Yên Bái: Sát sao “mục tiêu kép”

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/9/2021 | 8:22:08 AM

YênBái - Đến ngày 10/9, Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã làm việc với 5 đảng bộ địa phương; Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh; một số sở, ngành để nắm bắt, lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”và nhiệm vụ chính trị năm 2021.

Gia công, chế biến các sản phẩm quế, hồi tại Chi nhánh Công ty Hương gia vị Sơn Hà, xã Yên Hợp, huyện Văn Yên.
Gia công, chế biến các sản phẩm quế, hồi tại Chi nhánh Công ty Hương gia vị Sơn Hà, xã Yên Hợp, huyện Văn Yên.


Nghiêm túc triển khai các nghị quyết 

Ngay sau khi ban hành Chương trình hành động số 18, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã trực tiếp đến cơ sở kiểm tra, làm việc với các đảng bộ trực thuộc, các địa phương, đơn vị để lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh năm 2021 và những năm tiếp theo, đảm bảo hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2020-2025.

Đến ngày 10/9, Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã làm việc với Đảng bộ các huyện: Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình, thị xã Nghĩa Lộ, thành phố Yên Bái; Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh; các sở: Y tế, Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT); trực tiếp làm việc với các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công… 

Qua các buổi làm việc, Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nắm bắt được kết quả thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, đề án, chính sách của Tỉnh ủy đối với các Đảng bộ trực thuộc và việc triển khai thực hiện Chương trình hành động số 18. Qua kiểm tra cho thấy, Đảng bộ các địa phương, đơn vị đều nghiêm túc triển khai việc học tập, quán triệt các nghị quyết. 

Ngoài tổ chức các hội nghị học tập, công tác tuyên truyền được triển khai với hình thức đa dạng, có nhiều đổi mới, hiệu quả, thiết thực, sớm đưa nghị quyết, chỉ thị của Đảng đi vào cuộc sống. Đảng bộ các địa phương, đơn vị đã bám sát sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh để cụ thể hóa thành các kế hoạch với nhiều chỉ tiêu phấn đấu cao. 

Theo đó, cơ bản các cấp ủy huyện đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo đúng tiến độ đề ra, nhiều chỉ tiêu đã hoàn thành sớm so với kế hoạch như: huyện Yên Bình hoàn thành chỉ tiêu trồng rừng, thành lập mới hợp tác xã; huyện Trấn Yên chỉ tiêu tỷ lệ lao động qua đào tạo; thành phố Yên Bái có 10/25 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Một số sở, ngành như: y tế, NN & PTNT, Kế hoạch và Đầu tư…đã có nhiều cố gắng, nỗ lực với nhiều cách làm mới, giải pháp hiệu quả, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của tỉnh, nhất là thực hiện mục tiêu kép "vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch” quyết tâm giữ vững tỉnh Yên Bái là "vùng xanh” trên bản đồ Covid-19 của cả nước; đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó mọi tình huống có thể xảy ra.

Gỡ khó cho các địa phương

Tại các buổi làm việc, Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận, tập trung đưa ra các giải pháp giúp Đảng bộ các địa phương, đơn vị giải quyết những khó khăn vướng mắc. Thành ủy Yên Bái là đơn vị đầu tiên của tỉnh được tất cả các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tham gia và phát biểu tại buổi làm việc. Điều này đã khẳng định, thành phố có vai trò, vị thế là đầu tàu, trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh, là cửa ngõ, đô thị động lực của khu vực Tây Bắc. 

Tại buổi làm việc, các ý kiến, kiến nghị của Thành ủy Yên Bái đã được các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy mà trực tiếp là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giải đáp, kết luận và giao cho các sở, ngành liên quan phối hợp giải quyết ngay. Chẳng hạn, đối với kiến nghị về việc cho phép thành phố thành lập mới Cụm công nghiệp tại tổ 3, phường Hợp Minh. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố phối hợp với các sở ngành rà soát, đánh giá sự phù hợp, tính hiệu quả, khả thi, xây dựng phương án cụ thể, chi tiết, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Giao Thành ủy Yên Bái chỉ đạo tích cực thu hút, tìm kiếm nhà đầu tư có tiềm lực nghiên cứu, đầu tư kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; đồng thời, đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện các dự án đầu tư tại khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. 

Về đề nghị cho phép thành phố được lập 2 dự án bố trí tái định cư tập trung trên địa bàn thành phố từ nguồn ngân sách của tỉnh để bố trí tái định cư cho các dự án trọng điểm trên địa bàn. Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, phối hợp với các sở, ngành có liên quan khác và UBND thành phố lựa chọn vị trí hợp lý và tiến hành các thủ tục triển khai thực hiện. 

Trước mắt, đồng ý chủ trương sử dụng 10% - 20% diện tích các quỹ đất dự kiến đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện bố trí tái định cư hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá cho các hộ có đất bị thu hồi để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố. 

Tại buổi làm việc với huyện Văn Yên, các ý kiến, kiến nghị của huyện về việc bố trí vốn, sớm khởi công các tuyến đường quan trọng đã có chủ trương đầu tư, Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà thầu, triển khai thi công đảm bảo đúng kế hoạch, tiến độ đề ra. 

Về kiến nghị triển khai các dự án đầu tư điện lưới quốc gia, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nâng cấp điện tại 13 thôn, bản thuộc các xã: Tân Hợp, Châu Quế Thượng, Viễn Sơn, Đại Sơn, xã Phong Dụ Hạ đã được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2022. 

Đối với các thôn, bản chưa có điện còn lại, chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp cùng với các ngành, UBND huyện rà soát đưa vào kế hoạch thực hiện trong giai đoạn tiếp theo, phấn đấu hoàn thành trước năm 2025... Nhiều kiến nghị của các địa phương, đơn vị đã được Thường trực Tỉnh ủy giải quyết ngay, tháo được "nút thắt” để gỡ khó cho các địa phương.

Phấn đấu hoàn thành cao nhất kế hoạch năm 2021

Kết luận các buổi làm việc của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy với các Đảng bộ địa phương, đơn vị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đánh giá cao những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của các địa phương, đơn vị đã đề ra; đồng thời, gợi mở những nhiệm vụ, giải pháp mang tính căn cơ, bài bản để giúp các ngành, các địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2021 - 2025. 

Trên cơ sở dự báo những thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức trong thời gian tới, nhất là các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương được làm việc, nhất là người đứng đầu cần bám sát phương châm hành động của năm là "Đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, hiệu quả”, phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân nỗ lực vượt qua khó khăn, năng động, chủ động, đổi mới sáng tạo, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021 đã đề ra.

Trong đó, các địa phương, đơn vị cần theo dõi sát tình hình dịch bệnh Covid-19, tình hình kinh tế - xã hội để phân tích, dự báo, rà soát, cập nhật, bổ sung, điều chỉnh kịch bản tăng trưởng những tháng cuối năm theo hướng linh hoạt, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn, bảo đảm hoàn thành mục tiêu chung của cả năm. Tập trung cao độ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy. 

Đồng chí Đinh Đăng Luận - Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: "Việc Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với các địa phương, đơn vị đã thể hiện sự quan tâm, động viên đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đối với các ngành, các địa phương, đơn vị. Đối với Sở NN&PTNT, Thường trực Tỉnh ủy đã có những đánh giá, chỉ đạo và giao nhiệm vụ sát với lĩnh vực ngành phụ trách. Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc, đặc biệt là phát biểu kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Đây sẽ là những định hướng, nhiệm vụ trọng tâm mà ngành cần xác định trong công tác tham mưu, chỉ đạo thực hiện. Sau buổi làm việc này, Sở NN&PTNT sẽ khẩn trương triển khai ngay những nội dung công việc mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã kết luận để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2021 và những năm tiếp theo”.

Thời gian tới, Thường trực Tỉnh ủy tiếp tục làm việc với các đảng bộ, địa phương còn lại với nhiệm vụ rất nặng nề, trong bối cảnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Do đó, Đảng bộ các địa phương cần tiếp tục phát huy tinh thần năng động, chủ động, sáng tạo, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị cùng với toàn Đảng bộ tỉnh đoàn kết một lòng, nỗ lực vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép”, góp phần hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị năm 2021 đã đề ra.

Mạnh Cường

Tags “mục tiêu kép” Chương trình hành động số 18 kế hoạch năm 2021 thu ngân sách giải phóng mặt bằng giải ngân vốn đầu tư công

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng cho các dự án của tỉnh trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai và làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) như: công khai dân chủ trong quản lý ngân sách; tổ chức tuyển dụng, bố trí cán bộ; thực hiện tiết kiệm không lãng phí, chi tiêu đúng định mức các tiêu chuẩn theo quy định... Đặc biệt, trong quy hoạch sử dụng đất, cấp đất và đầu tư xây dựng cơ bản.

Bộ Công Thương vừa đưa ra bản dự thảo Quy hoạch điện VIII để lấy ý kiến sau khi đã thực hiện rà soát lại theo yêu cầu tại kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ.

Gần 1 tháng nữa, bưởi Đại Minh sẽ thu hoạch chính vụ, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc vận chuyển đi các địa phương sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Cùng với đó, thương lái ngoài tỉnh không thể đến vườn, người dân trồng bưởi xã Đại Minh và Hán Đà huyện Yên Bình đang “đứng ngồi không yên" vì đầu ra ách tắc.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành giao UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương triển khai toàn bộ dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án sân bay Long Thành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục