Khởi công đoạn cao tốc có vốn đầu tư lớn nhất tuyến Bắc – Nam, hơn 11.100 tỷ đồng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 22/5/2021 | 9:14:51 AM

Ngày 22/5, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng nhà đầu tư BOT đã tổ chức lễ khởi công dự án cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt. Đây là đoạn cao tốc có vốn đầu tư lớn nhất trong số 11 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (nối Nghệ An – Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên được khởi công trong số 3 đoạn cao tốc Bắc – Nam đầu tư theo hình thức BOT. Dự án ký hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư hôm 13/5 vừa qua. Đây cũng là đoạn cao tốc có vốn đầu tư lớn nhất trong số 11 đoạn cao tốc Bắc – Nam.

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án giao thông đầu tiên được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng một phần vốn góp của nhà nước.

"Dự án triển khai khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và tổ chức tín dụng cho vay vốn”, Bộ GTVT đánh giá.

Bộ GTVT dự kiến, thời gian ngắn tới đây sẽ khởi công thêm 2 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức BOT nữa, là đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức BOT, trong đó vốn góp của nhà nước khoảng 6.067 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư và nhà đầu tư phải huy động khoảng 5.090 tỷ đồng. Nhà đầu tư trúng thầu là liên danh các công ty: Hòa Hiệp - CIENCO4 - Núi Hồng - Trường Sơn - VINA2.

Dự án thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km), quy mô giai đoạn đầu là 4 làn xe. Trên tuyến có 1 hầm dài hơn 1,1km, và 1 cầu dài hơn 4km. Thời gian xây dựng 3 năm, nhà đầu tư thu phí để thu hồi vốn đầu tư khoảng 16 năm 6 tháng.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được chia làm 11 dự án thàn phần. Ban đầu, dự án chỉ có 3 đoạn đầu tư công, còn lại kêu gọi đầu tư BOT. Sau đó, do khó khăn trong tìm nhà đầu tư, huy động tín dụng và ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên Chính phủ đã trình và được Quốc hội chấp thuận cho chuyển thêm 5 đoạn BOT sang đầu tư công, nâng tổng số đoạn đầu tư công của cả dự án lên 8 đoạn, chỉ còn 3 đoạn kêu gọi đầu tư BOT. Tới nay, có 6 đoạn đầu tư công đang thi công xây dựng, 2 đoạn còn lại dự kiến khởi công trong tháng 6.

(Theo TPO)

Các tin khác
Cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Văn Yên giao dịch với khách hàng ở xã An Thịnh

Hiện nay trên địa bàn huyện, Ngân hàng chính sách xã hội huyện đang triển khai thực hiện 15 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ các chương trình tính đến 30/4/2021 đạt 567.808 triệu đồng, bằng 98,7% kế hoạch giao năm 2021, tăng so với đầu năm 32.677 triệu đồng, tăng so với cùng kỳ năm 2020 là 62.402 triệu đồng. Tỷ lệ nợ quá hạn là 0,07%.

Một cuộc trao đổi thông tin giữa lãnh đạo Bộ Công Thương với Quốc vụ khanh phụ trách chính sách thương mại Vương quốc Anh.

Bộ Công Thương là đầu mối cung cấp thông tin, hướng dẫn và làm rõ các nội dung cam kết và các vấn đề có liên quan đến Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA).

Ảnh minh họa

Hưởng ứng ngày Chè Thế giới (21/5), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnhYên Bái đề nghị các ngành, các đơn vị, các địa phương tích cực hưởng ứng và triển khai các hoạt động đảm bảo phù hợp với diễn biến của dịch bệnh COVID-19 và tình hình thực tế tại địa phương.

Nông dân xã Việt Cường, huyện Trấn Yên áp dụng cơ giới hóa để khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân.

Vụ thu hoạch lúa xuân năm nay, thay bằng hình ảnh người dân tấp nập, tiếng nói cười, tiếng máy gặt vang khắp cánh đồng là hình ảnh ruộng nhà nào nhà đó gặt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục