Mù Cang Chải đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/10/2021 | 7:37:25 AM

YênBái - Từ nguồn vốn đầu tư công, thời gian qua, nhiều công trình, dự án ở huyện Mù Cang Chải được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Công trình Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Púng Luông, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải hoàn thành trước 2 tháng.
Công trình Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Púng Luông, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải hoàn thành trước 2 tháng.

Thầy trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Púng Luông, xã Púng Luông rất phấn khởi khi công trình nhà lớp học mới với 3 tầng, 9 phòng học có tổng vốn đầu tư trên 6,1 tỷ đồng vừa được hoàn thành trước thời hạn và đưa vào sử dụng. 

Thầy Nguyễn Tiến Lực - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: trước đây, cả trường chỉ có 12 phòng học nhưng có tới 18 lớp. Năm học này có công trình nhà lớp học mới, các em được chuyển đến lớp học có diện tích rộng hơn; cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ hơn. Nhờ đó, góp phần huy động trẻ đến lớp và nâng cao chất lượng giáo dục. 

Ông Nguyễn Đình Sơn - Phó trưởng Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng huyện Mù Cang Chải cho biết: để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án cũng như giải ngân vốn đầu tư công, huyện tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ; tăng cường phối hợp với các đơn vị thi công, các địa phương kịp thời tháo gỡ vướng mắc, nỗ lực thực hiện tốt mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.

Xác định việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đúng kế hoạch là nhiệm vụ cấp bách để hoàn thiện kết cấu hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Mù Cang Chải kịp thời ban hành kế hoạch thực hiện giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm. 

Trên cơ sở đó, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng quan tâm phối hợp với các chủ đầu tư, chính quyền các địa phương, cơ sở tập trung giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, trình tự, thủ tục đầu tư các công trình, dự án, nhanh chóng nghiệm thu thanh quyết toán; chào hàng cạnh tranh và đấu thầu qua mạng 100% dự án đầu tư bảo đảm thuận lợi và đúng các quy định pháp luật về lĩnh vực đầu tư công. 

Do đó, công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn dù còn gặp một số vướng mắc, khó khăn nhưng tiến độ giải ngân vẫn đạt mức khá so với mặt bằng chung toàn tỉnh. Cụ thể, năm 2021, huyện được giao tổng kế hoạch vốn là 138 tỷ đồng; trong đó, 128,9 tỷ đồng đã phân bổ cho 31 công trình đầu tư xây dựng cơ bản. Theo số liệu UBND huyện, tiến độ giải ngân đến 30/9 đạt 102,7 tỷ đồng, bằng 74,46% so với kế hoạch năm và bằng 98,27% so với thông báo vốn…

Ông Lê Trọng Khang - Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: được sự quan tâm, giúp đỡ của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành nên công tác đầu tư xây dựng cơ bản của huyện cũng gặp những thuận lợi; nhiều dự án được đầu tư bàn giao đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả, từng bước nâng cao cơ sở hạ tầng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Các dự án được đầu tư theo đúng nguyện vọng của nhân dân nên được nhân dân đồng tình ủng hộ, chính quyền địa phương nơi có công trình xây dựng thường xuyên có mối liên hệ chặt chẽ với chủ đầu tư để các dự án thuận lợi trong quá trình thực hiện. 

Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2021, hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện gặp rất nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19; biến động thị trường do giá nguyên vật liệu, giá cước vận chuyển tăng cao; nhiều công trình bố trí kinh phí từ nguồn sử dụng đất, nên đến thời điểm hiện tại chưa được thông báo đủ vốn gây ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân và khó khăn cho nhà thầu thi công; một số danh mục công trình tỉnh phê duyệt vào cuối tháng 4 đầu tháng 5; khí hậu, thời tiết tại huyện Mù Cang Chải mùa mưa thường bắt đầu từ giữa tháng 4 đến tháng 10 đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công, ảnh hưởng đến việc tập kết vật liệu của nhà thầu thi công…

Để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm, huyện cần tăng cường tuyên truyền thông tin tới các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn về tình hình diễn biến dịch bệnh và các biện pháp ngăn ngừa, kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ và địa phương để doanh nghiệp và người lao động yên tâm thi công xây dựng công trình.

Tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu tập trung huy động nhân công khẩn trương thi công các hạng mục công trình sau khi thời tiết thuận lợi để có khối lượng cho chủ đầu tư thực hiện giải ngân đảm bảo theo tiến độ đã cam kết của chủ đầu tư theo kế hoạch; tiếp tục điều chỉnh kế hoạch vốn đối với những dự án chậm tiến độ sang những dự án có tiến độ đảm bảo; rà soát, điều chỉnh nguồn vốn đã bố trí từ những công trình chưa giải ngân sang những công trình có khối lượng và đủ điều kiện thanh toán để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Mạnh dạn thay đổi những nhà thầu có năng lực yếu bằng các nhà thầu đáp ứng đủ yêu cầu; rà soát điều chỉnh nguồn vốn đã bố trí từ những công trình chưa giải ngân sang những công trình có khối lượng và đủ điều kiện thanh toán để đẩy nhanh tiến độ giải ngân; đôn đốc các nhà thầu khắc phục khó khăn đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực của mùa mưa đối với các dự án…

Quang Thiều

Tags Mù Cang Chải giải ngân vốn đầu tư công đại dịch Covid-19 công trình dự án

Các tin khác
Nếu như năm 1993, tỷ lệ hộ nghèo ở Việt Nam chiếm hơn 58% thì đến năm 2021, con số này là 2,23%.

Được ví như “một cuộc cách mạng”, chương trình giảm nghèo của Việt Nam từ nhiều năm qua được các quốc gia và tổ chức quốc tế ghi nhận là điểm sáng và là quốc gia duy nhất ở châu Á thực hiện chương trình giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững.

Giá vàng miếng SJC chiều 10/5 lên đến 92,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC liên tục lập đỉnh cao lịch sử và đã vượt mốc 92 triệu đồng/lượng. Ngưỡng 100 triệu đồng không còn xa, khi giá vàng thế giới lại vào nhịp tăng mới, đã có dự báo giá vàng lên 2.500 USD/ounce cuối năm nay.

Lực lượng kiểm lâm huyện và cán bộ xã Chế Tạo khoanh vùng và thực hiện việc đo đếm cây pơ mu đại thụ.

Trên địa bàn huyện Mù Cang Chải hiện có trên 3.000 cây pơ mu mọc tự nhiên, tập trung chủ yếu ở xã Chế Tạo. Hầu hết số cây quý này đều có trên 100 năm tuổi, có những cây đường kính trên 2m. Hướng tới đề nghị công nhận “Cây di sản Việt Nam”, UBND huyện Mù Cang Chải đang chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền sở tại tăng cường nhiều giải pháp bảo vệ loài cây này.

Giá vàng tăng mạnh đang ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân

Giá vàng SJC tăng từng giờ từng phút, chỉ tính đến 14h chiều nay, mức tăng đã lên tới 2,7 triệu đồng/lượng, đạt 92,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục