Phụ nữ Nghĩa Lộ: Phát triển kinh tế gắn với sáng tạo khởi nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/7/2021 | 11:02:37 AM

YênBái - Trong những năm qua, thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” gắn với phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, Hội Phụ nữ (HPN) thị xã Nghĩa Lộ đã hình thành trên 300 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi; duy trì 7 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ hiệu quả; giúp 215 phụ nữ có mô hình sinh kế mới, 189 mô hình phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Gia đình chị Hà Thị Chinh - thôn Đêu 2, xã Nghĩa An phát triển du lịch homestay.
Gia đình chị Hà Thị Chinh - thôn Đêu 2, xã Nghĩa An phát triển du lịch homestay.

Tiêu biểu như mô hình Câu lạc bộ (CLB) "Nữ kinh doanh Mường Lò”. CLB được thành lập từ năm 2004, đến nay có 41 hội viên. Trong CLB, có 5 doanh nghiệp do nữ làm chủ, nhiều nữ doanh nhân thành đạt có đóng góp tích cực cho các hoạt động xã hội như các chị: Nguyễn Thị Huệ, Bùi Thị Thoa, Nguyễn Thị Thanh, Hoàng Mai Ngân…

Năm 2020, CLB có tổng doanh thu là 70,5 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 4,2 tỷ đồng. CLB tạo việc làm cho 250 lao động, trong đó 205 lao động nữ, chiếm 82%, thu nhập bình quân của mỗi lao động từ 3 - 6 triệu đồng/tháng. 

Chị Lưu Thị Lan - Chủ nhiệm CLB cho biết: "CLB là ngôi nhà thứ 2 của chị em, là nơi để chị em giao lưu, học hỏi, hỗ trợ nhau về kinh nghiệm kinh doanh, về vốn, mở rộng quy mô, thị trường; cũng là nơi để động viên chị em khi gia đình có công, có việc. Hơn nữa, là chị em phụ nữ trong lĩnh vực kinh doanh nên các chị rất chia sẻ với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn. Trong 5 năm qua, các chị đã hỗ trợ chị em nghèo với số tiền và vật phẩm hàng trăm triệu đồng. Năm 2020, CLB đã ủng hộ tết Vì người nghèo và phòng, chống đại dịch Covid-19 số tiền hơn 70 triệu đồng”.

Cùng đó, đến nay, HPN thị xã có 1 hợp tác xã (HTX), 95 tổ hợp tác với 388 thành viên. Trong đó, HTX Nông sản hữu cơ của HPN xã Phúc Sơn ra mắt vào tháng 7/2020 đã đi vào hoạt động tương đối hiệu quả với 12 ngành, nghề đa dạng. HTX có vốn điều lệ hơn 100 triệu đồng, có 12 hội viên thành viên. Ngoài hoạt động theo luật và Điều lệ HTX, các hội viên còn tích cực trao đổi kinh nghiệm sản xuất, tham gia tập huấn các kỹ thuật sản xuất nông nghiệp hữu cơ, kỹ năng marketing quảng bá sản phẩm ra thị trường… 

Chị Đinh Thị Ngọc Lan - Chủ nhiệm HTX cho biết: "Hiện nay, sản phẩm chính của HTX là mô hình sản xuất lúa Séng cù hữu cơ có diện tích 1,5 ha/vụ; mô hình sản xuất rau, quả hữu cơ với diện tích gần 1 ha. Sản phẩm đã được đưa vào các cửa hàng nông sản sạch của thành phố Yên Bái, Hà Nội. Thời gian này, HTX tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để sớm được cấp chứng nhận sản phẩm nông sản sạch để người tiêu dùng có thể chiết xuất nguồn gốc sản phẩm, yên tâm sử dụng. Từ đó, HTX sẽ mở rộng quy mô sản xuất và thị trường tiêu dùng, đưa đặc sản vùng Nghĩa Lộ - Mường Lò đến với người tiêu dùng”.

Thực hiện Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” gắn với Phong trào "Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, HPN thị xã Nghĩa Lộ đã tuyên truyền, vận động 1.115 hộ gia đình hội viên tích cực tham gia các mô hình kinh tế cho thu nhập cao như: sản xuất lúa chất lượng cao 500 ha gắn với "Chỉ dẫn địa lý Gạo Mường Lò”, trồng hoa, cỏ ngọt, bưởi da xanh, thanh long, mận, mướp đắng... 

HPN thị xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức 245 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho trên 7.000 lượt hội viên, phụ nữ khu vực nông nghiệp tham gia… Qua đó đã có trên 1.000 hộ hội viên thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, hơn 300 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi. Nhiều hội viên mạnh dạn khởi nghiệp, nhất là trong lĩnh vực du lịch cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Lý - Chủ tịch HPN thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Trong nhiệm kỳ mới 2021- 2026, Hội tiếp tục hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế tập thể, tiếp cận kinh tế số và chủ động tham gia các nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương; tập trung hỗ trợ phụ nữ sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm, góp phần thực hiện chương trình quốc gia "Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP); nâng cao chất lượng hoạt động của HTX, tổ hợp tác do phụ nữ quản lý; hỗ trợ phụ nữ kết nối, tiêu thụ sản phẩm qua các kênh phân phối phù hợp nhu cầu của thị trường. Hội cũng sẽ tạo điều kiện để hội viên phụ nữ thi đua làm kinh tế giỏi, góp phần vào thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế của Đảng bộ thị xã khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra”.

Thu Hạnh

Các tin khác

Giá dầu thô thế giới tăng nhẹ phiên đầu tuần sáng nay (26.7) từ các chỉ số kinh tế lạc quan của các quốc gia tiêu thụ dầu lớn trên thế giới.

Công nhân Công ty TNHH Sản xuất bao bì trong giờ sản xuất.

Năm 2021, nhiều ngành sản xuất công nghiệp (SXCN) tiếp tục chịu tác động do ảnh hưởng của dịch Covid -19. Tuy nhiên, với việc thực hiện các giải pháp thích ứng thị trường và các kịch bản linh hoạt trong kết nối cung cầu, tình hình SXCN trên địa bàn tỉnh vẫn đạt mức tăng trưởng khá.

Chăn nuôi gà theo chuỗi giá trị mang lại hiệu quả kinh tế cao ở Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp MQ, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên.

Những năm qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đến phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; vì vậy, ngoài thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tỉnh còn ban hành hàng loạt cơ chế, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân phát triển sản xuất tăng thu nhập

Ảnh minh họa/internet.

Để tận dụng tốt nhất cơ hội về thuế quan, tăng lượng hàng xuất khẩu vào khu vực ASEAN, hàng hóa Việt Nam phải đảm bảo các quy tắc xuất xứ và thủ tục chứng nhận xuất xứ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục