Thực hiện Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh ở Văn Yên: Triển khai kịp thời, nông dân hăng hái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/5/2021 | 7:48:36 AM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh quy định về một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021-2025, nhiều hộ dân ở huyện Văn Yên đã cải tạo chuồng trại, tăng quy mô đàn vật nuôi.

Lãnh đạo xã An Thịnh, huyện Văn Yên kiểm tra mô hình chăn nuôi của gia đình ông Lê Xuân Kình ở thôn Đại An.
Lãnh đạo xã An Thịnh, huyện Văn Yên kiểm tra mô hình chăn nuôi của gia đình ông Lê Xuân Kình ở thôn Đại An.


Gia đình ông Bùi Thế Khoa ở thôn Yên Thịnh, xã An Thịnh có nhiều năm kinh nghiệm trong chăn nuôi nên ngay khi chính quyền địa phương thông tin về những chính sách hỗ trợ trong Nghị quyết 69, ông đã đăng ký mô hình chăn nuôi kết hợp 5 lợn nái và 50 lợn thịt. 

Ông cho biết: "Tôi dự định mở rộng quy mô đã lâu nhưng chưa đủ vốn, nay được tỉnh hỗ trợ, tôi đăng ký ngay. Hiện tại, nhà tôi đã sửa sang, gia cố lại chuồng trại và lựa chọn các cơ sở cung cấp con giống có nguồn gốc rõ ràng, mạnh khỏe”. 

Theo rà soát của xã An Thịnh, đến cuối tháng 4/2021, toàn xã đã có trên 40 hộ gia đình đăng ký hỗ trợ phát triển chăn nuôi theo Nghị quyết 69, chủ yếu là chăn nuôi lợn thịt, lợn nái, trâu, bò, dê và gia cầm.

 Ông Lưu Trung Kiên - Bí thư Đảng ủy xã An Thịnh cho biết: "Trên cơ sở các mô hình đăng ký, xã tổ chức lựa chọn, rà soát các hộ có tiềm lực, tâm huyết để tư vấn kỹ thuật, tư vấn hồ sơ, thủ tục. Trong quá trình thực hiện, xã phối hợp với các cơ quan, đơn vị nông nghiệp huyện tư vấn về kỹ thuật chăm sóc, vệ sinh chuồng trại và cách nhận biết, phòng, chống các loại dịch bệnh có thể phát sinh”.

Ở xã Xuân Ái, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 69 kịp thời đến từng thôn bản, hộ dân với phương châm làm đến đâu, chắc đến đó. 

Ông Nguyễn Văn Thức - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Qua triển khai đợt 1, đến nay toàn xã đã có 14 mô hình đăng ký. Địa phương đang tiếp tục triển khai, vận động nhân dân đăng ký đợt 2. Đảng ủy đã giao cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, đoàn thể xây dựng ít nhất 2 mô hình trở lên. Đối với mỗi mô hình đăng ký, xã tiến hành kiểm tra kỹ về quy mô, chuồng trại, nhất là vấn đề bảo đảm vệ sinh môi trường với phương châm làm đến đâu, chắc đến đó”. 

Bà Lê Thị Kim Việt - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp huyện Văn Yên cho biết: "Ngay khi Nghị quyết 69 được triển khai, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai các chính sách hỗ trợ của tỉnh tới người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã; rà soát bổ sung thêm các nhóm hỗ trợ được đề xuất trong kế hoạch như nhóm chăn nuôi quy mô vừa, nhóm hỗ trợ sản xuất con giống, nhóm cải tạo đàn trâu, bò, nhóm hỗ trợ nhân rộng mô hình... 

Bên cạnh đó, phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, xác định đúng đối tượng, diện tích, để triển khai thực hiện các dự án liên kết chuỗi giá trị, dự án chăn nuôi, dược liệu... đạt hiệu quả. Đồng thời, thực hiện kiểm tra các cơ sở đã đăng ký về con giống, quy mô chuồng trại, công tác phòng, chống dịch bệnh để thực hiện giải ngân”. 

Để Nghị quyết 69 nhanh chóng đi vào cuộc sống, huyện Văn Yên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ từ tuyên truyền, phổ biến nội dung Nghị quyết đến xây dựng kế hoạch, tổ chức các hội nghị, hội thảo bàn các nhiệm vụ, kế hoạch và giải pháp thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn; xây dựng quy chế phối hợp trong triển khai Nghị quyết giữa các cơ quan nông nghiệp và hội đoàn thể. 

Huyện đã giao cho các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ hỗ trợ, xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt điểm để nhân rộng. Kết quả, đợt triển khai lần 1 có 93 cơ sở đăng ký thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất sản phẩm hàng hóa và đặc sản hữu cơ theo Nghị quyết 69 (tính đến cuối tháng 3/2021) với tổng kinh phí đề nghị hỗ trợ trên 2,1 tỷ đồng. Đến nay, đã có thêm 197 cơ sở đăng ký với tổng kinh phí đề nghị hỗ trợ trên 3,7 tỷ đồng. 

Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường, tuyên truyền nội dung, chính sách hỗ trợ của Nghị quyết 69 đến người dân, nhất là tại các xã vùng sâu, vùng xa; tiếp tục giao nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị trong hỗ trợ, xây dựng các mô hình; tăng cường chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ người chăn nuôi các kiến thức về phòng dịch, vệ sinh môi trường...  

 Hùng Cường

Tags Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh Văn Yên kịp thời nông dân

Các tin khác
Nhiều nhà dân trên địa bàn thành phố Yên Bái đang xây dựng đã đội chi phí vì giá vật liệu xây dựng tăng cao.

Sự tăng giá tới chóng mặt của 5 loại vật liệu chủ yếu là xi măng, thép xây dựng, đá, cát và gạch đã làm cho chi phí xây dựng tăng 20% so với cùng kỳ. Giá vật liệu “phi mã” gây khó khăn thêm với các nhà thầu xây dựng, nhất là đối với dạng hợp đồng trọn gói không thể điều chỉnh theo giá thị trường, chi phí vật liệu thường chiếm từ 40 - 60% tổng dự toán của một công trình…

Theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), phía Nhật Bản đã chính thức ủy quyền cho cơ quan kiểm dịch thực vật của Việt Nam giám sát vải thiều xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Trong 6 tháng năm 2020, EVN hỗ trợ các cơ sở lưu trú du lịch giảm giá điện từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất.

Cục Điều tiết điện lực xem xét báo cáo Thủ tướng về việc hỗ trợ giảm giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch; miễn giảm tiền điện cho các cơ sở được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung cho bệnh nhân nghi nhiễm hoặc đã nhiễm Covid-19.

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hùng Mạnh duy trì sản xuất, giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương.

Tình hình dịch bệnh Covid- 19 diễn biến phức tạp đã tác động nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), nhất là các doanh nghiệp, HTX liên quan đến hoạt động du lịch, dịch vụ, thương mại. Thực hiện "mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp miền Tây đang nỗ lực "vượt bão” Covid-19…Công ty TNHH sản xuất Y học cổ truyền và Đông dược Thế Gia

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục