Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy: Quyết liệt thực hiện mục tiêu thu 1.640 tỷ đồng 6 tháng đầu năm

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/5/2021 | 12:22:18 PM

YênBái - Thực hiện chương trình công tác, sáng 26/5, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến với các ngành chức năng và các huyện, thị xã, thành phố về kết quả thực hiện Kịch bản thu ngân sách 5 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp cụ thể thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2021 trong thời gian tới.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí: Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương. 

Thu ngân sách đạt nhiều kết quả tích cực 

Năm 2021, HĐND tỉnh giao thu ngân sách Nhà nước 4.000 tỷ đồng; Kịch bản thu ngân sách năm 2021 được UBND tỉnh phê duyệt là 4.424 tỷ đồng. 

Đến hết ngày 23/5, toàn tỉnh thu ngân sách trên 1.185 tỷ đồng, bằng 43% dự toán Trung ương giao, 29,6% dự  toán HĐND giao và bằng 26,8% Kịch bản thu ngân sách. Trong đó, thu cân đối (trừ thuê đất trả tiền một lần) đạt trên 661 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất đạt trên 330 tỷ đồng; thu từ hoạt động xổ số 12 tỷ đồng và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 120 tỷ đồng. Dự báo tổng thu ngân sách đến hết ngày 31/5 ước đạt trên 1.260  tỷ đồng, bằng 49,2% dự toán Trung ương giao, 31% dự toán tỉnh giao, 28,5% Kịch bản thu cả năm 2021 và bằng 121,8% so với cùng kỳ. 



Quang cảnh Hội nghị

Tuy nhiên, vẫn còn một số sắc thuế có tốc độ thu chậm chưa đáp ứng yêu cầu Kịch bản thu như: thu xuất, nhập khẩu (17 tỷ đồng, bằng 60,8%); thu quốc doanh (17,8 tỷ đồng, bằng 66,4%); thu ngoài quốc doanh (24,9 tỷ đồng, bằng 59% ), thu sử dụng đất khối tỉnh (4,3 tỷ đồng, bằng 8,1%).

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Tại Hội nghị, các sở, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, bàn các giải pháp để hoàn thành mục tiêu thu ngân sách đến hết tháng  5 và 7 tháng cuối năm 2021. Khó khăn thứ nhất là do Chính phủ ban hành Nghị định 52/2021 về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá  nhân và tiền thuê đất cho doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, có hiệu lực thi hành từ ngày 19/4 đã tác động ảnh hưởng khoảng 127 tỷ đồng làm ảnh hưởng đến tiến độ thu ngân sách của tỉnh. 

Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh COVID – 19 có những diễn biến phức tạp khiến công tác thu ngân sách gặp nhiều khó khăn. Việc tập trung thu tiền sử dụng đất cũng bị ảnh hưởng do các địa phương tập trung cho công tác bầu cử, chưa bố trí được lịch họp dân để thông báo thu hồi đất, kế hoạch đo đạc, kiểm đếm bồi thường. Nhiều quỹ đất thông báo bán nhiều lần nhưng không có khách hàng tham gia. Công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do người dân chưa đồng thuận nên ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thu tiền sử dụng đất. 



Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long phát biểu tại Hội nghị

Vì vậy, các địa phương đề nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan tập trung tối đa nhân lực phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các thủ tục hồ sơ để triển khai phát triển các quỹ đất; tập trung rà soát lại các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, tập trung vào các doanh nghiệp mới, các doanh nghiệp đã hết thời gian ưu đãi đầu tư… để thu đúng, thu đủ tiền thuế vào ngân sách Nhà nước. 



Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu làm rõ các ý kiến, kiến nghị của các sở, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách

Quyết liệt thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đánh giá cao sự chủ động, sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác chỉ đạo thu ngân sách. Thường trực Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành Kết luận 110 ngày 21/3 về các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách năm 2021. Cùng với đó, việc phê duyệt Kịch bản thu và kế hoạch thu năm 2021 theo từng tháng và phân công nhiệm vụ cụ thể đã tạo tính chủ động, tích cực trong công tác thu ngân sách; do đó, nhiều sắc thuế đã tăng khá so với cùng kỳ. Một số địa phương có số thu khá như: thành phố Yên Bái, Yên Bình, Lục Yên… 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ ngân sách 5 tháng đầu năm, đặc biệt là việc thu tiền sử dụng đất của khối tỉnh, thu cân đối khối địa phương. Chỉ ra nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ thu ngân sách, đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương cần có sự phối hợp nhịp nhàng, chủ động xin ý kiến chỉ đạo kịp thời, tránh lúng túng trong triển khai nhiệm vụ thu, chậm giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng ở một số địa phương...
 


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận Hội nghị

Không thay đổi mục tiêu thu 1.640 tỷ đồng 6 tháng đầu năm

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách đến 30/6, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện nghiêm Kết luận 110, ngày 21/3 của Thường trực Tỉnh ủy và các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đảm bảo thu đúng, thu đủ, không thay đổi mục tiêu thu 1.640 tỷ đồng, tương đương với 37% theo Kịch bản thu của tỉnh. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đề nghị UBND tỉnh và các địa phương xây dựng kịch bản thu ngân sách hàng tháng một cách cụ thể, chi tiết đến từng sắc thuế, từng địa phương. Ban chỉ đạo thu ngân sách tỉnh họp hàng tuần để đánh giá, chỉ đạo giải quyết kịp thời các khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách; tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để phục hồi sản xuất, kinh doanh; điều chỉnh kịp thời các nội dung trong công tác phát triển quỹ đất, thu tiền sử dụng đất báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/6; rà soát điều chỉnh bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sử dụng rừng… 

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, buôn lậu, gian lận thương mại, quản lý chặt chẽ việc tính giá thuế, đẩy nhanh việc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các sở, ngành địa phương tháo gỡ ngay những vướng mắc về thủ tục hành chính trên tinh thần đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các sở, ngành trong tháo gỡ những khó khăn về thủ tục hành chính, đồng thời làm song song các thủ tục, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư; tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng; quản lý chặt các quy hoạch đã được phê duyệt, nhất là các dự án phát triển quỹ đất, đồng thời bổ sung nhân lực cho các lực lượng tham gia phát triển quỹ đất và giải phóng mặt bằng. 

Về công tác đầu tư xây dựng, đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương xác định quy mô đầu tư phát triển hạ tầng đô thị cho phù hợp, hoàn chỉnh hạ tầng đến đâu bàn giao cho người dân tới đó; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình xây dựng cơ bản để tăng nguồn thu. 

Sở Tài nguyên - Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất và các địa phương thường xuyên theo dõi, đánh giá tiến độ thực hiện từng quỹ đất; chủ động bổ sung các dự án phát triển quỹ đất có khả năng thu ngân sách trong năm 2021, đảm bảo linh hoạt theo hướng các dự án nên đấu giá cả lô, ưu tiên các nhà đầu tư thực hiện các dự án có quy mô lớn để bù đắp các quỹ đất có khả năng hụt thu. 

Đồng chí yêu cầu ngành thuế phối hợp với các sở, ngành và Hải quan Yên Bái tập trung chống thất thu trong lĩnh vực hải quan, chủ động phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận thương mại; tăng cường rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh để tìm kiếm nguồn có khả năng tăng thu; đồng thời đẩy mạnh các khoản thu vãng lai, thu khác ngân sách; thu thuế hoạt động kinh doanh vận tải và xử lý nghiêm các trường hợp chây ỳ tiền thuế…, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt nhiệm vụ thu trong quý II và cả năm 2021. 

Mạnh Cường – Hoài Văn

Tags Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thu ngân sách năm 2021 quý II

Các tin khác
Giá vàng tăng vọt lên mức cao (ảnh minh họa)

Sáng 26/5, giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của Kitco.com tăng vọt qua mốc 1.900 USD/ounce. Giá bán trong nước lên 56,65 triệu đồng/lượng tại TPHCM.

Sản phẩm OCOP của tỉnh đã được phổ biến rộng rãi, được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận.

Chị Đinh Thị Hồng ở thành phố Yên Bái bộc bạch: "Từ khi dùng thử một số sản phẩm OCOP của tỉnh, bây giờ, gia đình tôi chỉ tin tưởng sử dụng sản phẩm OCOP, chẳng hạn như: dầu lạc đỏ Thái Sơn, miến đao Giới Phiên, gạo Séng cù, lạp sường, thịt gác bếp Nghĩa Lộ, mật ong Mù Cang Chải, cá sấy hồ Thác…".

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh kiểm tra giống cây lâm nghiệp phục vụ công tác trồng rừng.

Theo kế hoạch năm nay, toàn tỉnh phấn đấu trồng mới 15.500 ha rừng các loại, trong đó có khoảng 12.000 ha trồng rừng vụ xuân.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái trao đổi về công tác thu ngân sách tháng 5 năm 2021

Theo Cục Thống kê tỉnh Yên Bái, thu ngân sách trên địa bàn 5 tháng đầu năm trên địa bàn Yên Bái ước đạt 1.306,9 tỷ đồng, bằng 51% dự toán Trung ương giao, 32,7% dự toán tỉnh giao và tăng 26,3% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục