Yên Bái đẩy mạnh quản lý thuế kinh doanh vận tải

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/8/2021 | 11:16:49 AM

YênBái - Hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT) trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Tuy nhiên, việc quản lý, kê khai nộp thuế trong lĩnh vực này còn nhiều bất cập, gây thất thoát nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành thuế Yên Bái đang đẩy mạnh siết chặt quản lý kinh doanh vận tải trên địa bàn.
Ngành thuế Yên Bái đang đẩy mạnh siết chặt quản lý kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Theo các ngành chức năng, hiện trên địa bàn tỉnh các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ cá nhân KDVT bằng xe ô tô khá lớn. Tuy vậy, theo quy định, số thu thuế từ lĩnh vực này đạt rất thấp, ảnh hưởng đến nguồn thu của ngân sách Nhà nước. Một trong những nguyên nhân là, lợi dụng tính chất đặc thù của ngành KDVT là cơ động, nhiều hộ tư nhân không đăng ký kinh doanh và trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế. 

Nhiều hộ không có đăng kiểm nên việc rà soát để đưa vào quản lý thuế rất mất nhiều công sức. Mặt khác, các phương tiện hoạt động đăng ký một nơi nhưng hoạt động ở một nơi nên rất khó cho quản lý và thu thuế. 

Trước thực trạng trên, để góp phần nâng cao số thu thuế ngoài quốc doanh năm 2021 và những năm tiếp theo, Cục Thuế tỉnh đã ban hành Công văn số 2631/CTYBA-NVDTPC gửi các phòng thuộc Cục Thuế và chi cục thuế các huyện, thành phố, khu vực về việc rà soát, quản lý thuế đối với hoạt động KDVT. 

Theo đó, đối với các chi cục thuế phối hợp với chi cục thống kê, phòng tài chính - kế hoạch rà soát, đối chiếu danh sách các cá nhân KDVT trên địa bàn theo từng xã, phường, thị trấn để đưa vào quản lý thuế đối với cá nhân KDVT chưa được theo dõi quản lý thuế tại cơ quan thuế. Tham mưu giúp UBND huyện, thị xã, thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm: thuế; thống kê; công an; thanh tra; quản lý thị trường; kinh tế - hạ tầng; tài chính - kế hoạch; UBND xã, phường, thị trấn...) tổ chức rà soát, thống kê tất cả các phương tiện vận tải trên địa bàn để thống kê, kiểm tra, xử lý các chủ phương tiện không hợp tác kê khai, nộp thuế hoặc nợ đọng thuế theo đề nghị của chi cục thuế. 

Trên cơ sở danh sách các tổ chức, cá nhân KDVT do phòng nghiệp vụ - dự toán - pháp chế chuyển đến (nếu có), chi cục thuế thực hiện đối chiếu với danh sách do đoàn kiểm tra liên ngành rà soát, thống kê. Nếu không có trong danh sách, đoàn kiểm tra liên ngành đã rà soát, thống kê thì thực hiện bổ sung và quản lý thuế theo quy định.

Trên cơ sở các xe vận tải đã rà soát, thống kê, chi cục thuế thực hiện phân loại đối tượng KDVT gồm: phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa, hành khách đang thực hiện quản lý thuế thuộc đối tượng nộp thuế và đối tượng không nộp thuế (có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm); phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa, hành khách chưa quản lý thuế thực hiện phân loại phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa, hành khách đăng ký hoạt động trong các doanh nghiệp, hợp tác xã; phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa, hành khách đăng ký hoạt động tư nhân thực hiện phân loại xe chuyên KDVT, xe vừa kinh doanh vận tải vừa phục vụ cho gia đình và xe KDVT chuyên phục vụ gia đình để tiến hành rà soát, khảo sát, điều tra doanh thu. Trong đó, việc xác định doanh thu tính thuế được căn cứ vào tình hình thực tế kinh doanh của từng cá nhân kinh doanh khi xác định doanh thu. 

Trong quá trình khảo sát doanh thu, nếu các chủ xe vận tải không phối hợp hoặc không đồng ý mức doanh thu thì chủ động phối hợp với lực lượng công an trong đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra camera hành trình của xe, xác định quãng đường xe chạy trong tháng để tính doanh thu hoặc gửi danh sách xe vận tải của chủ xe không hợp tác về phòng nghiệp vụ - dự toán - pháp chế để phối hợp với Sở Giao thông Vận tải nắm bắt hành trình chạy xe qua hệ thống quản lý giám sát hành trình…

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: đối với công tác kiểm tra và xử lý vi phạm, các chi cục thuế thực hiện phân tích hồ sơ khai thuế và kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân kinh doanh vận tải có rủi ro cao về thuế theo quy định. Phối hợp với công an các huyện, thị xã, thành phố trong kiểm tra và xử lý nghiêm các chủ xe thực tế có hoạt động KDVT nhưng không đăng ký kinh doanh, không đăng ký kê khai nộp thuế. 

Cục Thuế yêu cầu Phòng Nghiệp vụ - Dự toán - Pháp chế là đầu mối trong việc chỉ đạo triển khai và cung cấp các tổ chức, cá nhân KDVT do Sở Giao thông Vận tải cung cấp phân theo địa bàn gửi chi cục thuế rà soát, đối chiếu. Tổng hợp danh sách các tổ chức, cá nhân KDVT không chấp hành việc kê khai, nộp thuế do các chi cục thuế gửi, chuyển Sở Giao thông Vận tải thực hiện việc thu hồi giấy phép KDVT, phù hiệu, biển hiệu KDVT. 

Phòng Thanh tra - Kiểm tra, Phòng Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế thực hiện tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp KDVT theo quy định của pháp luật thuế. Phối hợp với Công an tỉnh trong việc kiểm tra các doanh nghiệp vận tải không kê khai nộp thuế, nợ đọng thuế. Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế triển khai thực hiện tốt việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về quản lý thu thuế đối với hoạt động KDVT để các tổ chức, cá nhân kinh doanh nắm bắt, chủ động kê khai nộp thuế để mọi người dân nắm bắt và kiểm soát…                                                      
Quang Thiều

Tags Yên Bái quản lý thuế thuế kinh doanh vận tải

Các tin khác
Người dân Phúc An chế biến cá tự nhiên khai thác từ hồ Thác Bà. Ảnh: Thanh Miền

Nói về nguồn lợi thủy sản thì hồ Thác Bà đúng là vựa cá nước ngọt. Những con cá măng - giống cá đã tuyệt chủng, giờ sinh sôi; những giống cá đặc sản như trắm đen, ngạnh, chiên, chạch chấu; cá ngão, cá mè đen… phát triển mạnh

Các hộ thực hiện mô hình rất phấn khởi nhận thức ăn được hỗ trợ

Thực hiện dự án Khuyến nông Trung ương “Xây dựng mô hình vỗ béo bò thịt và xử lý chất thải chăn nuôi bằng chế phẩm sinh học” giai đoạn 2021-2023, Trung tâm Khuyến nông Yên Bái đã chọn điểm, chọn hộ thực hiện mô hình tại xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Những giải pháp khơi thông “luồng xanh” có ý nghĩa hết sức quan trọng, vừa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, vừa giải quyết đầu ra cho nông sản địa phương, giúp chuỗi cung ứng hàng hóa không bị đứt gẫy, bảo đảm thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa chống phòng dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Vàng trong nước xuống dưới 57 triệu đồng/lượng.

Vàng trong nước xuống dưới 57 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới sau nhiều phiên giảm đã tăng nhẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục