Chi hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Cục Quản lý thị trường tỉnh góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/4/2021 | 7:47:36 AM

YênBái - Là thành viên của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh, những năm qua, Chi hội BVQLNTD Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã thực hiện tốt chức năng phòng, chống, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần BVQLNTD cũng như bình ổn thị trường.

Cán bộ Đội QLTT số 4 hướng dẫn người dân xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên nhận biết hàng thật, hàng giả tại chợ phiên.
Cán bộ Đội QLTT số 4 hướng dẫn người dân xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên nhận biết hàng thật, hàng giả tại chợ phiên.

Ông Phan Bá Hùng - Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Yên Bái cho biết: "Với mục đích đưa pháp luật BVQLNTD đi vào cuộc sống, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp chân chính, ban lãnh đạo Cục đã phân công một đồng chí Phó Cục trưởng làm Chi hội trưởng và toàn bộ công chức kiểm soát viên làm hội viên. Theo đó, công tác BVQLNTD luôn được coi là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục”. 

Bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT, Hội BVQLNTD tỉnh trong triển khai các nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng. 

+Từ năm 2015 đến nay, Cục QLTT tỉnh đã tiến hành kiểm tra 6.788 vụ việc, xử lý vi phạm hành chính 4.705 vụ với 4.892 hành vi; phạt hành chính gần 12 tỷ đồng, bán hàng tịch thu nộp ngân sách Nhà nước 10 tỷ đồng; tiêu hủy hàng hóa vi phạm ước giá trị trên 10,5 tỷ đồng; tổng giá trị thực hiện trên 32 tỷ đồng. 

Hàng hóa bị tịch thu, xử lý tiêu hủy chủ yếu là: quần áo, giày dép, mỹ phẩm, phụ tùng xe máy, bánh kẹo, thuốc lá, rượu, bia, nước giải khát, nội tạng động vật nhập lậu, giả nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ. 

Ngoài việc triển khai kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện xử phạt vi phạm hành chính, những năm qua, Cục QLTT tỉnh cũng đặc biệt chú trọng tới hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân kinh doanh cũng như người tiêu dùng về các quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm trong việc tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa dịch vụ. 

Từ năm 2015 đến nay, Cục đã thực hiện 38 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giới thiệu hàng thật, hàng giả tới các tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng toàn tỉnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. 

Cụ thể là xây dựng các đợt tuyên truyền trực tiếp tại các xã, huyện, thị, thành phố; tham gia tuyên truyền tại các chương trình hội chợ; thực hiện tuyên truyền bằng hình ảnh, video phóng sự, tuyên truyền bằng sản phẩm, tờ rơi, hướng dẫn… Mỗi đợt tuyên truyền đã thu hút, tiếp cận và truyền tải thông tin tới trên 1.000 lượt người. 

Cùng đó, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hàng năm Cục thực hiện từ 4 - 5 chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Việc xây dựng hòm thư tiếp nhận ý kiến, đơn thư phản ánh về các dấu hiệu, hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại và niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin tại trụ sở các đội QLTT đã phát huy được hiệu quả nhất định. 

Thông qua đó, các đội QLTT nói riêng, Cục QLTT nói chung, đã tiếp nhận, xác minh và xử lý rất nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng lậu, hàng giả hàng cấm và gian lận thương mại. Qua đó, góp phần quan trọng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân kinh doanh cũng như người tiêu dùng.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Cục QLTT tỉnh tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng, phát huy vai trò tiên phong, giám sát của chi bộ, đảng viên trong công tác BVQLNTD; đẩy mạnh bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho công chức kiểm soát viên thị trường trong thực hiện nhiệm vụ và BVQLNTD.

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật, tuyên truyền các thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ, cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng.

Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát thị trường, thanh tra chuyên ngành, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm nhằm hạn chế tối đa việc lưu thông trên thị trường những hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn; vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh đăng ký cam kết thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến đảm bảo QLNTD.

Thanh Tân

Tags quyền lợi người tiêu dùng Quản lý thị trường buôn lậu gian lận thương mại hàng giả hàng kém chất lượng

Các tin khác
Cán bộ kiểm lâm huyện Trạm Tấu họp thôn tuyên truyền và ký cam kết BVR, PCCCR tại xã Bản Công.

Mưa ít, nắng nóng kéo dài và đây cũng là thời gian cao điểm bà con đốt nương làm rẫy nên nguy cơ cháy rừng rất cao. Để hạn chế thiệt hại do cháy rừng gây ra, lực lượng chức năng và các địa phương trong tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp, đặc biệt là siết chặt các hoạt động canh tác nương rẫy...

ảnh minh họa

"Đã thấy ánh sáng cuối đường hầm" là ý kiến nhiều nhà phân tích và giới chuyên gia cùng đồng tình khi nói về những gì kinh tế thế giới đang trải qua ở thời điểm hiện tại.

Cảng container quốc tế Hải Phòng thuộc khu Bến cảng Lạch Huyện.

Theo danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam do Bộ Giao thông Vận tải công bố mới đây, hệ thống cảng biển Việt Nam có thêm 8 bến cảng mới.

Sau chuỗi ngày dài tăng liên tiếp, giá xăng được dự báo sẽ giảm vào ngày mai (12/4).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục