra và áp dụng các biện pháp phòng trừ dịch hại kịp thời. 

Đối với bệnh phồng lá, tiến hành kiểm tra các nương chè, tỉa bớt cây che bóng, tạo cho nương chè có độ thông thoáng, đủ ánh sáng, những nương chè bị bệnh cần tiến hành hái đau, hái triệt để, đem lá bị bệnh đi tiêu huỷ; bón phân cân đối, tăng cường bón phân kali để tăng sức chống chịu bệnh cho cây. 

Khi các nương chè bị bệnh gây hại tuyệt đối không bón đạm hoặc phun các loại phân bón lá cho chè mà xử lý băng bằng một trong các loại thuốc hóa học như: Manage 5WP; Voces 25WP; Diboxylin 4SL; Starone 20WP; Starsuper 20WP; Antracol 70WP; Alphacol 700WP… Những nương chè bị bệnh nặng cần phun kép 2 lần, mỗi lần cách nhau 5 - 7 ngày.

Văn Thông

Tags Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Yên Bái Văn Chấn thành phố Yên Bái chè bệnh phồng lá

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021-2025.

Gần 4.000 lượt hộ gia đình ở huyện Lục Yên được vay vốn ưu đãi.

Thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác tín dụng chính sách xã hội, thời gian qua, đã có gần 4.000 lượt gia đình. trong đó phần lớn là các hộ nghèo, cận nghèo, hộ thiếu vốn kinh doanh, làm dịch vụ tại Lục Yên được vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ hơn 113 tỷ đồng.

Nhân dân xã Văn Phú, thành phố Yên Bái chuyển đổi từ sản xuất gạch nung sang sản xuất gạch xi măng để bảo đảm môi trường sinh thái.

Nhận diện khách quan những khó khăn, thách thức của ngành công nghiệp, trên quan điểm phát triển bền vững, hiệu quả, thân thiện với môi trường và phù hợp với quy hoạch phát triển ngành công nghiệp cả nước, của khu vực và quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các lực lượng chức năng đóng điểm tháo dỡ hộ lan trái phép tại Km172, cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Đi dọc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa phận huyện Văn Yên không khó để bắt gặp các biển quảng cáo cơm bình dân được dựng lên 2 bên đường cao tốc. Tại những điểm đó, có thể dễ dàng nhận thấy những đoạn hộ lan, lưới B40 bị cắt để người, phương tiện dẫn ghé vào những quán ăn lụp xụp ngay sát hành lang đường cao tốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục