Trạm Tấu nhiều biện pháp ngăn chặn lửa rừng

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/8/2021 | 7:29:18 AM

YênBái - Huyện Trạm Tấu có tổng diện tích tự nhiên trên 74.338 ha; trong đó, diện tích đất có rừng trên 46.000 ha, địa hình phức tạp, người dân sống chủ yếu dựa vào rừng và sản xuất lương thực theo tập quán đốt nương làm rẫy nên nguy cơ cháy rừng rất cao.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu - Nghĩa Lộ hướng dẫn người dân phát dọn đường băng cản lửa.
Cán bộ Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu - Nghĩa Lộ hướng dẫn người dân phát dọn đường băng cản lửa.

Ông Vũ Trọng Huân - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu - Nghĩa Lộ cho biết, trong tổng số 46,080.77 ha rừng có 33.589,8 ha rừng phòng hộ; 9.254.34 ha rừng sản xuất còn lại là rừng ngoài quy hoạch. Toàn bộ diện tích rừng được phân bố trên địa bàn các xã tập trung số đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, ý thức bảo vệ rừng (BVR) của người dân còn hạn chế, tập quán sống dựa vào rừng của người dân chưa được loại bỏ nên tác động tiêu cực của người dân đối với rừng vẫn còn rất lớn. Trong đó, diện tích rừng có nguy cơ cháy cao tập trung ở các xã: Bản Công, Bản Mù, Xà Hồ, Pá Hu, Pá Lau, Túc Đán, Tà Si Láng, Làng Nhì. 

Các vụ cháy rừng xảy ra do tình trạng đốt phá rừng làm nương rẫy và đốt các bãi chăn thả gia súc để cháy lan vào rừng. Đơn cử như vụ cháy rừng ngày 11/3/2021, tại thôn Mù Thấp, xã Bản Mù làm thiệt hại  2,96 ha rừng trồng sản xuất được trồng từ năm 2010 của Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu. 

Nguyên nhân gây ra cháy rừng được xác định do đối tượng Sùng A Làng, sinh năm 2000 đốt nương sơ ý để xảy ra cháy lan vào rừng. Trước thực trạng này, lực lượng kiểm lâm, chính quyền các xã đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kiểm soát tốt nạn phát phá rừng làm nương rẫy.

Ông Vũ Trọng Huân cho biết: để hạn chế tình trạng phát phá rừng làm nương rẫy, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như: phát tờ rơi, kẻ pa nô, áp phích, tổ chức cho nhân dân học tập, ký cam kết trong việc BVR và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR). Đồng thời, phối hợp cùng Ban Quản lý Rừng phòng hộ Trạm Tấu và UBND các xã tiến hành rà soát, thống kê những mảnh nương gần rừng của các hộ đang sản xuất có nguy cơ cháy lan vào rừng và tổ chức hướng dẫn cho bà con đốt nương rẫy theo đúng quy định, quy trình kỹ thuật. Đối với những mảnh nương có nguy cơ cháy lan vào rừng ở mức độ cao Hạt Kiểm lâm huyện chỉ đạo cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn phối hợp với cán bộ Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện tiến hành lập biên bản đình chỉ không cho đốt, hoặc đốt có kiểm soát với các chủ hộ”. 

Là địa phương nằm trong vùng trọng điểm cháy rừng, xã Bản Công đã triển khai nhiều giải pháp PCCCR hiệu quả. Ông Giàng A Chư - Chủ tịch UBND xã cho biết, toàn xã có trên 7.146 ha rừng; trong đó, có trên 5.186 ha rừng phòng hộ và diện tích này xa khu dân cư, gần các bãi chăn thả gia súc tại các vùng giáp ranh nên nguy cơ cháy rừng rất cao. 

"Chúng tôi luôn có lịch phân công cán bộ phụ trách lâm nghiệp của xã trực PCCCR trong mùa nắng nóng để tuần tra, theo dõi và ngăn chặn kịp thời người dân sử dụng lửa gần rừng nhằm hạn chế xảy ra cháy rừng. Đồng thời tuyên truyền người dân không được đốt thực bì trong những ngày thời tiết nắng nóng, trường hợp cần thiết đốt thực bì để trồng rừng thì phải báo cáo cho Hạt Kiểm lâm và UBND xã biết theo dõi, hướng dẫn” - ông Chư cho hay.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp; trong đó, kiểm soát tốt tình trạng đốt nương rẫy, đốt bãi chăn thả đã hạn chế tối đa cháy rừng gây ra. Từ đầu năm tới nay, trên địa bàn chỉ để xảy ra 1 vụ cháy rừng, giảm 3 vụ so với năm trước. 

Với phương châm "phòng cháy hơn chữa cháy” ngay từ bây giờ huyện chỉ đạo các xã tổng kết kiểm điểm đánh giá kết quả công tác PCCCR niên vụ 2020 - 2021 để rút kinh nghiệm; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư về công tác BVR và PCCCR; hạt kiểm lâm tăng cường cán bộ kiểm lâm về các địa bàn trọng điểm về cháy rừng, hướng dẫn và quản lý chặt chẽ việc đốt nương, rẫy theo quy hoạch; duy trì công tác thông tin báo cáo công tác BVR, PCCCR kịp thời, chính xác. 

Bên cạnh đó, phối hợp với Ban Quản lý Rừng phòng hộ, chính quyền các xã chỉ đạo và vận động nhân dân thực hiện các biện pháp PCCCR như: phát dọn thực bì, không đưa lửa vào rừng, chính quyền xã tổ chức tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức trong việc BVR và PCCCR rừng; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về PCCCR nhằm răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.
Văn Thông

Tags Trạm Tấu ngăn chặn lửa rừng lực lượng kiểm lâm

Các tin khác
Khu nghỉ dưỡng Dragonfly Nghĩa Lộ.

Thị xã Nghĩa Lộ tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, mở rộng không gian đô thị, phát triển các khu đô thị mới, hạ tầng thương mại, thiết chế văn hóa, giáo dục, y tế, hạ tầng nông thôn, chỉnh trang đô thị, trang hoàng đường phố... phấn đấu đến năm 2025, cơ bản đạt đô thị loại III.

Một trong những mô hình phát triển chăn nuôi gà thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao của Hội Cựu chiến binh huyện Mù Cang Chải.

Những năm qua, phong trào thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo luôn được các cấp hội và hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Mù Cang Chải triển khai, thực hiện tích cực. Hiện nay, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Đến thời điểm này, toàn huyện Lục Yên đã trồng mới trên 2.258 ha rừng, bằng 86,8% so với kế hoạch trồng rừng cả năm. Trong đó, keo hạt 615 ha; quế 746 ha; bồ đề 536 ha; tre lấy măng 15,7 ha; xoan, mỡ 107 ha; cây khác, trồng cây phân tán là 236 ha.

Dây chuyền vận chuyển và sàng tuyển than của nhà máy sàng tuyển 1 (Công ty Tuyển than Cửa Ông). Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành chỉ thị về tăng cường quản lý xuất nhập khẩu một số mặt hàng để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất và tiêu dùng trong nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục