Văn Yên: Thúc đẩy thanh niên khởi nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/7/2021 | 12:26:05 PM

YênBái - Những năm gần đây, phong trào thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn huyện Văn Yên luôn được quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả do thanh niên làm chủ, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Mô hình khởi nghiệp nuôi gà dưới tán quế của đoàn viên Hà Văn Thế, xã Yên Phú.
Mô hình khởi nghiệp nuôi gà dưới tán quế của đoàn viên Hà Văn Thế, xã Yên Phú.

Hà Văn Thế sinh năm 1992 ở thôn Trung Tâm, xã Yên Phú đã từng khởi nghiệp với việc kinh doanh sơn, song chưa đem lại hiệu quả cao. Năm 2018, được sự giúp đỡ của Huyện đoàn Văn Yên tư vấn định hướng, kết nối nguồn vốn, thị trường và sự nỗ lực của bản thân, Thế đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi gà dưới tán quế. Với vốn đầu tư ban đầu là 300 triệu đồng, Thế đã mua 2.000 con giống gà ri bản địa ở Ba Vì (Hà Nội). 

Hà Văn Thế cho biết: "Tôi nuôi gà theo hình thức bán công nghiệp. Ngoài thức ăn chế biến sẵn, tôi cho gà ăn thêm ngô, thóc, chuối nên thịt săn chắc, được thị trường ưa chuộng. Xuất đến đâu, có người thu mua hết đến đó. Trung bình mỗi năm, tôi xuất bán được 2 lứa gà, sản lượng trung bình đạt trên 5 tấn/lứa, giá bán đạt từ 70.000 - 100.000 đồng/kg, doanh thu đạt 450 triệu đồng mỗi lứa, trừ chi phí lãi 200 triệu đồng”. 

Mô hình phát triển kinh tế của Hà Văn Thế là một trong 170 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ hoạt động hiệu quả trên địa bàn huyện. Từ đó, tạo sức lan toả sâu rộng cho Phong trào Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trên địa bàn huyện, thể hiện ý chí, quyết tâm, sức sáng tạo của tuổi trẻ. 

Từ năm 2020 đến nay, các cơ sở Đoàn đã vận động, thành lập mới 4 doanh nghiệp; 4 hợp tác xã; 28 tổ hợp tác do đoàn viên thanh niên (ĐVTN) làm chủ; 57 hộ ĐVTN tự nguyện viết đơn thoát nghèo. Nhiều ĐVTN tuổi đời còn trẻ song đã mạnh dạn thành lập và làm chủ doanh nghiệp như: Đặng Văn Giới ở thôn Khe Dẹt, xã Tân Hợp; Phạm Văn Huy ở thôn Hợp Lâm, xã Lâm Giang; Phạm Văn Thái ở thị trấn Mậu A... 

Để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong ĐVTN, Huyện đoàn Văn Yên đã triển khai đa dạng các hoạt động từ tuyên truyền, vận động đến tư vấn, định hướng, hỗ trợ. Năm 2020, Huyện đoàn Văn Yên đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn Khởi sự doanh nghiệp, Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, 13 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật. 

Đồng thời, Huyện đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay vốn ủy thác tại 19 xã với trên 86 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vay vốn học tập và thanh niên phát triển kinh tế. Đồng chí Đỗ Văn Thành - Bí thư Huyện đoàn Văn Yên cho biết: "Trải qua 1 năm đầy gian nan do tác động của dịch bệnh, thiên tai, người lao động, nhất là người trẻ chịu nhiều xáo trộn trong cuộc sống, phải giãn việc, nghỉ việc, tạm dừng các dự án, kế hoạch, sản phẩm tạo ra không có thị trường, bị ép giá… 

Do đó, Trung ương Đoàn đã triển khai Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021 với chủ đề Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Theo đó, Huyện đoàn đã tập trung tạo việc làm, hỗ trợ, xây dựng các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ; tổ chức cho các bí thư, phó bí thư đoàn xã tham quan thực tế các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn huyện. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở Đoàn rà soát, kết nối với thanh niên tại địa phương để hỗ trợ xây dựng mô hình "Mỗi xã có ít nhất 1 mô hình phát triển kinh tế mới”. 

Cùng với đó, Huyện đoàn Văn Yên đã thực hiện tư vấn, định hướng cho ĐVTN tham gia đăng ký các mô hình theo Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh quy định về một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021-2025. Đến nay, có 57 ĐVTN đăng ký thực hiện. Qua kiểm tra, các ĐVTN đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở vật chất, bước đầu bắt tay xây dựng mô hình.

Con đường khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng. Song, với vai trò cầu nối cho ĐVTN đến với các chương trình, dự án khởi nghiệp và đồng hành, hỗ trợ của tổ chức Đoàn đã góp một phần để con đường ấy bớt chông gai, khơi dậy khát vọng khởi nghiệp trong tuổi trẻ.

Hoài Anh

Tags Văn Yên thanh niên khởi nghiệp

Các tin khác
Các ngân hàng thương mại bố trí đủ nguồn vốn với lãi suất thấp nhằm đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế (ảnh minh họa).

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng sâu rộng đến phát triển kinh tế - xã hội cũng như đời sống nhân dân. Chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp (DN), các ngân hàng thương mại trên địa bàn Yên Bái đã, đang triển khai nhiều chính sách tín dụng và quyết liệt cùng Chính phủ thực hiện "mục tiêu kép".

Lực lượng chức năng tại Chốt kiểm dịch số 6, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên hướng dẫn người và phương tiện thực hiện khai báo y tế. Ảnh: Quyết Thắng.

Các cơ sở kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh đi/đến thành phố Hà Nội và ngược lại hoạt động bình thường, đồng thời phải đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Trung ương, của tỉnh.

Hỗ trợ người chăn nuôi tiêu thụ hơn 8.900 con heo/ngày. (Ảnh: Internet)

Ghi nhận giá lợn hơi hôm nay 23/7, tại 2 miền Bắc - Trung đi ngang, trong khi miền Nam giảm nhẹ so với hôm qua. Hiện giá lợn hơi được thu mua trong khoảng 52.000 - 61.000 đồng/kg.

Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 22/7, Sở Công Thương Yên Bái phối hợp Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến “Tư vấn tiêu chí xuất khẩu và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm qua sàn Alibaba.com” với sự tham gia của 20 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục