Bước tiến nghề trồng dâu nuôi tằm ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/4/2021 | 1:56:19 PM

YênBái - Đến nay, toàn huyện có trên 210 hộ dân trồng dâu, nuôi tằm với diện tích trên 114 ha. Trồng dâu nuôi tằm cho thu nhập trung bình trên 200 triệu đồng/ha, cao hơn 2 đến 3 lần so với các loại cây trồng khác.

Nông dân xã Chấn Thịnh phấn khởi trước thành công bước đầu của nghề trồng dâu, nuôi tằm. (Ảnh: Trần Van)
Nông dân xã Chấn Thịnh phấn khởi trước thành công bước đầu của nghề trồng dâu, nuôi tằm. (Ảnh: Trần Van)

Tạo hướng phát triển kinh tế mới cho bà con nông dân, những năm qua, huyện Văn Chấn đã triển khai Đề án trồng dâu nuôi tằm tại các xã Chấn Thịnh, Sơn Lương, Đồng Khê, thị trấn Nông trường Liên Sơn và thị trấn Sơn Thịnh.

Gia đình ông Lò Văn Phúc ở thôn Bồ, xã Chấn Thịnh là một trong những hộ dân tham gia trồng dâu nuôi tằm đầu tiên của xã. 

Ông Phúc cho biết: "Năm 2013, tôi tận dụng vườn tạp trồng 1.000 m vuông dâu. Sau nhiều năm trồng dâu nuôi tằm, tôi đã hiểu tập tính của con tằm, áp dụng kỹ thuật mới áp dụng để nuôi tằm hiệu quả hơn. Năm 2018, được sự hỗ trợ của huyện, gia đình tôi đã mở rộng diện tích trồng dâu lên 7.000 m vuông; xây dựng 1 nhà tằm rộng trên 100 m vuông. Bình quân mỗi năm, gia đình nuôi 14 lứa tằm với giá bán bình quân 100.000 đồng/kg kén, thu về trên 180 triệu đồng, cao hơn 2 đến 3 lần so với các loại cây trồng khác”. 

Chấn Thịnh là một trong 5 xã, thị trấn được huyện Văn Chấn chọn thực hiện Đề án phát triển trồng dâu nuôi tằm giai đoạn 2018 - 2020. Thực hiện Đề án, xã đã tuyên truyền tới người dân về hiệu quả của việc trồng dâu nuôi tằm. 

Theo đánh giá, việc trồng dâu nuôi tằm vừa tận dụng được đất soi bãi vừa  tận dụng nguồn nhân lực nhàn rỗi. Đến nay, xã Chấn Thịnh có 135 hộ dân tham gia trồng dâu nuôi tằm trên diện tích 60 ha. 


Để tạo điều kiện cho người trồng dâu có nguồn con giống, cây giống tại chỗ đảm bảo, hỗ trợ người dân kỹ thuật, phân bón, Hợp tác xã (HTX) Môi trường xanh Chấn Thịnh được thành lập và xây dựng nhà nuôi tằm con tập trung với tổng diện tích sử dụng trên 230 m vuông. 

Ông Phạm Văn Bàn - Giám đốc HTX Môi trường xanh Chấn Thịnh cho biết: "HTX xây dựng nhà nuôi tằm con tập trung để cung cấp cho tất cả cho các hộ dân, rút ngắn thời gian nuôi. Nhờ vậy, sản phẩm kén thu được sẽ đảm bảo chất lượng và năng suất hơn”.   

Thực hiện Đề án phát triển trồng dâu nuôi tằm trên địa bàn huyện Văn Chấn, giai đoạn 2018 - 2020, huyện Văn Chấn đã triển khai Đề án đến các xã, thị trấn và tuyên truyền tới người dân về hiệu quả kinh tế và lợi ích của việc trồng dâu nuôi tằm. 

Ông Phùng Thế Hanh - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Chấn cho biết: Để nâng cao hiệu quả và gắn kết việc sản xuất với tiêu thụ dâu tằm tơ, các xã đã thành lập 3 HTX gồm: HTX Môi trường xanh Chấn Thịnh, HTX Dâu tằm Sơn Lương, HTX Dâu tằm Sơn Thịnh. 

"Huyện đã hỗ trợ xây dựng 3 nhà tằm con, 90 nhà tằm lớn, trên 70 né nuôi tằm. Huyện cũng triển khai các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho các hộ chăn nuôi tằm và phấn đấu đến năm 2025 có 250 ha trồng dâu nuôi tằm” - ông Hanh nói.

Bước đầu, cây dâu, con tằm đã mang lại hiệu quả kinh tế. Huyện Văn Chấn đã xây dựng kế hoạch hàng năm trồng mới khoảng 100 ha, từng bước đưa cây dâu tằm trở thành nghề, là cây trồng chủ lực trong xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho người dân trên địa bàn huyện.

Tuyết Mai - Hoàng Minh 
(Trung tâm TT&VH huyện Văn Chấn) 

Tags Văn Chấn dâu tằm Chấn Thịnh Sơn Lương Đồng Khê

Các tin khác
Làm tốt công tác phát triển trồng rừng thay thế và bảo vệ rừng, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, góp phần phòng chống lũ quét và sạt lở đất.

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tình hình thời tiết trên địa bàn huyện Trấn Yên diễn biến phức tạp, không theo quy luật nên khó dự báo và phòng ngừa.

Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra tiến độ xây dựng sân vận động xã Vũ Linh. (Ảnh: Thanh Chi)

UBND tỉnh vừa quyết định phê duyệt kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2021 với phương châm tập trung mọi nguồn lực, khai thác tối đa các lợi thế, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra với phương châm hành động “Đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, hiệu quả”. Theo đó, một trong những nhiệm vụ được tỉnh đặc biệt quan tâm là thực hiện chỉ tiêu tổng vốn đầu tư phát triển (ĐTPT).

Giá xăng, dầu giảm lần đầu tiên tính từ đầu năm.

Giá xăng E5RON92 giảm 45 đồng/lít; giá xăng RON95 giảm 76 đồng/lít và giá các loại dầu giảm từ 177– 70 đồng/lít/kg.

Công nhân Công ty cổ phần Yên Thành sơ chế măng xuất khẩu.

Theo Chi cục Thuế huyện Yên Bình, tổng thu ngân sách trên địa bàn thực hiện đến ngày 30/3/2021 đạt 62,6 tỷ đồng, bằng 24% dự toán pháp lệnh, 22% dự toán huyện giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục