Điện lực Yên Bái tăng cường bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/7/2021 | 11:06:34 AM

YênBái - Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) hiện quản lý, khai thác, vận hành hệ thống lưới điện gồm trên 2.252 km đường dây trung thế và 2.503 km đường dây hạ thế, 1.706 trạm biến áp với tổng công suất trên 546.000 kVA.

Công nhân Điện lực Yên Bái kiểm tra, bảo dưỡng đường dây.
Công nhân Điện lực Yên Bái kiểm tra, bảo dưỡng đường dây.

Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn, sự cố nào liên quan đến vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA). 

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm HLATLĐCA vẫn còn nhiều tồn tại và diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố, tai nạn điện như: trồng cây cao, treo biển quảng cáo, dựng quán bán hàng dưới chân cột điện; xây dựng công trình, nhà cửa không đảm bảo khoảng cách an toàn với đường dây điện là những vi phạm chủ yếu về HLATLĐCA. 

Nguyên nhân dẫn đến vi phạm HLATLĐCA là do một số người dân chưa thực sự hiểu rõ mức độ nguy hiểm từ việc lấn chiếm hành lang lưới điện (HLLĐ) mà tự ý làm nhà, cơi nới trồng cây, có người lại cho rằng việc bảo vệ HLLĐ không phải trách nhiệm của mình. 

Bên cạnh đó, việc để cây cối, công trình ở trong và liền kề HLLĐ không đảm bảo khoảng cách an toàn gây phóng điện, cháy nổ, hư hỏng đường dây, gây sự cố mất điện. Điều này, không chỉ ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý, vận hành lưới điện mà còn đe dọa đến tính mạng con người.

Để ngăn chặn các vi phạm HLATLĐCA gây sự cố về điện và đảm bảo an toàn cho người, tài sản, PCYB luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về đảm bảo HLATLĐCA dưới nhiều hình thức như: phát tờ rơi, dán pano, áp phích tại các điện lực cơ sở, tuyên truyền qua loa phát thanh xã, phường... giúp người dân tiếp cận thông tin nhanh chóng với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ. 

Đối với các công trình xây dựng gần đường dây, PCYB cử cán bộ, nhân viên đến tư vấn, khuyến cáo về mức độ an toàn cho người dân, công nhân xây dựng. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, lập biên bản và đề xuất chính quyền các cấp xử lý nghiêm trường hợp vi phạm; thường xuyên tổ chức phát dọn hành lang lưới điện trung, hạ thế; theo dõi và xử lý các cây cao có nguy cơ đổ vào đường dây để đảm bảo an toàn lưới điện; kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị điện, sứ cách điện trên đường dây và trạm biến áp toàn hệ thống. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu ở xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên chia sẻ: "Sau khi được cán bộ điện lực huyện tuyên truyền, hướng dẫn, gia đình tôi đã hiểu rõ về mức độ nguy hiểm khi vi phạm HLATLĐCA và quy trình để khi xây dựng nhà đảm bảo khoảng cách an toàn với CTLĐCA”.

Ông Cao Bình Định - Giám đốc PCYB cho biết: để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ HLATLĐ cao áp trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, PCYB tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương, cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy định về bảo vệ HLATLĐCA thông qua loa phát thanh xã, phường, cuộc họp lồng ghép của tổ dân phố nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của từng người dân. Đồng thời, ngành điện sẽ thường xuyên kiểm tra việc xây dựng công trình, nhà ở là nơi có đường dây chạy qua để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép vi phạm, nhằm chấn chỉnh và đảm bảo HLATLĐCA.

Lê Minh

Tags Điện lực Yên Bái tăng cường bảo vệ hành lang an toàn điện cao áp

Các tin khác
Tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực chốt kiểm dịch đầu trạm thu phí BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ những ngày qua.

Không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có Giấy nhận diện có QR - Code từ 0h ngày 30/7; phải bảo đảm hoạt động vận chuyển, lưu thông, phân phối hàng hóa thông suốt qua địa bàn…

Theo Bộ Công Thương, sẽ không ban hành bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) sẽ không ban hành bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Công nhân Điện lực Yên Bái kiểm tra công tác đảm bảo an toàn cấp điện.

Trong những tháng nắng nóng cao điểm cùng với việc người dân ở nhà nhiều hơn vì dịch bệnh làm nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao cộng thêm biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt lũy tiến theo 6 bậc thang khiến hóa đơn tiền điện (HĐTĐ) nhiều hộ tăng vọt.

Người dân xã Vĩnh Lạc tham gia làm đường giao thông.

Năm 2019, xã Vĩnh Lạc đạt chuẩn nông thôn mới và được huyện Lục Yên lựa chọn là địa phương làm điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao. Sau 2 năm, đời sống người dân đang ngày một nâng lên, những con đường bê tông rộng thênh thang, môi trường xanh, đường làng sạch, người dân hăng hái thi đua lao động sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục