Yên Bái hỗ trợ nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm cho doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/5/2021 | 1:56:03 PM

YênBái - Việc hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng (NSCL) đã đem lại những hiệu quả thiết thực trong việc hợp lý hóa quy trình sản xuất, tiết kiệm vật tư, nguyên vật liệu, năng lượng, giảm thiểu lãng phí, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Sản lượng sản xuất và tiêu thụ, tổng doanh thu của Công ty cổ phần An Phúc tăng rõ nét từ khi được công nhận tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
Sản lượng sản xuất và tiêu thụ, tổng doanh thu của Công ty cổ phần An Phúc tăng rõ nét từ khi được công nhận tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Tại phân xưởng sản xuất kìm của Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí 83 (Bộ Quốc phòng) đã có sự thay đổi về năng suất sản xuất trước và sau khi áp dụng công cụ cải tiến NSCL LEAN - hệ thống các công cụ và phương pháp nhằm liên tục loại bỏ tất cả những lãng phí trong quá trình sản xuất. Nhờ đó, năng suất của phân xưởng chỉ đạt 28.311 sản phẩm/tháng trước đây đã tăng lên 57.545 sản phẩm/tháng sau khi áp dụng công cụ quản lý LEAN. Qua tính toán về hiệu quả kinh tế, doanh thu tháng của Công ty tăng từ 389 triệu đồng lên 790,7 triệu đồng. 

Quá trình triển khai xây dựng, áp dụng công cụ LEAN bước đầu đã nâng cao được nhận thức và phương pháp nâng cao năng suất chất lượng cho lãnh đạo cũng như người lao động trong Công ty; là một công cụ hiệu quả trong việc giảm thiểu tối đa lãng phí trong sản xuất, nâng cao NSCL, giảm giá thành sản phẩm. Từ đó, Công ty tiếp tục duy trì áp dụng và nhân rộng mô hình này ở những phân khúc khác trong dây chuyền hoạt động của mình. 

Công ty cổ phần An Phúc (sản xuất tấm lợp fibrociment, ván ốp tường, ốp trần và các loại chỉ phào) được hỗ trợ xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý (HTQL) chất lượng và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào năm 2019. 

Đây là một bộ chính sách, quy trình và thủ tục cần thiết để lập kế hoạch và thực hiện (sản xuất/phát triển/dịch vụ), được coi là minh chứng đảm bảo doanh nghiệp có khả năng cung cấp sản phẩm ổn định, đáp ứng yêu cầu của khách hàng và pháp luật. 

Nhờ đó, sản phẩm của Công ty đã đến được với nhiều đối tác lớn hơn. Năm 2020, sản lượng sản xuất và tiêu thụ của doanh nghiệp đạt 1,45 triệu sản phẩm, tổng doanh thu đạt 70 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 5,7 triệu đồng/người/tháng trong khi con số này năm 2019 lần lượt là 1,25 triệu sản phẩm, 40 tỷ đồng và 5,6 triệu đồng.

Trong quá trình đổi mới cơ chế, tiến tới hội nhập quốc tế, công tác hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng các mô hình, HTQL chất lượng tiên tiến, tích hợp và công cụ cải tiến NSCL (ISO 9000, ISO 14000, ISO 22000, 5S, Lean ...) là rất cần thiết. 

Đây cũng là một trong 4 nội dung hỗ trợ của Đề án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá trên địa bàn tỉnh được Sở Khoa học và Công nghệ triển khai trong giai đoạn 2013-2020 với mục tiêu nâng cao năng suất và chất lượng, năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất các sản phẩm mũi nhọn. 

Theo đó, Sở đã hỗ trợ 16 doanh nghiệp triển khai xây dựng, áp dụng công cụ cải tiến NSCL; áp dụng HTQL tiên tiến ISO 9001, ISO 17025 cho 9 doanh nghiệp; áp dụng HTQL tích hợp cho 3 doanh nghiệp; hỗ trợ 11 doanh nghiệp tổ chức áp dụng và cấp giấy chứng nhận HTQL chất lượng tiên tiến, chứng nhận sản phẩm hàng hoá phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng tiêu chuẩn cơ sở, thực hiện công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy; tổ chức xét tuyển và đề nghị Hội đồng Giải thưởng chất lượng Quốc gia trao tặng 5 giải Bạc Chất lượng Quốc gia vào năm 2010, năm 2011, năm 2014 và năm 2016 cho 3 doanh nghiệp. Sở cũng thành lập nhóm chuyên gia điều tra, khảo sát nhu cầu nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa cho các doanh nghiệp, hợp tác xã làm cơ sở để tiếp tục tuyên truyền, vận động, hỗ trợ doanh nghiệp.

Thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục hướng dẫn hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, HTQL, công cụ cải tiến NSCL tiên tiến để nâng cao NSCL và khả năng canh tranh, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế trong bối cảnh 4.0. Đồng thời, gắn nâng cao NSCL với nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững, bảo đảm các quy định về an toàn, sức khỏe, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, an toàn thông tin và trách nhiệm xã hội.

Hoài Anh

Tags Yên Bái hỗ trợ năng suất chất lượng sản phẩm doanh nghiệp Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí 83 công cụ LEAN Công ty cổ phần An Phúc

Các tin khác
Khách hàng giao dịch vàng miếng.

Nhờ lực đẩy từ thị trường thế giới, hai thương hiệu vàng miếng trong nước cùng bật tăng trong phiên mở cửa sáng 17/5 với mức điều chỉnh từ 70.000-130.000 đồng/lượng.

Từ 17/5, Agribank miễn phí chuyển tiền trong nước, áp dụng tại 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc và các kênh ngân hàng điện tử của Agribank.

Hết quý I/2021, các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại trong tỉnh đã giảm lãi suất cho 9.059 khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. (Ảnh: minh họa)

Bên cạnh ưu tiên cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, các lĩnh vực ưu tiên khác như sản xuất hàng xuất khẩu, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các dự án, phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả tiếp tục là địa chỉ quan trọng để nguồn tín dụng hướng tới.

Cán bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tham gia trồng cây vụ xuân.

Là tỉnh miền núi, đất rộng, người thưa, Yên Bái có phong trào trồng rừng rất mạnh. Từ những năm 1990, người dân các huyện Yên Bình, Trấn Yên đã phát triển mạnh nghề rừng; phong trào trồng rừng lan rộng tới huyện Lục Yên, các xã vùng ngoài huyện Văn Chấn, các xã vùng thấp huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục