Dịch vụ tổng hợp Thiên An: Hiệu quả từ mô hình nuôi vỗ béo trâu

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/7/2021 | 1:52:38 PM

YênBái - Chúng tôi đến thăm Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Thiên An, xã Xuân Lai, huyện Yên Bình vào một ngày đầu tháng 7. Trụ sở HTX cũng là căn nhà của Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Hoàng Văn Liêm được xây dựng khang trang cách tỉnh lộ Yên Thế - Vĩnh Kiên khoảng 100 mét.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình chăn nuôi vỗ béo trâu, bò của HTX Dịch vụ tổng hợp Thiên An.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình chăn nuôi vỗ béo trâu, bò của HTX Dịch vụ tổng hợp Thiên An.

Tìm hiểu được biết, HTX Dịch vụ tổng hợp Thiên An được thành lập năm 2019, có 9 thành viên là hội viên hội nông dân xã, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh giống trâu và vỗ béo trâu thịt. 

Cách nuôi trâu vỗ béo của HTX là tìm mua những con trâu gầy rồi đưa về tẩy giun sán, tiêm phòng các loại vắc xin phòng bệnh. Mỗi năm, HTX nuôi luân chuyển mua, bán trâu giống và trâu thịt khoảng trên 1.500 con, trong đó trâu giống 600 con, trâu thịt 900 con. 

Lợi nhuận bình quân của một thành viên HTX đạt 150 triệu đồng/năm. Trung bình 1 con trâu vỗ béo khoảng gần 3 tháng lãi 2,5 - 3 triệu đồng. Đầu ra trâu giống cơ bản cung ứng cho các hộ chăn nuôi trong tỉnh, còn trâu thịt bán cho các lò mổ tại các tỉnh Tuyên Quang, Lào Cai và Hà Nội. 

Hàng năm, HTX thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng góp ngân sách Nhà nước, đồng thời tham gia ủng hộ gần 10 triệu đồng chung tay cùng địa phương xóa nhà dột nát, ủng hộ chống dịch Covid- 19 và các phong trào thể dục thể thao của địa phương.  

Anh Trương Thế Vinh ở thôn Cây Tre là một trong những hộ xã viên tham gia mô hình liên kết chăn nuôi trâu vỗ béo, chia sẻ: Để nuôi vỗ béo hiệu quả, cần chọn những con trâu gầy nhưng có khung xương to, vóc dáng lớn, sau quá trình nuôi vỗ béo con vật mới có khối lượng lớn và cho lợi nhuận cao. Khi mới nuôi, các xã viên của HTX không có ý định ủ thức ăn để dành cho trâu, nhưng sau thấy thân cây ngô bà con chặt bỏ đi nhiều phí quá, các xã viên mày mò làm theo công thức học được trên mạng Internet và nhận được thành công ngoài sức mong đợi. Quá trình chăn nuôi, chúng tôi chú ý thực hiện vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng đầy đủ, quan trọng hơn phải tẩy ký sinh trùng cho trâu, bò trước khi đưa vào nuôi vỗ béo. 

Về chế độ dinh dưỡng, trong quá trình nuôi trâu, phải có sổ sách ghi chép từng ngày. Mỗi con trâu một ngày ăn hết bao nhiêu thức ăn, bao nhiêu phần thức ăn là cám, bao nhiêu phần thức ăn là cỏ voi, bã bia, mía… Nhờ ghi chép từng ngày, đến lúc bán một con trâu mới biết lời lãi như nào để tính tiếp. 

Sau khoảng 3 tháng thực hiện nuôi vỗ béo, mỗi con trâu trọng lượng tăng bình quân từ 40 đến 60 kg, cho lãi từ 2,5 đến 3 triệu đồng/con. HTX đã giải quyết công ăn việc làm thường xuyên cho trên 10 xã viên, tạo việc làm ổn định cho 2 lao động thuộc hộ nghèo với thu nhập bình quân từ 5 đến 7 triệu đồng/người/tháng và hai bác sĩ thú y thực hiện thăm khám và phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Tổng thu nhập của HTX sau khi trừ chi phí mỗi năm đạt gần 3 tỷ đồng.

Anh Hoàng Văn Liêm - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Thiên An cho biết: "Xác định tiềm năng thế mạnh của xã là phát triển kinh tế đồi rừng gắn với chăn nuôi đại gia súc, HTX tập trung đầu tư chăn nuôi trâu vỗ béo để cung cấp cho các lò giết mổ và chăn nuôi trâu sinh sản để cung ứng con giống cho các nông hộ. Đối với việc chăn nuôi vỗ béo, HTX làm đầu mối thu mua trâu gầy, tiêm phòng, tẩy giun, sán rồi giao cho các thành viên chăn nuôi theo quy trình vỗ béo của Trung tâm Khuyến nông tỉnh. Chu kỳ vỗ béo thường từ  70 - 80 ngày, trọng lượng tăng trung bình 40 - 60 kg/con. Mỗi thành viên HTX nuôi từ 10 - 20 con và tổ chức chăn nuôi tập trung quy mô 100 con tại trang trại. 

Hiện nay, HTX đã trồng được 7,5 ha cỏ VA06, mỗi thành viên hợp tác xã có 3 - 5 sào cỏ; ngoài ra HTX tổ chức thu mua cây ngô, rơm, rạ để phục vụ chăn nuôi. Bên cạnh đó, HTX chú trọng nghiên cứu, ứng dụng quy trình chọn tạo con giống, nâng cao chất lượng tầm vóc con giống để cung ứng cho các hộ, cơ sở chăn nuôi. Hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế bằng chăn nuôi trâu, bò ưu tiên bán con giống với giá thấp hơn giá thị trường từ 5 - 10% và cam kết thu mua trâu, bò thịt với giá cao cho các hộ.

Từ những hiệu quả bước đầu của mô hình nuôi trâu, bò vỗ béo mang lại, xã Xuân Lai chủ trương vận động nhân dân mở rộng mô hình, triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ các hộ dân về vốn, kỹ thuật chăn nuôi tập trung, từng bước giúp người dân chủ động hơn trong việc phát triển kinh tế gia đình, vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. 
Quang Thiều

Tags Dịch vụ tổng hợp Thiên An mô hình nuôi vỗ béo trâu hợp tác xã

Các tin khác
Giá lợn giảm là kết quả hồi phục đàn lợn và giảm từ nhu cầu tiêu dùng do dịch COVID-19. (Ảnh minh họa)

Kể từ đầu tháng 7 đến nay, giá lợn hơi vẫn giảm bất chấp việc tạm ngừng nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan để giết mổ làm thực phẩm từ ngày 30/6.

Du lịch cộng đồng xã Nghĩa Lợi là một trong 3 sản phẩm được thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu nâng cấp từ 3 sao lên 4 sao trong năm 2021.

Là địa phương có nhiều sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ du lịch nông thôn độc đáo gắn với bản sắc văn hóa dân tộc, để nâng tầm giá trị các sản phẩm trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), năm 2021, thị xã Nghĩa Lộ đặt mục tiêu chuẩn hóa các sản phẩm” - OCOP.

Nông dân xã Yên Hợp, huyện Văn Yên thu hoạch chuối ngự.

Năm 2020, sản phẩm chuối ngự của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp hữu cơ Trung Thành xã Yên Hợp, huyện Văn Yên đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Từ đây, sản phẩm chuối ngự đã được nâng tầm với chất lượng, mẫu mã, bao bì hấp dẫn người tiêu dùng.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ phun khử trùng khu vực chăn nuôi trong Tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường.

Thời tiết nắng, nóng sức đề kháng của vật nuôi giảm chính là điều kiện thuận lợi để mầm bệnh phát triển. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB) trên đàn vật nuôi, thị xã Nghĩa Lộ đưa ra nhiều giải pháp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục